Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhấn mạnh tại phiên họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 17/10.
, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương)

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng: "Việc chưa có được một mã HS riêng cho sản phẩm máy đào tiền ảo cũng là một khó khăn trong việc dừng nhập sản phẩm, vì luật quản lý ngoại thương yêu cầu các biện pháp ngoại thương áp dụng đều phải xác định một mã HS rõ ràng”.

Cần phân loại mã HS cụ thể

Theo ông Hải, từ tháng 6/2018 Chính phủ có ý kiến chỉ đạo đề nghị Bộ Công Thương cùng các bộ ngành nghiên cứu, xem xét việc tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo. Theo chỉ đạo đó, Bộ Công Thương cũng đã có trao đổi với các bộ ngành liên quan, sau khi tổng hợp ý kiến, Bộ Công Thương nhận thấy, trong các văn bản góp ý của các bộ ngành, bên cạnh việc đưa ra các ý kiến về tạm dừng nhập khẩu, nổi lên một quan điểm băn khoăn là mã HS.

Theo ông Hải, vì mã HS Việt Nam đang sử dụng để áp cho mặt hàng máy đào tiền ảo có mã HS 8471.80.90. Nhưng mã HS này đang chiếm một khổ rất rộng, có nhiều loại thiết bị hiện đang nhập khẩu và sử dụng chung mã đó.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2017, có hơn 27 triệu sản phẩm thuộc mã HS 8471.80.90 đã được nhập khẩu vào Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2018 có 15 triệu sản phẩm. Trong số sản phẩm này, sản phẩm máy đào tiền ảo chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

“Do đó, việc chưa có được một mã HS riêng cho sản phẩm máy đào tiền ảo cũng là một khó khăn trong việc quyết định dừng nhập, vì luật quản lý ngoại thương yêu cầu các biện pháp ngoại thương áp dụng đều phải xác định một mã HS rõ ràng”, ông Hải cho biết.

Bên cạnh đó, ngay qua ý kiến của các bộ ngành cũng cho thấy, máy xử lý dữ liệu tự động đào tiền ảo là những mặt hàng có nhiều mục đích sử dụng khác nhau mà không chỉ sử dụng riêng cho việc đào tiền ảo. Vì vậy, cấm ở những mặt hàng hay mã HS này thì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang sử dụng trang thiết bị như vậy.

Vẫn theo ông Hải, dựa trên căn cứ ý kiến của các bộ ngành, chuyên gia, Bộ Công Thương nhận thấy, biện pháp tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo nếu áp dụng cũng chưa hoàn thiện việc ngăn chặn tình trạng kinh doanh đầu tư các loại tiền ảo như trong thời gian vừa qua.

“Vì vậy, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng bên cạnh các biện pháp khác thì cũng đề nghị Bộ Tài chính phân loại mã HS cụ thể so với các thiết bị mà chúng ta đang muốn tạm dừng nhập khẩu. Trên cơ sở đó mới có thể áp dụng được các biện pháp quản lý phù hợp”, ông Hải nói.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó có thể có những chế tài xử lý các hành vi như kinh doanh đầu tư các loại tiền ảo mà pháp luật chưa cho phép.

Trước đó, Bộ Tài chính kiến nghị tạm dừng nhập máy đào tiền ảo. Theo Bộ Tài chính, hiện máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin dùng cho mục đích khai thác tiền ảo (máy đào tiền ảo) không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hóa gây mất an toàn nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc sử dụng các loại máy này có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác.