Thực trạng nói trên phần nào cho thấy tính thanh khoản của các ngân hàng đang có dấu hiệu căng thẳng, có nguy cơ làm tăng lãi vay.

 Kết quả đấu thầu Trái phiếu Chính phủ trong một năm qua.

Kết quả đấu thầu Trái phiếu Chính phủ trong một năm qua

Giảm sức hấp dẫn

Phiên gọi thầu TPCP quy mô 5.000 tỷ đồng của Kho bạc Nhà nước diễn ra ngày 16/6 vừa qua đã thất bại dù mức gọi thầu giảm mạnh hơn một nửa so với tuần trước đó.

Theo Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA), quý II đã chứng kiến sự sôi động trở lại của các đợt phát hành TPCP, và lũy kế 2 tháng đã đạt 70,5% kế hoạch với 70,485 tỷ đồng huy động. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2021, số lượng TPCP phát hành đạt 31,3% kế hoạch, đạt hơn 109,7 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo VMBA, trên thị trường thứ cấp, TPCP Việt Nam kỳ hạn dài có lãi suất rất thấp so với lãi suất TPCP của các quốc gia trong khu vực. Nhưng lãi suất TPCP kỳ hạn 1 năm, 2 năm, 3 năm lại đang có xu hướng tăng.

Tín hiệu của thị trường tiền tệ?

Theo ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia tài chính, việc gọi vốn qua TPCP bị thất bại có thể là một tín hiệu đáng quan tâm. Bởi điều này diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng đã tăng vay trên thị trường liên ngân hàng với mặc cả lãi suất cao hơn trong tháng 5. Cùng với đó, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục ồ ạt phát hành trái phiếu của chính mình để tăng vốn, bổ sung vốn cấp 2 và bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh.

Lãi suất TPCP đã tạo đường cong chuẩn (benmark)

Lãi suất TPCP đã tạo đường cong chuẩn (benchmark)? (ảnh: Internet)

“Từ nhiều năm nay, ngân hàng là một trong những đối tượng mua TPCP lớn nhất. Thị trường TPCP giảm sự sôi động, trong khi các ngân hàng tăng vay mượn qua thị trường liên ngân hàng và đẩy mạnh phát hành trái phiếu, đã gợi lên những tín hiệu nhất định về vốn khả dụng của các ngân hàng đang bị co hẹp”, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn nói.

Bên cạnh đó, ông Hoàn cũng cho rằng, dù chịu sức ép của mục tiêu giữ lãi suất thấp nhằm hỗ trợ tối đa nền kinh tế, nhưng với xu thế lạm phát có thể tăng, và với những tín hiệu của thị trường TPCP mà đường cong lãi suất chưa là đường cong hoàn hảo song đang được tham chiếu, dù sớm hay muộn, lãi suất của ngân hàng tới đây sẽ điều chỉnh tăng. Làm thế nào để giữ được mặt bằng lãi suất cho vay như hiện tại, tốt hơn nữa là thấp hơn hiện tại, sẽ là thách thức lớn đối với ngành ngân hàng. Các doanh nghiệp cần phải xem xét vấn đề này ngay từ bây giờ, để có kế hoạch và không chờ vốn giá rẻ.