Cuộc thi hướng tới đoàn viên, thanh niên có ý tưởng đề án, sản xuất, kinh doanh về các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp, công nghệ bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp.

Cuộc thi diễn ra trong 6 tháng và trải qua 3 vòng thi, vòng chung kết và trao giải thưởng diễn ra vào tháng 9-2018. Mức hỗ trợ các ý tưởng, đề án đạt giải trị giá hơn 3 tỉ đồng cùng cơ hội được tiếp cận với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khuôn khổ lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I”, Trung ương Đoàn đã trao tặng 2 mô hình nông nghiệp công nghệ cao cho thanh niên nông thôn tỉnh Nghệ An.

Trước buổi lễ phát động, với sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế, công nghệ, doanh nghiệp và hơn 200 thanh niên đang duy trì các mô hình khởi nghiệp cũng thẳng thắn trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm với nhau tại “Diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao” lần này.

Gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp

Theo đánh giá của Hội nông dân Việt Nam thì hiện nay trên địa bàn cả nước có hơn 51% lao động nông thôn là thanh niên. Số doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp ở vùng nông thôn cũng chiếm con số rất lớn.

Đây cũng được xem là lực lượng hùng hậu để triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp – nông thôn nếu biết khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của từng vùng miền.

Tuy nhiên, cái khó nhất để biến ý tưởng thành hiện thực đó là nguồn vốn vay rất khó tiếp cận.

Các đại biểu trao đổi thẳng thắn tại diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Các đại biểu trao đổi thẳng thắn tại diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Tại diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay cũng được đại diện nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp cũng nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc. Họ cho rằng trong quá trình tiếp cận các thủ tục, quy trình để được giao đất, khoa học kỹ thuật…còn một khoảng cách quá xa.

Anh Nguyễn Ngọc Quang trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho rằng, thực tế hiện nay rất nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp ngay trên quê hương của mình. Chính vì vậy, nhiều thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp mong muốn được sự giúp đỡ hơn nữa từ các tổ chức đoàn thể trong thời gian tới.  

Anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm gần đây, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 3 trong khối các nước ASEAN.

Chính vì vậy, để khởi nghiệp sáng tạo thành công, triển khai các mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả rất cần hợp tác thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ sản phẩm.

“Muốn làm được điều đó thì chúng ta phải cùng nhau hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Chúng ta phải biết khơi dậy sức trẻ trong vấn đề khởi nghiệp. Và quan trọng là chúng ta phải gỡ khó kịp thời cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo. Trung ương đoàn cũng đã có văn bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng chính sách xã hội để kịp thời hỗ trợ nguồn vốn, tạo điều kiện cho thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp tốt” – Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Thông qua diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, Bí thư thường trực trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cũng cam kết là sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tối đa để thanh niên khởi nghiệp sáng tạo đạt hiệu quả.

Bí thư thường trực trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong quá trình khởi nghiệp, nếu thanh niên gặp khó khăn ở mức nào thì cần có ý kiến tới cấp đó. Nếu địa phương không giải quyết thấu đáo thì gửi kiến nghị lên trung ương đoàn.

Quan trọng ở cách làm

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, các chuyên gia cho rằng, khoảng cách từ ý tưởng đến thực tiễn cũng rất xa nếu như cách làm của chúng ta không khoa học, không táo bạo.

Anh Nguyễn Thanh Bình - sinh viên Học viện Nông nghiệp đạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia 2017 với dự án nuôi gà H’Mông cho rằng, thực tế hiện nay tiềm năng và lợi thế của vùng quê nông thôn rất đa dạng.

Ở các vùng miền nông thôn hiện nay có nhiều “đặc sản” mà chúng ta chưa khai thác hết để biến nó thành thị trường hàng hoá. Nói chính xác hơn là chúng ta chưa chịu khó tìm tòi, phát hiện ra những sản phẩm, mô hình có thể khởi nghiệp ngay xung quanh nơi mình đang sống.

Đại diện các thanh niên kiến nghị cần tạo mọi điều kiện hơn nữa để thanh niên khởi nghiệp tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay

Đại diện các thanh niên kiến nghị cần tạo mọi điều kiện hơn nữa để thanh niên khởi nghiệp tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay

Còn ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) thì cho rằng, “nút thắt” hiện nay đối với các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp đó là chưa định hình được mình sẽ làm như thế nào? Chính vì điều này nên khi biến từ ý tưởng đến thực tiễn khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ vẫn còn bỡ ngỡ dẫn đến bỏ cuộc giữa đường…

“Tại sao cùng một loại sản phẩm nông nghiệp mà ở Việt Nam chúng ta chỉ bán ra với giá rất rẻ so với thị trường Nhật, Châu Âu…? Đó là do chúng ta đang yếu về khâu chất lượng, mẫu mã sản phẩm” – Ông Nguyễn Văn Trúc phân tích.

Và, trong thời đại công nghệ 4.0, các bạn trẻ là những người có lợi thế rất lớn để tiếp cận công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề này lại rất ít được thanh niên quan tâm để tận dụng.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I”

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I”

Theo thống kê thì hiện nay cả nước có hơn 300 HTX sản xuất nông nghiệp cung ứng sản phẩm nông nghiệp sạch cho các chuỗi siêu thị, đại lý lớn. Đây là cơ hội để thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có thể liên kết, hợp tác với nhau trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Các chuyên gia về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho rằng, để nhân rộng được các mô hình sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực này, thanh niên phải biết vận dụng tối đa các tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Đặc biệt, thanh niên phải phát huy hơn nữa tinh thần chịu khó học hỏi, kiên trì khởi nghiệp mới đi đến thành công được.