Lướt qua các diễn đàn về khởi nghiệp kinh doanh, mình thật sự sốc về chuyện 'dễ dàng' trong chuyện khởi nghiệp hiện nay:

Cẩn thận với những lời lừa đảo

Cẩn thận với những lời lừa đảo

Có người viết: "Đầu tư một lần chắc chắn hòa vốn 100% và chia lợi nhuận mãi mãi"

Thời buổi này, kiếm được ngành kinh doanh nào mà không có rủi ro lại chắc chắn có lợi nhuận mãi mãi chỉ có gửi tiền vào ngân hàng. Có lẽ là một ngân hàng nào đó đang tìm khách hàng nên đăng quảng cáo kiểu này. Bạn thử nghĩ đi, nếu có một cơ hội ngon thế thì bạn sẽ là người thứ bao nhiêu…bị lừa?

Hoặc nhiều bạn sống với ảo tưởng kiểu: "Tôi đang có trong tay một kế hoạch làm ăn tốt, không cần bạn góp vốn, tôi sẽ đầu tư kho bãi nguồn hàng, tôi cần bạn góp sức chiếm lĩnh thị trường rộng lớn 92 triệu dân này"

Bạn đang nằm mơ ah, các công ty, tập đoàn lớn trong nước có, ngoài nước có họ còn chưa dám nghĩ đến chuyện "chiếm lĩnh thị trường 92 triệu dân". Câu nói ấy không phải là chiến lược, cũng không phải là tầm nhìn mà nó là mơ ước. Giấc mơ thì hiếm khi trở thành hiện thực.

Nếu bạn thực sự có kế hoạch làm ăn tốt và có thể chiếm lĩnh được thị trường 92 triệu dân này. Bạn nên tìm đến các công ty đầu tư mạo hiểm. Rồi bạn sẽ nhận ra kế hoạch của bạn tốt đến đâu.

Còn nhiều bạn lại nghĩ 2 triệu đồng là một số tiền rất lớn:

"1 câu hỏi mà rất nhiều bạn đặt ra là trong thời buổi hiện nay với 2 triệu đồng mình sẽ kinh doanh được cái gì và kinh doanh làm sao để đạt được lợi nhuận nhiều nhất."

Mình tin chắc bạn này chưa từng làm kinh doanh bao giờ. Có lẽ đọc nhiều những quyển sách như: làm giàu từ tay trắng hay kinh doanh ít vốn rồi bắt đầu ảo tưởng về sức mạnh của mình. Người ta nhiễm phim, bạn này nhiễm sách và bệnh cũng khá nặng rồi đấy

"Mình có kế hoạch làm ăn rất hoàn hảo, cần tìm thêm một bạn nữa làm chung, điều kiện có vốn tầm 20 triệu - 30 triệu"

Bạn nào có dư tiền, có thể bỏ ra làm thử để trải nghiệm cảm giác kinh doanh, thất bại và mất tiền. Đó cũng là một trải nghiệm thú vị đấy.

"Cần vốn nhàn rỗi 5 triệu-15 triệu. Sinh lợi ngay và luôn…. Chúng tôi đang thực hiện thành công nhiều chi nhánh và tiếp tục mở rộng.."

Nói thật, mình đoán rằng 90% đây là một sự lừa đảo hoặc "đa cấp". Đọc vào đã nghe hết sức vô lý. Kinh doanh gì mà thành công nhiều chi nhánh lại không có 5 -15 triệu. Nó chỉ bằng 1 tháng lương của một nhân viên bình thường. Đấy gọi là kinh doanh sao. Nếu bạn thêm vào 2 con số 0 nữa thì lời mời chào có thể thuyết phục hơn đấy. Nếu ai tin vào lời quảng cáo này, thì rồi bạn cũng sẽ tiếp nối công việc của người đăng quảng cáo đó là đi quảng cáo.

"Khởi nghiệp kinh doanh online chỉ với 250 ngàn".

Mình chưa thử nhưng khi đọc xong quảng cáo kiểu này mình cũng có thể lờ mờ đoán ra câu chuyện sẽ như sau:

Đầu tiên là người chủ của quảng cáo này sẽ thuyết phục, vẽ ra cho một một tương lai sáng rạng và những tấm gương thành công. Tiếp đó họ sẽ yêu cầu bạn chuyển một số tiền vào tài khoản ngân hàng nào đó với lý do là lệ phí mở tài khoản.

Sau đó bạn sẽ được cấp 1 tài khoản ở một trang web nào đó. Tiếp đó bạn sẽ nghe theo lời họ hướng dẫn làm làm những cái gì gì đó. Sau một thời gian thì bạn sẽ nản và bỏ. Bạn mất 250 ngàn. Câu chuyện kết thúc.

Mình mong rằng, qua bài viết này bạn sẽ tỉnh táo hơn trước những lời dụ dỗ. Hãy học tập và kinh doanh chính đáng, vững vàng để gặt hái thành công và làm giàu. Đó cũng là mong muốn mình gửi đến bạn qua trang web này.

"Mình có kế hoạch làm ăn rất hoàn hảo, cần tìm thêm một bạn nữa làm chung, điều kiện có vốn tầm 20 triệu - 30 triệu" Bạn nào có dư tiền, có thể bỏ ra làm thử để trải nghiệm cảm giác kinh doanh, thất bại và mất tiền. Đó cũng là một trải nghiệm thú vị đấy. -Đúng là 1 trải nghiệm rất "thú vị" nhưng không vui chút nào với thằng sinh viên quèn