Khởi nghiệp với 5 triệu đồng, chiếc xe máy cà tàng

Nhiều năm qua, trong giới khởi nghiệp không ai còn xa lạ với cái tên Hoàng Công Đoàn (SN 1983) Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Thao. Anh cũng là sợi dây kết nối hỗ trợ cho nhiều bạn trẻ trong hoạt động kinh doanh. Thế nhưng ít ai biết, để có được bước đầu thành công trong kinh doanh như ngày hôm nay, anh cũng trải qua không ít gian truân, vất vả.

Vốn là một người con đất Phú Thọ nhưng anh Đoàn sớm bén duyên khởi nghiệp và lập nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên. Vẻ ngoài điềm tĩnh, tự tin và luôn nở nụ cười trên môi, anh Đoàn chia sẻ, sau thời gian đi làm cho nhiều công ty khác nhau, tháng 9/2008, anh quyết định lập nghiệp riêng với tiền vốn vỏn vẹn 5 triệu đồng và chiếc xe máy cà tàng làm phương tiện đi lại.

Anh Hoàng Công Đoàn luôn niềm nở với mọi người, tuy nhiên trong công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, sáng tạo.
Cùng với khát vọng làm giàu, anh còn mong muốn công ty xây dựng được những công trình mang tầm cỡ quốc gia và sản xuất ra những sản phẩm nông sản chất lượng cao, tạo nhiều việc làm cho người lao động, nhất là lao động trẻ tuổi.

Những điều này đã được anh hiện thực hóa năm 2013 với dự án xây dựng trang trại sản xuất và tiêu thụ nông sản, tạo việc làm cho hàng trăm lao động là phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên).

Dự án bao gồm các hoạt động cải tạo, trồng mới, chế biến chè chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ViệtGAP; xây dựng trại chăn nuôi lợn, gà khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y… và cùng Trại giam tổ chức dạy nghề và định hướng cho những người lầm lỡ tái nhập cộng đồng.

Dự án của anh đã được Tổng cục 8, Bộ Công an và UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao do có hướng phát triển bền vững và giàu tính nhân văn.

“Có những lúc khó khăn tưởng chừng phá sản"

Để có những thành công trong hai lĩnh vực đầu tư xây dựng và sản xuất nông sản sạch, anh Đoàn từng trải qua không ít thất bại, thậm chí có những lúc tưởng chừng phá sản.

Có những lúc khó khăn tưởng chừng phá sản, tôi tự nhủ phải đứng dậy, tự mình cứu lấy mình. Và đúng thất bại là mẹ thành công, mỗi lần vấp ngã tôi lại có thêm bài học quý giá trong kinh doanh”, anh Đoàn chia sẻ.

Theo anh, thách thức khó khăn nhưng hấp dẫn nhất của nghề kinh doanh là thách thức vượt qua bản thân.

"Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi chỉ 5 triệu đồng, thiếu kinh nghiệm, thiếu các mối quan hệ là một trong những trở ngại lớn nhất mà tôi phải trải qua. Hồi đó, tôi phải chạy ngược chạy xuôi, rong ruổi khắp các công trường xây dựng đang thi công lúc bấy giờ tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên để xin làm nhân công cho các nhà thầu theo hình thức tổ đội nhân công, nhà thầu phụ...", anh Đoàn nhớ lại thời kỳ gian khó.

Sự chăm chỉ, nhiệt huyết kèm với kinh nghiệm tích lũy từ thực tế trong ngành xây dựng, anh Đoàn đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong mắt các nhà thầu lớn và cả giới đầu tư trong lĩnh vực xây dựng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Nhờ đó, Công ty do anh thành lập đã có được nhiều hợp đồng hơn, doanh thu, lợi nhuận tăng dần theo mỗi năm.

Là ông chủ của một công ty xây dựng uy tín trên địa bàn, thế nhưng với chàng trai 25 tuổi điều đó là chưa đủ, chưa đủ vì những khát khao, những dự định lớn lao ấp ủ của tuổi trẻ là làm sao để có thể liên kết các doanh nghiệp cùng nhau phát triển lớn mạnh vì cộng đồng, vì xã hội.

Chính vì vậy năm 2012, Hoàng Công Đoàn tham gia Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên và được bầu giữ chức Tổng Thư ký Hội rồi nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt tại Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên.

Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, Đoàn còn thể hiện nhiệt huyết cháy bỏng, luôn sẵn sàng là người tiên phong truyền lửa cho phong trào thanh niên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp trên toàn quốc. Ngoài ra, anh còn là Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Nam khi công ty hoạt động một số lĩnh vực tại tỉnh này.

Dù ở bất cứ cương vị nào, Hoàng Công Đoàn cũng luôn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Hơn nữa, anh đã được trao tặng rất nhiều những khenthưởng xứng đáng. Điển hình như: Bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam...

Năm 2016, thành công trong kinh doanh, cùng với đó là những đóng góp tích cực cho công tác doanh nhân trẻ khởi nghiệp, Hoàng Công Đoàn đã vinh dự được trao tặng Danh hiệu TOP 10 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc.