>> Số hóa tạo bứt phá cho du lịch thông minh

 Silk Sense Hoi An River Resort - đứa con tinh thần của Á Đông Silk (Hội An) có lối thiết kế gần gũi thiên nhiên.

Silk Sense Hoi An River Resort - đứa con tinh thần của Á Đông Silk (Hội An) có lối thiết kế gần gũi thiên nhiên.

Loại hình du lịch này mang đến cho du khách những trải nghiệm hòa hợp với không gian, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe.

Câu chuyện của An Villa

An Villa là một khu homestay có diện tích khoảng 1.500m2 do các founders chủ yếu người miền Bắc sáng lập và đầu tư cách đây 5 năm, có vị trí tại xã Cẩm Thanh, giữa phố cổ Hội An và biển Cửa Đại. An Villa chỉ có sức chứa khoảng 25 người, với 4 studio, 2 bungalow và một số tiện ích khác như hồ bơi, khu tập yoga, góc chơi dành cho trẻ, thư viện mi ni…

Ban đầu, khi đưa ra ý tưởng thiết kế cho homestay, toàn bộ khu An Villa được ví như một ngôi làng nhỏ ở miền Trung với các mái ngói nhấp nhô dưới những tán lá dừa. Các phòng được thiết kế như những căn nhà nhỏ, ấm cúng với các sân hiên và ban công. Thiết bị nội thất bằng đồ gỗ cũ được tái sử dụng, tạo sự gần gũi, như tường vôi, sàn gạch bông, xi măng, tủ tre, nhất là các phòng không có ti vi… mang lại cảm giác quen thuộc của làng quê.

Với triết lý sống xanh khi mang tới các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng, An Villa đang nỗ lực thực hiện phân loại rác, hạn chế tối đa rác thải nhựa dùng một lần. Khi khách hàng gọi điện đặt phòng, An Villa đã gửi thông điệp: “Mong nhận được ủng hộ của các bạn bằng việc mang theo đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, lược, dao cạo râu, mũ trùm tóc…”.

 Một số sản phẩm dùng trong An Villa

Một số sản phẩm dùng trong An Villa

Các đồ dùng trong phòng thay thế các bao ni lông được bày bằng đồ dùng thủy tinh như hũ đựng trà, chai nước; xà phòng được tự làm, hoặc nước rửa tay được làm từ dầu ăn thừa… Còn trong khu nội bộ hay nhà hàng, An Villa dùng lá chuối nướng qua để phân chia thức ăn, không sử dụng đồ nhựa 1 lần, hạn chế dùng túi ni lông khi đi chợ, dùng cám gạo để ủ phân… chia và xử lý 8 loại nhóm rác, và có bảng theo dõi rác thải. Tất cả những dịch vụ cung cấp cho khách hàng như vậy đã giúp An Villa kiên định trên con đường kinh doanh du lịch bền vững.

Trở thành xu thế

Không riêng gì An Villa, ở Hội An còn có một số doanh nghiệp cũng tiên phong và duy trì theo đuổi mục tiêu du lịch xanh – du lịch bền vững từ rất lâu như nhà hàng Cánh Đồng, Đông Á Silk, Hợp tác xã du lịch Tân Thành… Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tham gia vào hệ sinh thái tuần hoàn và tái chế. Đến cuối năm 2021, Quảng Nam có 42 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cam kết thực hiện khung hành động giảm thiểu rác thải nhựa và áp dụng quy trình tuần hoàn rác hữu cơ trong hoạt động của mình.

Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: Trước năm 2019, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã đẩy mạnh thực hiện mô hình du lịch xanh, muốn làm thực sự nên Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đi vận động và tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều từ các tổ chức nước ngoài để đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp. “Nếu không có dịch bệnh, mức độ lan tỏa du lịch xanh còn rộng lớn hơn. Chỉ riêng việc phân loại rác thải, hầu hết các khách sạn, đơn vị lưu trú ở Hội An đều được hướng dẫn đầy đủ” – ông Thanh nhấn mạnh.