Nhân dịp này Báo DĐDN đã phỏng vấn bà Trương An Sinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hiệp hội bán lẻ AZ (Azooo)

Bà Trương An Sinh

Bà Trương An Sinh-Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bán lẻ AZ (Azooo)

- Thưa bà, Azooo vừa ra mắt hệ thống thương mại điện tử tương tác Azooo - nền tảng thương mại điện tử phát triển trên nền tảng mạng xã hội và cộng đồng. Vậy mô hình kinh doanh này có gì khác biệt so với các hệ thống thương mại điện tử?

Hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) tương tác Azooo xây dựng một mô hình kinh doanh kết hợp giữa: Mô hình kinh doanh dựa trên địa điểm – location based (với các ứng dụng vận tải phổ biến như Uber, Grab); Khả năng kết nối và tương tác không giới hạn của Facebook, có khoảng hơn 33 triệu người dùng tại Việt Nam.

Với nền tảng là một cộng đồng phụ nữ “Đàn bà A-Z” với nhiều hoạt động hiệu quả chuyên dành cho phụ nữ, Azooo có lợi thế xây dựng đội ngũ đại lý với văn hóa kinh doanh với mạng lưới phủ rộng.

Điều khách hàng thấy đầu tiên khi mua hàng trên Azooo.vn hoàn toàn khác biệt so với các mô hình TMĐT hiện nay. Từ website Azooo.vn (và sau này là ứng dụng di động Azooo), sau khi người mua chọn sản phẩm, hệ thống sẽ quét vị trí để hiển thị các đại lý bán hàng gần nhất. Từ đó người mua sẽ kết nối trực tiếp với đại lý trên nền tảng mạng xã hội để được tư vấn và mua hàng một cách đơn giản và nhanh chóng. Mọi thao tác liên quan đến quá trình mua hàng sẽ do đại lý thực hiện từ khâu tư vấn, bán hàng, vận chuyển, thanh toán và cả hậu mãi.

Đây là mô hình bán hàng đã được chúng tôi nghiên cứu kỹ dựa trên các thói quen tiêu dùng, chỉ số về thị trường và thực trạng của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay.

Với mô hình TMĐT tương tác, Azooo giải quyết được hầu hết các vấn đề mà thị trường TMĐT đang gặp phải như vấn đề nguồn gốc hàng hoá, giá bán và giải quyết nhanh chóng mọi phải hồi trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm. 

- Được biết, bà đã khởi nghiệp từ mô hình này rất lâu nhưng tại sao đến thời điểm này Azooo mới chính thức công khai?

Azooo bắt đầu xây dựng nền tảng và hệ thống đại lý từ năm 2018, hiện nay Azooo đã có hệ thống đại lý tại gần 60 tỉnh thành và theo kế hoạch sẽ phủ hết các tỉnh thành phố trong năm 2019. Azooo cũng đã hoàn thành việc ký kết và trở thành đối tác phân phối của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Kanebo (Nhật Bản), Puritan’s Pride (Mỹ), RioBeauty (Anh), Holika Holika (Hàn Quốc), Pharbest (Mỹ), Sankom (Thụy Sĩ)...

Hiện chúng tôi tiếp tục làm việc với các thương hiệu và không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm uy tín sau khi ra mắt.Cùng với việc ra mắt website www.azooo.vn, Azooo cũng tiếp tục hoàn thiện và sớm công bố ứng dụng Azooo trên di động trong quý II năm 2019.

- Thưa bà, tại sao Azooo lại nhắm đến thị trường thương mại điện tử? Điều gì khiến bà khởi nghiệp từ mô hình này?

Đi nhiều nước tôi nhìn thấy sự phát triển TMĐT ở các nước phát triển vượt bậc nhất là ở khu vực Đông Nam Á - đặc biệt là Việt Nam. Có thể nói, Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ với sự phát triển của Smart phone - internet rẻ và đặc biệt phí ship rẻ có thể nói là nhất thế giới do đặc thù nhân công rẻ. Dân số trẻ cùng với lượng người dùng Smartphone và máy tính tăng nhanh, hiện chiếm khoảng 70% dân số lượng người dùng internet.

Tôi đã quan sát thị trường trong 1 thời gian dài với sự cạnh tranh khốc liệt của các ông lớn. Tôi tự hỏi: vậy Azooo  sẽ đi như thế nào? Đây thực sự là khó khăn bởi Azooo không đủ lực để cùng đua trên con đường đó nên chúng tôi chọn đường riêng - thị trường ngách nhưng phải chọn cái ngách nào dùng mọi phương tiện để đi thật chắc chắn và mở ra đường lớn thênh thang. Đó là kết hợp giữa website - ứng dụng location based định vị kết nối địa điểm - facebook. Chúng tôi đặt con người ở vị trí trung tâm - đặt sự tương tác trực tiếp giữa con người và con người làm cốt lõi của hệ thống. Đó là điều mà không một thứ thuật toán nào có thể thay thế được, dù công nghệ có phát triển tới cỡ nào, cũng không thể ưu việt hơn.

Tôi nhận ra rằng hiện nay TMĐT truyền thống đang bị hạn chế về mặt tương tác. Các doanh nghiệp bán lẻ đang bị phụ thuộc quá nhiều vào facebook. Chi phí ngày càng tăng-tương tác ít và hiệu quả kém. 

Do vậy, với mô hình TMĐT tương tác, tôi hy vọng Azooo giải quyết được hầu hết các vấn đề mà thị trường TMĐT đang gặp phải. 

-Xin cảm ơn bà!