Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch và đầy đủ chất dinh dưỡng, chị Nguyễn Thị Lài (sinh năm 1986, ngụ ấp Phú An, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang) đã nghiên cứu, điều chế thành công sản phẩm mang tên “Viên mật nghệ Phú Hòa”. Đây là dự án khởi nghiệp mà chị Lài đã đạt giải nhất trong cuộc thi khởi nghiệp do Huyện đoàn Thoại Sơn tổ chức đầu năm 2020.

Tốt nghiệp chuyên ngành y học cổ truyền, hiện đang là Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Phú Hòa nên dự án “Viên mật nghệ Phú Hòa” được chị Nguyễn Thị Lài ấp ủ từ lâu. Quá trình khám, chữa bệnh tại Hội Đông y thị trấn, chị Lài nhận ra do thói quen sinh hoạt, sử dụng thuốc tân dược tràn lan mà số người có vấn đề về dạ dày tăng lên mỗi ngày. Họ đến bệnh viện được điều trị tạm thời nhưng vẫn tái đi tái lại. Trong y học cổ truyền, nghệ được sử dụng để làm lành vết thương, chị Lài đã kết hợp mật ong với tinh nghệ, sau đó vo viên để dễ bảo quản, dễ sử dụng và rất hiệu quả với các cơn đau dạ dày.

Song, từ suy nghĩ đến làm là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Chị Lài phải mất hơn 1 năm để nghiên cứu, học hỏi và đúc kết tất cả kinh nghiệm quá trình ngồi trên giảng đường. Sau nhiều lần thất bại với sản phẩm làm ra, chị Lài vẫn không hề mất đi niềm tin. Với quan niệm “thất bại là mẹ thành công”, chị tự mình rút ra bài học kinh nghiệm sau mỗi lần vấp ngã.

Đến năm 2019, thành công cũng đến với chị sau những nỗ lực, kiên trì. Với mục đích ban đầu là giúp người bị đau dạ dày có sản phẩm chất lượng để sử dụng, chị Lài hầu như chỉ tặng viên mật nghệ cho những người đến khám bệnh tại Hội Đông y của thị trấn.

Chị Lài bên sản phẩm khởi nghiệp “Viên mật nghệ Phú Hòa”

Chị Lài bên sản phẩm khởi nghiệp “Viên mật nghệ Phú Hòa”

Rồi những người có điều kiện ngõ ý muốn mua sản phẩm để hỗ trợ chi phí, ý định kinh doanh bắt đầu hình thành trong cô gái trẻ. Tháng 12- 2019, chị Lài được cấp giấy chứng nhận kinh doanh sản phẩm viên mật nghệ. Tuy nhiên, với những người hoàn cảnh khó khăn, chị Lài sẵn sàng tặng viên mật nghệ để dùng. Đầu năm 2020, chị Lài được bạn bè động viên tham gia cuộc thi Trưng bày sản phẩm thanh niên khởi nghiệp.

“Tôi chỉ tham gia cuộc thi để thử sức mình, không ngờ đạt thành tích cao. Giải nhất cuộc thi là động lực thôi thúc tôi mạnh dạn khởi nghiệp. Hiện, viên mật nghệ vẫn được chế biến bằng thủ công, rất tốn thời gian, sản phẩm làm ra không được nhiều. Tôi đã làm hồ sơ xin vay vốn từ nguồn “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” (Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh). Nếu thành công, tôi sẽ dùng nguồn vốn ấy đầu tư trang thiết bị máy móc vào sản xuất viên mật nghệ, nhằm hạ giá thành sản phẩm” - chị Lài bày tỏ.

Theo Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Phú Hòa Nguyễn Thị Lài, nghệ có rất nhiều công dụng, đặc biệt là khả năng làm mau lành vết thương. Nhưng tinh dầu có trong nghệ không tốt cho dạ dày. Viên mật nghệ Phú Hòa sử dụng nghệ đã được xử lý (lọc) cẩn thận, nhằm loại bỏ hết tinh dầu và giữ lại curcumin cao nhất giúp tăng tác dụng, giảm tác hại của nghệ.

Sản phẩm “Viên mật nghệ Phú Hòa” với tính sáng tạo khi kết hợp với mật ong, vo viên thủ công (nhằm tránh sự tác động nhiệt độ làm ảnh hưởng tác dụng của nghệ) được nhiều người sử dụng đã chứng minh tính hiệu quả nhanh chóng, dễ dàng sử dụng, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng.

“Nghệ được chế biến là nghệ đỏ, đặt hàng tận Đắk Lắk để có chất lượng tốt nhất khi kết hợp với mật ong rừng. Với giá bán 50.000 đồng/hũ viên mật nghệ 75gr, thật sự tôi chỉ muốn hỗ trợ người bệnh. Bởi giá nhập nguyên liệu và công sức bỏ ra làm viên mật nghệ không hề đơn giản.

Sản phẩm ngoài bán ở thị trấn Phú Hòa còn được tiêu thụ ở một số địa phương của tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và trưng bày tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn. Tôi đang ấp ủ ý định đầu tư trồng vùng nguyên liệu (nghệ đỏ) để nâng cao chất lượng sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ” - chị Lài cho biết.

Nhìn lại quãng đường khởi nghiệp không ít gian nan của mình, Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Phú Hòa Nguyễn Thị Lài chia sẻ: “Dù rằng chưa thể nói là thành công, nhưng ít nhất, tôi đã chứng minh được con đường mình lựa chọn là đúng. Những người đã và đang sử dụng sản phẩm “Viên mật nghệ Phú Hòa” của tôi đều được cải thiện các cơn đau dạ dày hay mất ngủ. Mong rằng các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp hãy giữ cho mình quyết tâm, niềm tin vượt qua khó khăn, cũng như sự chuẩn bị thật tốt để đối đầu những gian nan trên con đường khởi nghiệp”.