Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đã sẵn sàng để quay trở lại, nhiều gói ưu đãi cũng được đưa ra để nhằm quảng bá và tiếp cận thị trường, tuy nhiên vẫn còn một vài trở ngại ở vấn đề nguồn khách.

“Hiện nay chúng ta phục thuộc vào hai yếu tố đó, một là chúng ta ngăn chặn được dịch nhưng thế giới thì chưa, nên vấn đề khai thác khách quốc tế trong năm nay hầu như là không có. Thứ hai, đối với lượng khách trong nước thì năm nay không có nghỉ hè, không có mùa cao điểm và khách cũng không quá cần thiết phải đi trong năm nay nên chúng ta đành phải chờ” - ông Cao Trí Dũng phân tích.

Ngành du lịch trong chờ nhiều hơn vào lượng khách nội trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.

Ngành du lịch trong chờ nhiều hơn vào lượng khách nội trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.

Theo dự báo, sau thời gian dịch bệnh, thị trường du lịch sẽ có nhiều thay đổi trong nhu cầu thị trường, cách thức du khách lựa chọn điểm đến, lập kế hoạch hành trình. Sức khỏe, an toàn hiện nay sẽ là mối quan tâm hàng đầu.

Song song với đó, du khách sẽ dành nhiều sự ưu tiên cho điểm đến gần nhà hơn, các chuyến đi ngắn ngày và giá cả các gọi dịch vụ cũng sẽ được quan tâm hơn. Căn cứ vào các dự báo của các chuyên gia về tình hình dịch bệnh cũng như khả năng khôi phục thị trường, khả năng cung ứng dịch vụ, Sở Du lịch Đà Nẵng và các doanh nghiệp cũng đã đưa ra một số kịch bản ưu tiên phục hồi.

Ưu tiên lớn nhất của ngành du lịch lúc này là thúc đẩy thị trường khách nội địa, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng các địa phương lân cận rồi sau này mới hướng đến các thị trường truyền thống và đa dạng hơn đối với thị trường quốc tế.

Ông Lê Thiên Tư – Giám đốc Công ty TNHH du lịch V.E.I travel cho biết, hiện nay công ty đã có kế hoạch tung sản phẩm mới ngay sau kỳ nghỉ lễ, tập trung vào nhóm khách nội địa, chủ yếu chùm tour ngắn ngày, quy mô vừa phải, bước đầu phục hồi các gói dịch vụ như cũ.  

Theo ông Lê Thiên Tư, sau khi cơ bản ngăn chặn được Covid -19, cùng với tâm lý giãn cách xã hội, nhu cầu về du lịch biển, du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản tăng rất cao. Mà thành phố Đà Nẵng có nhiều thế mạnh và điều kiện hơn so với những vùng lân cận để tái khởi động ngành du lịch.

Thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang có hai lợi thế lớn đó là trung tâm, cửa ngõ, vận chuyển đường bộ và đường hàng không của Miền Trung và lợi thế biển. Du lịch Đà Nẵng nên nận dụng các lợi thế để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và phục hồi sau đại dịch.

“Vậy nên cần có những gói kích cầu đủ mạnh để thu hút khách du lịch như: Gói kích cầu hàng không; Gói kích cầu Combo trọn gói nhiều ngày; Gói kích cầu Hotel; Gói kích cầu các điểm du lịch lớn; Gói kích cầu vận chuyển, ẩm thực… Đồng thời thành phố cũng nên mở lại các hoạt động du lịch lễ hội, Festival, triễn lãm,.. để thu hút lượng khách nội đến với thành phố.” - ông Tư đề xuất.