Chuẩn cổng lightning và USB-C vẫn là hai dạng phổ biến nhất trên smartphone hiện nay.

Chuẩn cổng lightning và USB-C vẫn là hai dạng phổ biến nhất trên smartphone hiện nay.

Cụ thể, từ năm 2009, Ủy ban châu Âu (EC) đã cố gắng thuyết phục các công ty công nghệ áp dụng chung một chuẩn sạc, thay vì sử dụng các phương pháp độc quyền hiện tại. Khi có một chuẩn sạc chung, mọi thiết bị đều có thể sạc được với dây cáp của thiết bị khác khi cần.

Và mới đây, Ủy ban Nghị viện đã kêu gọi cần phải thực thi nghiêm ngặt hơn quy định này. Chính từ đây, nhiều kênh truyền thông cho rằng tuyên bố trên sẽ khiến cổng sạc lightning trên Apple bị “khai tử”, thay bằng cổng USB-C. Nhưng điều đó là sự hiểu lầm cơ bản về cả ý định của EC và quy định sạc chung.

Đầu tiên, tuyên bố của EC không liên quan đến cáp sạc và cổng kết nối. Theo Phó Chủ tịch EC, ông Maroš Šefčovič khi quy định bộ sạc chung cho các thiết bị vào năm 2009, thời điểm đó đã có hơn 30 phương thức sạc độc quyền được sử dụng. Nhưng giờ đây chỉ còn ba phương pháp sạc phổ biến: lightning, USB-C và microUSB.

Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có hai mặt của nó, quy định trên đã tạo ra 51.000 tấn chất thải điện tử mỗi năm.

EC không đề xuất bất cứ giải pháp nào liên quan đến loại bỏ cổng lightning hay cáp sạc của nó. Nhắc đến bộ sạc, Apple thực chất đã làm theo quy định của EC khi muốn tạo cổng sạc chung, cụ thể, với các thiết bị từ iPhone 5 trở xuống, Apple đã tạo đầu chuyển đổi micro USB sang chân sạc Apple 30 chân dành cho iPhone 4s, iPhone 4.

Hiện các dòng thiết bị mới của Apple đã đi kèm củ sạc nhanh cổng USB-C 18W và cáp chuyển USB-C sang Lightning cho dòng iPhone 11 Pro và iPhone Pro Max. Trước đó, năm 2018, Apple đã chuyển đổi từ Lightning sang USB-C trên những chiếc iPad Pro của mình, cùng với đó là dòng máy tính MacBook cũng sử dụng bộ sạc và cáp USB-C.

Như vậy rõ ràng, Apple đã dần chuyển đổi để thực hiện quy định của EC khi tập trung một bộ cáp sạc chuẩn USB-C chứ không phải bắt buộc phải “khai tử” cổng lightning. The Verge khẳng định EC không hề nhắc gì đến Apple trong tuyên bố của mình.

Hiện Apple là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới, do đó nếu loại bỏ ngay lập tức cổng lightning sẽ tạo ra một lượng rác thải điện tử khổng lồ, khi có hơn 1 tỷ thiết bị đang dùng cổng lightning.

EU đã thúc đẩy một cơ chế sạc duy nhất vào năm 2014. Vào thời điểm đó, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cố gắng khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh tự phát triển một giải pháp. Tuy nhiên, kế hoạch tự nguyện đã không đạt được những gì các nhà hoạch định chính sách châu Âu muốn và hiện họ đang xem xét đưa nó vào luật.