Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh đang có 2 Khu Kinh tế (KKT) trọng điểm gồm: KKT Vũng Áng và KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Tại KKT Vũng Áng đang phát triển khá sôi động, thành công với các dự án lớn, trọng điểm về thép, điện, cảng biển, tạo động lực cho các ngành công nghiệp hậu thép, công nghiệp lọc hóa dầu và các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ.

Đối với KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo lại có ưu thế về phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp gia công, lắp ráp hàng dân dụng và công nghiệp chế biến hàng hóa gắn với vùng nguyên liệu.

Được biết, Đồ án quy hoạch KKT Cầu Treo đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 961/QĐ-TTg, ngày 25/6/2010. Đến nay, KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đang có 27 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1.644 tỷ đồng còn hiệu lực và đã cấp chứng nhận đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 2.640 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động thương mại tại KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo chưa đạt yêu cầu đề ra và về thu hút đầu tư gặp khó khăn. Kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng.

Thực tế hiện nay, các chính sách ưu đãi trong KKT chưa có tính chất ổn định dài hạn để tạo lực hút đầu tư. Trong khi đó, hạ tầng vào KKT cửa khẩu cũng như tại khu vực cửa khẩu này đầu tư thiếu đồng bộ và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh, KKT Cầu Treo hiện chưa có bãi tập kết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện xuất nhập cảnh... Do đó, các thủ tục xuất nhập khẩu vẫn còn mất nhiều thời gian hơn so với yêu cầu. Bên cạnh đó, đoạn đường giao thông giữa 2 cửa khẩu vẫn thường xuyên ùn tắc. Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, KKT cần được đầu tư để xây dựng hạ tầng; ban hành cơ chế chính sách của tỉnh để thu hút đầu tư…

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, những tồn tại, hạn chế do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, công tác tham mưu, vận hành phối hợp giữa các ngành vẫn còn nhiều ách tắc. Ban Quản lý KKT tỉnh cần chủ trì làm việc với các ngành liên quan tại cửa khẩu để tháo gỡ khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh đẩy nhanh tiến độ lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch KKT, ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng cảng cạn tại KKT cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách ưu đãi riêng trong KKT như: bỏ phí bến bãi, hạ tầng... tạo điều kiện cho doanh nghiệp an tâm đầu tư, phát triển.

KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có trên 300 doanh nghiệp tham gia các hoạt động kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu chủ yếu các mặt hàng vật liệu xây dựng, phụ tùng ô tô, điện tử, nông-lâm sản... Kim ngạch xuất khẩu hằng năm bình quân khoảng 200 triệu USD; thu ngân sách bình quân đạt từ 100 - 120 tỷ đồng.