Nhiều dự án tỷ đô “gõ cửa”

Vừa qua, nhiều tập đoàn lớn tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các dự án công nghiệp năng lượng quy mô lớn, mỗi dự án lên đến vài tỷ USD đến với Khu kinh tế (BQL KKT) Vân Phong. Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, vừa qua các tập đoàn lớn như Petrolomex, Tập đoàn Sumitomo, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tập đoàn Tuấn Dung và nhiều tập đoàn lớn từ Hàn Quốc, Mỹ đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư các tổ hợp điện khí và kho khí hóa lỏng LNG có quy mô khoảng 3,5 tỷ USD/dự án và Khu công nghiệp Ninh Tịnh (khoảng 7.8000 tỷ đồng) trong các phân khu chức năng công nghiệp lớn tại Mỹ Giang, Ninh Tịnh xã Ninh Phước và Ninh Hải.

Tình hình thu hút đấu tư tư tại Khu kinh tế Vân Phong hiện đã có nhiều thay đổi tích cực.

Tình hình thu hút đấu tư tư tại Khu kinh tế Vân Phong hiện đã có nhiều thay đổi tích cực.

Bên cạnh đó, Trung tâm Điện lực khí và Kho cảng LNG Vân Phong của Petrolimex và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang xin tái khới động dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong.

Theo đó, dự án này sẽ xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện tuabin khí có tổng công suất 3.000MW và kho cảng LNG Vân Phong có sức chứa 180.000m3; giai đoạn 2 tiếp tục xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện tuabin khí với tổng công suất tương đương các nhà máy giai đoạn 1…

Đáng chú ý, mới đây Tập đoàn Dầu khí Millenium của Mỹ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về việc đơn vị này xin đầu tư dự án điện khí hóa lỏng tại khu vực Nam Vân Phong với tổng vốn đầu tư lên đến 15 tỷ USD. Theo đó, Millenium Việt Nam đã chuẩn bị một bộ hồ sơ, phân tích về vị trí chiến lược của Vân Phong, cũng như giới thiệu về hệ thống nhà máy điện với công suất nhà máy điện là 9.600MW. Cùng với đó là hệ thống kho cảng cấp khí cho nhà máy điện và tổng đại lý phân phối LNG cho cả khu vực Đông Nam Á.

Theo BQL KKT Vân Phong, tình hình phát triển của khu vực Nam Vân Phong hiện đã có nhiều thay đổi tích cực, rõ nét, phát triển phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Tình hình thu hút đầu tư tiếp tục theo chiều hướng thuận lợi, hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp cảng biển của Khánh Hòa như quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Hoàng Đình Phi cho biết, địa điểm mà nhà đầu tư nhắm tới được xác định phát triển công nghiệp gắn với cảng biển và lọc hóa dầu, một phần dành cho du lịch biển. Tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước đã quy hoạch cảng biển, có diện tích 300ha.

Trước đó, đã có dự án lọc hóa dầu nhưng hiện nay đã dừng. Còn tại khu vực phường Ninh Hải, hiện nay đã có gần 250ha đất sạch thuộc quy hoạch đất công nghiệp. Ưu điểm của khu vực này là tập trung rất nhiều dự án lớn, cảng biển có độ sâu lý tưởng cho các tàu tải trọng lớn.

Hạ tầng chưa đồng bộ

Theo Ban Quản lý KKT Vân Phong hiện đã và đang đầu tư xây dựng 38km đường giao thông trục chính. Trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 4 tuyến đường đường giao thông trục chính như đường Đầm Môn giai đoạn II (4,2km), đường giao thông vào nhà máy đóng tàu STX (7km), cải tuyến tỉnh lộ 1B 9,5km, đường vào kho ngoại quan Vân Phong 2,9km. Đồng thời, đang thi công đường giao thông từ quốc lộ 1A đến Đầm Môn 14,4km.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng tốt để thu hút các dự án có quy mô lớn

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng tốt để thu hút các dự án có quy mô lớn

Ngoài ra, khu vực này đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt có tổng diện tích gần 123ha. Trong đó khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Yên 32ha, Vạn Thắng 3,2ha, Ngọc Sơn 4,5ha, Xóm Quán 50,28ha, Ninh Thủy 32,9ha.

Ban Quản lí KKT Vân Phong cho biết, tổng vốn đầu từ (2016 – 2019) được bố trí khoảng 2.066 tỷ đồng, bình quân 160 tỷ đồng/năm. Trong đó, Ngân sách Trung ương 1.737 tỷ đồng, ngân sách địa phương 329 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giai đoạn trung hạn từ 2021 – 2025, vốn phân bổ đầu tư (từ nguồn vốn ngân sách địa phương) để đầu tư hạ tầng cho KKT Vân Phong chỉ chiếm khoảng 3,9%  (73/1.877 tỷ đồng) nên khó triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư bước đầu cho các dự án hạ tầng nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức lập quy hoạch xây dựng.

Theo BQL KKT Vân Phong, nhìn chung, các nguồn vốn phân bổ cho KKT chủ yếu tập trung đầu tư cho các tuyến đường giao thông và các khu định cư trên, đã từng bước hoàn chỉnh các trục giao thông chính trong KKT Vân Phong. Đồng thời, tạo diện tích quỹ đất tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh thời gian qua, cơ bản khớp nối đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng cho một số dự án lớn, dự án động lực trong KTT Vân Phong.

Ban Quản lý KKT Vân Phong nhận định tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại KKT Vân Phong vẫn còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu giao thông nội bộ cũng như liên kết ra ngoài KKT.

Hầu hết các tuyến giao thông đường bộ tận dụng trên cơ sở hiện trạng cũ đã xuống cấp và chật hẹp. Một số tuyến đường đang hư hỏng nặng do kết cấu nền và mặt đường không đảm bảo trong khi xe lưu thông có trọng tải và lưu lượng tăng cao. Các tuyến đường bộ phát triển mới rất ít, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững trong tương lai nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến đầu tư tại KKT.

Ông Võ Lục Phẩm, PCT huyện Vạn Ninh cho biết, tuyến đường giao thông từ quốc lộ 1A đến Đầm Môn là dự án trọng điểm nhưng đang gặp một số khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. “Trong thời gian tới địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư triển khai các dự án giao thông trọng điểm tạo động lực phát triển khu vực Bắc Vân Phong”, ông Phẩm cho biết.

Đến nay, KKT Vân Phong đã thu hút khoảng 158 dự án đầu tư (129 dự án trong nước và 20 dự án có vốn đầu tư nước ngoài) với tổn vốn đăng kí khoảng 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện khoảng 1,15 tỷ USD đạt 29% vốn đăng kí. Trong đó có 61 dự án đã đi vào hoạt động và 67 dự án đã được cấp giấy chúng nhận đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng.

 Có thể bạn quan tâm