Trong tuần này, giá vàng miếng SJC dao động trong biên độ từ 36,56- 36,64 triệu đồng/lượng- 36,62- 36,76 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC dao động trong biên độ từ 36,56- 36,64 triệu đồng/lượng- 36,62- 36,76 triệu đồng/lượng.

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.299USD/oz, giá vàng đã dao động trong biên độ 1.292- 1.306USD/oz. Sở dĩ giá vàng đã có tín hiệu tích cực ngay sau khi mở cửa tuần này do khủng hoảng chính trở Italy trở nên trầm trọng hơn khi Tổng thống Sergio Matarella không chấp nhận đề cử một chính trị gia có tư tưởng chống EU giữ chức Bộ trưởng tài chính nước này. Động thái này đã khiến Thủ tướng đắc cử của Italy tuyên bố từ chức, theo đó đảng Phong trào 5 Sao và đảng Liên minh phương Bắc đã hủy bỏ thành lập chính phủ liên minh.

Mặc dù ông Sergio Matarella đã đề cử ông Carlo Cottarelli, cựu Giám đốc điều hành IMF làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới, nhưng chính phủ của ông Carlo Cottarelli có được Quốc hội nước này thông qua hay không vẫn chưa có gì chắc chắn.

Những bất ổn chính trị hiện nay ở Italy đã khiến EUR lao dốc mạnh so với USD. Theo đó, USD index đã vọt lên mức 94,84 điểm, mức cao kỷ lục trong nhiều tháng qua. Điều này cộng với khả năng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore đã hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Những thông tin tác động trái chiều nói trên đã khiến giá vàng quốc tế bị giằng co trong biên độ hẹp và các nhà đầu tư cũng do dự trong quyết định đầu tư, giao dịch vàng.

Hiện nay Mỹ vẫn được đánh giá là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Kế hoạch cải cách thuế của chính quyền Trump đang được thực hiện quyết liệt, còn Fed vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, NHTW châu Âu (ECB), NHTW Nhật Bản (BoJ)… vẫn chưa có động thái thặt chặt tiền tệ. Bởi vậy, USD có thể vẫn tiếp tục có lợi thế hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác. Điều này sẽ tiếp tục gây sức ép đối với giá vàng trong ngắn hạn, ngoại trừ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều không được tổ chức như kế hoạch, khiến quan hệ giữa 2 quốc gia này trở nên căng thẳng.

Ông Samuel Laughlin, chuyên gia cao cấp của Tập đoàn MKS, cho rằng, áp lực giá vàng trong ngắn hạn vẫn còn lớn. “Nếu giá vàng còn xoay quanh mức 1.300USD/oz, thì có nguy cơ xuống tới 1.250USD/oz”, ông Samuel Laughlin nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số ADX, MACD, Stochastic, RSI, Parabolic PAR… vẫn đang cho thấy tín hiệu tiêu cực của giá vàng. Theo đó, giá vàng có thể vẫn sẽ bị kẹt trong biên độ 1.277- 1.326USD/oz trong ngắn hạn. Trong đó, đáng lưu ý, mức 1.307USD/oz (MA200) đang là mức kháng cự mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua. Nếu giá vàng không trụ vững trên 1.277USD/oz, thì có nguy cơ rơi xuống tới vùng 1.234-1.250USD/oz trong thời gian tới.

Tại thị trường vàng Việt Nam, trong những phiên giao dịch vừa qua, giá vàng miếng SJC gần như chỉ đi ngang trong biên độ khá hẹp theo biến động của giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC dao động trong biên độ từ 36,56- 36,64 triệu đồng/lượng- 36,62- 36,76 triệu đồng/lượng. Mặc dù lực mua đã chiếm áp đảo, nhưng khối lượng giao dịch không lớn, chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong khi đó, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi vẫn ổn định ở mức 910.000đ/lượng.