>>>Lạm phát Mỹ bớt “nóng”, vàng quay đầu giảm giá

Tại thị trường thế giới, thời điểm lúc 9 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức giá 1.911 USD/ounce, tăng gần 10 USD/ounce so với cùng giờ sáng hôm qua. Giá vàng thế giới tại thời điểm này tương đương hơn 53 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới biến động mạnh do lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính, ngân hàng toàn cầu - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng thế giới biến động mạnh do lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính, ngân hàng toàn cầu - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng thế giới tăng cao nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng khi nhà đầu tư lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính, ngân hàng đang có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu. Cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu ở Mỹ vào cuối tuần trước đã lan sang châu Âu.

Theo đó, Tập đoàn Credit Suisse (Thụy Sỹ), một ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cũng đương đầu với sức khỏe tài chính khi chi phí bảo hiểm vỡ nợ của ngân hàng này tăng mạnh. Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, một cổ đông hàng đầu của ngân hàng này thông báo không cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho Tập đoàn Credit Suisse.

Phản ứng trước thông tin này, giao dịch vàng trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 15/3 biến động mạnh, khi giá vàng có thời điểm tuột dốc mạnh xuống mức giá 1.885 USD/ounce. Tuy nhiên, khi thông tin về sức khỏe tài chính của Tập đoàn Credit Suisse lan khắp toàn cầu, dòng tiền đã chảy mạnh vào kim loại quý, khiến giá vàng lại bật tăng mạnh lên mức giá 1.937 USD/ounce. Ngoài ra, kim loại quý còn đang được thúc đẩy bởi việc định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.

Hiện tại, các thị trường đang tìm hiểu tác động của việc các cơ quan quản lý Mỹ vào cuộc để giải quyết sự cố sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature. Hiện Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ đã mở các cuộc điều tra về sự sụp đổ của các ngân hàng này.

Theo chuyên gia kinh tế Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, với nhiều biến động kinh tế vĩ mô như hiện nay, giá vàng chắc chắn sẽ đạt mức cao kỷ lục mới. Vị chuyên gia này khẳng định, mô hình giá vàng hiện nay tương tự như năm 2018.

“Giá vàng khi đó chỉ có giá 1.350 USD/ounce, nhưng sau đó tăng rất nhanh vì chính sách tiền tệ của Mỹ chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng. Các điều kiện hiện nay có đủ khả năng đưa vàng lên mức giá cao kỷ lục là 3.000 USD/ounce”, vị chuyên gia này khẳng định.

Còn theo chuyên gia Phillip Streibie – Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường tại Blue Line Futures, giao dịch mua vàng đang gia tăng vì đó là nơi trú ẩn an toàn. Ông cho biết, hiện đang có rất nhiều lo ngại về Tập đoàn Credit Suisse và các ngân hàng châu Âu cũng đang chịu nhiều áp lực. Vì vậy, đó hoàn toàn là sự dịch chuyển dòng tiền đến kênh đầu tư an toàn.

>>>Giá vàng ngày 14/3: Tăng vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce

Vàng đang là kênh đầu tư án toàn trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều bất ổn.

Vàng đang là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều bất ổn.

Tại thị trường trong nước, khảo sát lúc 10 giờ sáng nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước cũng điều chỉnh giá vàng tăng theo giá thế giới, sau một phiên giảm mạnh ngày 15/3.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng với mức giá 66.050.000 đồng/lượng mua vào và 66.750.000 đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tại 2 thị trường lớn khác là Hà Nội và Đà Nẵng, Công ty SJC cũng áp dụng mức giá mua vào là 66.050.000 đồng/lượng, nhưng giá bán ra ở hai thị trường này cao hơn tại TP.HCM 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch biên độ mua bán của thương hiệu vàng quốc gia trong phiên giao dịch hôm nay còn 700.000 đồng/lượng.

Tương tự, VietinBank Gold cũng tăng giá vàng miếng lên 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 15/3, lên mức giá 66.050.000 đồng/lượng mua vào và 66.770.000 đồng/lượng bán ra.

Cùng thời điểm, thương hiệu DOJI Sài Gòn tăng giá vàng miếng lên 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, lên mức giá 66.000.000 đồng/lượng mua vào và 66.700.000 đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, thương hiệu Phú Quý SJC tăng giá vàng lên 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm chốt phiên giao dịch trước đó. Hiện giá niêm yết của thương hiệu này là 66.020.000 đồng/lượng mua vào và 66.700.000 đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trang sức thương hiệu PNJ tại thị trường TP.HCM sau phiên giảm mạnh đến 550.000 đồng/lượng vào hôm qua (15/3), đến sáng nay cũng tăng lên 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 15/3. Hiện giá niêm yết vàng trang sức PNJ tại thị trường TP.HCM là 54.200.000 đồng/lượng mua vào và 55.200.000 đồng/lượng bán ra.