Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khánh thành từ ngày 12/1 đến nay mặc dù đã có biển cấm nhưng do không có đơn vị nào ứng trực ở hai đầu tuyến nên nhiều người dân vẫn chạy mô tô, xe máy tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc này gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù có biển cấm nhưng mô tô, xe máy vẫn vô tư chạy trên cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Mặc dù có biển cấm nhưng mô tô, xe máy vẫn vô tư chạy trên cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Theo quy hoạch và phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xây dựng có chiều dài 51km (trên địa phận Cần Thơ và Kiên Giang) theo tiêu chuẩn quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h, có 4 làn xe ô tô và cấm xe mô tô, gắn máy tham gia lưu thông. Thế nhưng chỉ sau ít ngày khánh thành (ngày 12/01) đến nay, nhiều người dân chạy xe gắn máy tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi mà không có đơn vị chức năng nào ứng trực xử lý vi phạm.

Phóng viên DĐDN nêu sự việc xe gắn máy chạy vào đường cao tốc Lộ Tẻ -Rạch Sỏi hiện nay, Giám đốc sở GTVT tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Việt Bắc cho rằng, tuyến cao tốc này thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng Cục quản lý Đường bộ thuộc Bộ GTVT và của ngành Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện tham gia giao thông theo qui định.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) - đơn vị làm chủ đầu tư tuyến cao tốc này thì cho rằng, việc ngăn chặn và xử lý xe gắn gắn máy vào đường cao tốc là thuộc trách nhiệm của ngành chức năng ở địa phương. Vị đại diện cũng cho biết thêm, tuyến đường này chưa hoàn thiện đường cao tốc của giai đoạn 2 nên chưa gắn thiết bị Camera theo dõi và nhiều chỗ chưa xong hàng rào ngăn cách dân cư. Tuy nhiên, ở hai đầu tuyến đều có gắn bảng cấm xe gắn máy và xe thô sơ  tham gia lưu thông.

Tuyến cao tốc này được khánh thành vào ngày 12/01.

Tuyến cao tốc này được khánh thành vào ngày 12/01.

Thế nhưng theo văn bản số 254/BGTVT-CQLXD ngày 12/01/2021 của Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Cửu Long phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam cùng với Sở GTVT Cần Thơ và Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, kết hợp với ngành CSGT ở địa phương tổ chức quản lý và kiểm tra an toàn giao thông sau khi chính thức thông xe tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Tiếp theo vào ngày 15/01/2021, Tổng Công ty Cửu Long cũng có văn bản  số 81/CIPM-DHDA5 gửi các cơ quan chức năng như trên với nội dung đề nghị hỗ trợ quản lý và kiểm tra an toàn trên tuyến cao tốc này.

Mặc dù vậy nhưng cho tới nay việc phối hợp quản lý tuyến cao tốc này vẫn chưa tốt. Việc để phương tiện thô sơ, mô tô, xe máy đi vào cao tốc là vi phạm pháp luật về giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông rất cao, nhất là dịp Tết nguyên Đán sắp đến do lưu lượng xe cộ rất đông.