>>> Việt Nam: Tận dụng blockchain để thúc đẩy làn sóng đầu và đổi mới sáng tạo

Tại chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc” do Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc (KONCA) và công ty TNHH Tin tức NBN (NBN) tổ chức, ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết: công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang phát triển mạnh mẽ và được xem như bước tiến của kinh tế phát triển ngang hàng dựa trên nền tảng internet. Blockchain bắt đầu từ thị trường tài chính và đang được dịch chuyển sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, rất nhiều tập đoàn, công ty lớn trong các lĩnh vực ngân hàng, chăm sóc sức khoẻ, năng lượng, bảo hiểm, du lịch, bất động sản, khoa học giáo dục… đều đã ứng dụng blockchain.

Phó Chủ tịch thường trực Phan Đức Trung chia sẻ về ứng dụng của chuỗi khối blockchain

Phó Chủ tịch thường trực Phan Đức Trung chia sẻ về ứng dụng của chuỗi khối blockchain

Theo một số liệu của Diễn đàn kinh tế thế giới, dự báo vào năm 2025, 10% GDP sẽ lưu trữ trên blockchain. 81/100 các doanh nghiệp của thế giới ứng dụng blockchain, trong đó có 27 doanh nghiệp hiện tại đã có sản phẩm đưa vào triển khai. Hiện nay, blockchain đi vào thực tế thông qua NFT - token kỹ thuật số độc nhất. Tất cả doanh nghiệp, tổ chức có thể ứng dụng NFT thông qua hai lĩnh vực quan trọng nhất: dịch vụ khách hàng và ứng dụng về định danh.

Nói về hoạt động hợp tác công nghệ với Hàn Quốc, ông Phan Đức Trung cho biết: Hàn Quốc là một trong thị trường tại châu Á có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật và đang có thị trường blockchain phát triển được định hình như thị trường chứng khoán. Trong đó, Hàn Quốc ứng dụng mạnh mẽ NFT trong lĩnh vực bùng nổ văn hoá và tạo tài sản có giá trị.

Trao đổi thêm về vấn đề này, theo ông Mark Hwang - Chủ tịch Hiệp hội NFT Hàn Quốc tại Việt Nam (KONCA), thị trường NFT ở Hàn Quốc đang phát triển rất nhanh. Ở lĩnh vực giải trí, nhiều ngôi sao đã tham gia thị trường này. Năm 2021, HYBE - cơ quan quản lý của các siêu sao K-POP, trong đó có nhóm nhạc nổi tiếng BTS đã hợp tác với nhà điều hành tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc để xây dựng những sản phẩm NFT.

Ký kết hợp tác giữa VBA, KONCA và công ty TNHH Tin tức NBN

Ký kết hợp tác giữa VBA, KONCA và công ty TNHH Tin tức NBN

>>> "Việt Nam sẽ trở thành cường quốc blockchain"

>>>Blockchain thay đổi thói quen con người

Yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển này là nhu cầu thị trường thay đổi. Đặc biệt, đại dịch COVID - 19 đã cho thấy sự kiện không thể chỉ dựa vào offline mà còn cần công nghệ. NFT đã xuất hiện vào đúng thời điểm. Những sản phẩm, món quà lưu niệm (bao gồm CD, album) có khai thác NFT có lẽ là bước khởi đầu dẫn tới sự phát triển thị trường NFT tại Hàn Quốc.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Mark Hwang tin rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thị trường NFT, trong đó tiềm năng rõ ràng nhất là lợi thế về dân số.

“Với số dân gần 100 triệu người, lực lượng thanh niên trẻ có tuổi đời từ 20-30 rất đông đảo chính là những người dùng tiềm năng. Trong số đó có nhiều người đã có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngư như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, hiểu được các nội dung khác nhau. Tôi tin rằng có nhiều cơ hội để phát triển thị trường NFT tại Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực giải trí mà còn cả các lĩnh vực khác nữa” - ông Mark Hwang nhấn mạnh. Vì vậy, thông qua kết nối công nghệ với Hàn Quốc, theo ông Phan Đức Trung, trong thời gian tới sẽ hỗ trợ VBA thúc đẩy 2 thị trường giáo dục, định hình về blockchain, NFT và tiếp cận kiến thức pháp luật, hạn chế rủi ro trong lĩnh vực này.