Theo quan niệm phong thủy Trung Quốc, bếp nấu phải được đặt ở khu vực sát tường, có điểm tựa vững chãi chứ không được đặt ở các vị trí chông chênh, đặc biệt là vị trí giữa nhà. Tuy nhiên ngày nay, cuộc sống hiện đại khiến một phần suy nghĩ của con người cũng có sự thay đổi. 

Nhiều người không còn quá đặt nặng vấn đề tâm linh, phong thủy nữa, mà thay vào đó, vị trí đặt bếp phải đáp ứng được các tiêu chí như phù hợp với cấu trúc ngôi nhà, đảm bảo thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng.

>> 5 vật phẩm phong thủy này vào phòng ngủ giúp ngủ ngon công danh, tài vận thuận lợi

Chính vì vậy,  thay vì lắp đặt ở vị trí sát tường theo kiểu truyền thống, ngày nay nhiều gia đình lựa chọn lắp đặt bếp nấu ở khu vực bàn đảo giữa bếp, tạo sự sang trọng hơn cho không gian. 

Bàn đảo trước kia chỉ thường được sử dụng như một bàn bếp, để các vật dụng trang trí hay là tủ chứa dụng cụ. Nhưng hiện nay, xu hướng tích hợp đảo bếp làm nơi đặt bếp nấu được nhiều người quan tâm hơn cả.

Ưu, nhược điểm

Việc lắp đặt bếp nấu ở bàn đảo đem lại sự mới mẻ, hiện đại cho không gian. Bếp được đặt ở giữa nhà giúp người nấu không còn phải lúi húi, quay mặt vào tường một cách bí bách nữa. 

Thay vào đó, họ có thể vừa nấu ăn vừa quan sát các hoạt động khác trong nhà, trông con hay xem ti vi. Nếu chiếc bàn đảo đủ rộng để tạo thành một bàn ăn nhỏ, người nấu và người ăn còn có thể tương tác trực tiếp với nhau, giúp thời gian nấu nướng không còn bị nhàm chán.

Đa số những gia chủ đã thực hiện cách lắp đặt bếp ở bàn đảo đều cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình.

“Từ ngày lắp bếp ở đảo mình thích nấu ăn hơn hẳn ý, vừa nấu ăn vừa ngắm nhà cửa chồng con thay vì cứ úp mặt vào tường mãi.”

“Nhà mình lắp từ năm ngoái rồi và công nhận là thích thật. Tiện hơn bao nhiêu khi chỉ cần đứng ở giữa bếp, làm gì lấy gì cũng chỉ cần xoay người là xong.”

“Nấu ăn như này thoáng hơn hẳn, đỡ phải cứ lúi húi trong góc.”

Tuy nhiên, việc lắp đặt bếp ở bàn đảo cũng có những nhược điểm nhất định mà gia chủ cần lưu ý và cân nhắc trước khi thực hiện. 

Với việc tách riêng biệt với hệ tủ bếp, thường ở vị trí giữa bếp, nên bếp ở bàn đảo sẽ xảy ra những bất tiện khi mọi người trong gia đình thường xuyên di chuyển qua lại, trong đó có người già và trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, trong quá trình nấu nướng, dầu mỡ, thức ăn có thể bắn ra không xung quanh, việc này gây tốn công trong quá trình dọn dẹp.

Theo các đơn vị thi công, lắp đặt nội thất, bàn đảo cũng như bếp ở bàn đảo chỉ thực sự phù hợp với những ngôi nhà có diện tích bếp lớp. Nếu bếp nhà bạn quá nhỏ, việc lắp đặt bàn đảo sẽ gây sự chật chội cho không gian và khó khăn trong việc di chuyển.

Có nên lắp đặt bếp ở bàn đảo?

Trong một câu hỏi được đăng tải trên hội nhóm đồ gia dụng tiện ích, nhiều “người từng trải” với bếp ở bàn đảo đã đưa ra ý kiến rằng bạn đừng quá lo ngại về những nhược điểm mà hãy cứ lắp đặt nếu chúng phù hợp với nhu cầu sử dụng nhà bạn.

Thực tế việc nấu nướng ở đâu cũng sẽ xảy ra tình trạng bắn dầu mỡ, thức ăn. Việc vệ sinh quanh khu vực bếp nấu chúng ta vẫn cần thực hiện thường xuyên để đảm bảo vệ sinh cho căn bếp của mình, chứ không chỉ mỗi khi lắp đặt bếp ở bàn đảo mới cần làm. 

Để cẩn thận hơn, bạn cũng có thể lắp đặt vách ngăn thấp để hạn chế lượng dầu mỡ bắn ra sàn nhà mà vẫn không chắn mất tầm nhìn. 

Lắp đặt máy hút mùi cũng là điều nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc lắp đặt máy hút mùi ở vị trí giữa bếp vô tình làm mất đi thẩm mỹ của cả không gian, thay vào đó bạn có thể tận dụng các cửa sổ, mở toàn bộ chúng ra để không khí được thoáng đãng, từ đó không còn lo nhà mình bị ám mùi do bếp ở giữa nữa.