Phối cảnh dự án KĐT mới Phúc Ninh. Ảnh: website TCT Kinh Bắc

Dự án KĐT mới Phúc Ninh có quy mô hơn 146 ha, tổng mức đầu tư ước tính hơn 4.245 tỷ đồng. Ảnh: website TCT Kinh Bắc

Cụ thể, ngày 29/12/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 4450 về cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án KĐT mới Phúc Ninh, TP Bắc Ninh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh tại thành phố Bắc Ninh; việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật có liên quan; Nhà đầu tư chỉ được phép triển khai dự án khi đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo thông tin công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Bắc Ninh, thời điểm ngày 7/7/2004, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản 1100/QĐ - CT là Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi đất và giao đất cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Kinh Bắc để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Phúc Ninh - thị xã Bắc Ninh (đợt 3).

Sau đó 5 năm, đến ngày 15/7/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khi đó tiếp tục có văn bản 971/QÐ-UBND là Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi đất và giao đất cho Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Phúc Ninh, tại thành phố Bắc Ninh.

Sau đó 10 năm, đến ngày 16/1/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có văn bản 48/QĐ-UBND là Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho phép thi công lắp đặt đường ống tạm thời để bơm vận chuyển cát san nền qua đê phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu đô thị Phúc Ninh.

Tiếp đó, ngày 24/4/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản 180/QĐ-UBND là Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt mục đích sử dụng đất dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Phúc Ninh, tại thành phố Bắc Ninh (đợt 1).

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 5/2018, thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận thanh tra dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh.

Theo kết luận trên, đến thời điểm thanh tra, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 79ha và được cơ quan có thẩm quyền bàn giao, cắm mốc trên thực địa được khoảng 68ha. Kinh Bắc mới triển khai thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được khoảng 30% khối lượng công việc của dự án, tiến độ thực hiện dự án chậm 9 năm so với tiến độ đầu tư phê duyệt (so với Văn bản số 937/KH-XDCB ngày 10/11/2004 của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh).

Cũng tại kết luận thanh tra nói trên, thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều kiến nghị đến UBND tỉnh nhằm xử lý các tồn tại của dự án. Đơn vị này cũng yêu cầu Kinh Bắc phối hợp với UBND TP Bắc Ninh và các sở, ngành có liên quan tổ chức bồi thường, hỗ trợ dứt điểm diện tích còn lại để thực hiện dự án theo quy định.