Phát biểu khai mạc Toạ đàm “Nhận diện đa cấp bất chính – Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 23/7, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kinh doanh đa cấp là hình thức hợp pháp tại các quốc gia công nghiệp.

Toạ đàm do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 23/7.

Toạ đàm “Nhận diện đa cấp bất chính – Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam”do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 23/7.

Tại Việt Nam, cách đây 15 năm loại hình này đã được chính thức quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính đã chứng minh rằng đây là loại hình hợp pháp góp phần đóng góp cho ngân sách và phát triển kinh tế đất nước. Nhưng Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn chỉ ra thời gian qua do bất cập của hệ thống pháp luật, của những thành phần muốn chuộc lợi khiến loại hình này trở thành loại hình kinh doanh gây nhiều tranh cãi.

“Nhiều vụ lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng đã được phát hiện như Alibaba, Khởi nghiệp 360… đã để lại nhiều hệ luỵ, bất an xã hội nảy sinh”, TS Vũ Tiến Lộc thẳng thắn.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định kinh doanh đa cấp chân chính là mô hình kinh doanh tiến bộ,

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định kinh doanh đa cấp chân chính là mô hình kinh doanh tiến bộ

Đến năm 2018, Nghị định 40/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, Nghị định 40 ra đời với những quy định cụ thể, đầy đủ, thậm chí ngặt nghèo mà chỉ những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bài bản mới được phép tiếp tục hoạt động đúng “đường ray” pháp luật.

“Những quy định đúng đắn chặt chẽ như quy định ký quý 10 tỷ đồng trở lên, cấm khuyến mãi sử dụng nhiều cấp, cấm sử dụng hình thức đa cấp huy động tài chính, người kinh doanh đa cấp được phép trả lại hàng hoá đã mua trong vòng 30 ngày bao gồm cả hàng hoá mua theo chương trình khuyến mại… hi vọng đưa kinh doanh đa cấp trở lại đúng nghĩa là hình thức kinh doanh tiến bộ, an toàn, hiệu quả”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Toạ đàm nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp.

Toạ đàm “Nhận diện đa cấp bất chính – Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam” nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp 

Với Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam, Chủ tịch VCCI thẳng thắn rằng hoạt động nhiều non trẻ, các hoạt động tham mưu tư vấn cho các cơ quan bộ ngành cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp cho hội viên triển khai còn hạn chế.

“Đây là điều đáng tiếc, với một Hiệp hội số hội viên hạn chế chúng ta có điều kiện và động lực để hợp tác phát triển loại hình kinh doanh tiến bộ này”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, VCCI chính thức kết nạp Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam trở thành hội viên tập thể của VCCI. Với sự liên kết chặt chẽ và hỗ trợ của VCCI, Hiệp hội mong muốn quyết tâm thay đổi được những sự tranh cãi của dư luận và trở thành ngôi nhà chung đáng tin cậy, phát triển nền thương mại văn minh phục vụ cho người dân và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Chứng nhận hội viên chính thức của VCCI

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao Quyết định và Chứng nhận Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam là hội viên chính thức của VCCI.

Bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam khẳng định sẽ cố gắng hơn nữa để kết nối hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn được ủng hộ giúp đỡ của VCCI và các Bộ ngành liên quan.