Chiều 16-5, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh thừa ủy quyền Thủ tướng trao tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc huyện Đông Anh, TP Hà Nội vì có sáng tạo và thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh ngay từ ngày đầu tiên phát hiện ca F1 vào ngày 30-4, huyện Đông Anh đã có cách làm sáng tạo là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa "không ngăn sông cấm chợ", làm đảo lộn đời sống người dân.

"Cách thức thực hiện phong tỏa "3 lớp" đã khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp…", ông Chu Ngọc Anh khẳng định.

Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Các tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng gồm: Nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh; Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Nhân dân và cán bộ thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh.

Các cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng gồm: ông Lê Trung Kiên - bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Xuân Linh - chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Tiến Cương - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; ông Nguyễn Hữu Phan - bí thư chi bộ, trưởng thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng.

Các tập thể tại huyện Đông Anh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Các tập thể tại huyện Đông Anh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Vậy "cách ly 3 lớp" của Đông Anh là phương pháp gì?

“Cách ly 3 lớp” được tổ chức theo nguyên tắc: Lớp 1 là siết chặt cách ly những gia đình F1, toàn bộ F2, người đi đến ở vùng dịch và huyện phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ; lớp 2 là lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm; lớp 3 là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với 1.611 chốt.

Để thực hiện được mô hình này, huyện Đông Anh đã huy động được trên 11.000 tình nguyện viên và các lực lượng liên ngành tham gia để bảo vệ ở các chốt, bảo đảm việc kiểm soát y tế. Như vậy cho thấy, nếu toàn bộ hệ thống chính trị không vào cuộc thì rất khó làm chống dịch hiệu quả.

Theo Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, ở đợt dịch thứ 4, thời điểm ngày 30/4/2021, huyện Đông Anh ghi nhận 2 trường hợp là F1 của BN2911 làm việc tại KCN Thăng Long có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1. Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên do tiếp xúc với bệnh nhân tỉnh Hà Nam, huyện đã tổ chức phong tỏa cách ly một làng có 499 hộ với hơn 2.300 nhân khẩu.

Huyện bố trí 3 chốt kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên bên trong làng, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường, nhu yếu phẩm của người dân vẫn được cung cấp đầy đủ.

Đến nay, Đông Anh có 4 điểm dịch COVID-19 phải thực hiện phong tỏa, nhưng nhờ cách làm sáng tạo, nhất là với mô hình cách ly “3 lớp”, huyện Đông Anh vẫn kiểm soát tốt tình hình và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Cụ thể, huyện cách ly, phong tỏa bốn khu vực: thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng; Khu tập thể ga Cổ Loa, thôn Trung, xã Việt Hùng; thôn Bắc, xã Kim Nỗ và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tổng số người được cách ly tập trung là 140 trường hợp; cách ly tại nhà 594 trường hợp (trong đó có 36 trường hợp F1); 558 trường hợp F2 và 168 trường hợp người liên quan.

Huyện Đông Anh đã có cách làm sáng tạo là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân.

Cùng với mô hình cách ly “3 lớp”, có chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, huyện Đông Anh đã triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện “3 trước” là “đánh giá nhận định trước”, “chuẩn bị phương án trước”, “phát hiện hành động trước” gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Ngay sau khi kích hoạt phương án, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư phương tiện ở tất cả 155 nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố. Vì vậy, khi phát hiện ca bệnh, thực hiện hiện yêu cầu phong tỏa, cách ly tại các ổ dịch, chỉ trong vòng 6 giờ từ 23h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, huyện đã triển khai xong các chốt kiểm tra, kiểm soát.

Nhờ cách làm hiệu quả, nhất là với mô hình cách ly “3 lớp”, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn huyện Đông Anh cơ bản đã được tầm kiểm soát. Huyện vẫn tiếp tục các nhiệm vụ tổ chức bầu cử bảo đảm an toàn, đúng tiến độ; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Còn nhớ tại cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ rất chính xác một vấn đề hệ trọng, đó là chống dịch triệt để nhưng làm sao “không để dịch chọc thủng các khu công nghiệp của chúng ta”. Nếu thực hiện được vấn đề này thì mục tiêu kép trong phòng chống dịch mới thành công, vẫn đảm bảo cho kinh tế phát triển. Đó mới là cái đích quan trọng chúng ta hướng đến.

Tại hội nghị trực tuyến nêu trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề nghị các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu có sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả; kịp thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh, cần thiết xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Lấy ví dụ tại huyện Đông Anh và chung cư The Legacy (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh biện pháp cách ly 3 lớp chính là nhằm “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ, đồng thời giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Công an dựng chốt kiểm soát ở sảnh tòa chung cư.

Công an dựng chốt kiểm soát ở sảnh tòa chung cư.

Hay như đối với chung cư The Legacy, khi phát hiện ca bệnh thì tạm thời cách ly cả tòa nhà để rà soát, phân loại mức độ liên quan của từng nhân khẩu, trên cơ sở đó tổ chức khoanh vùng ngay trong tòa nhà và chỉ tổ chức cách ly một tầng chung cư.

Mặc dù được bố trí 3 chốt kiểm soát chặt chẽ nhưng bên trong làng, hoạt động sản xuất của người dân vẫn diễn ra bình thường. Mọi nhu yếu phẩm của người dân luôn được bảo đảm, nếu có khó khăn gì thì từ bên ngoài sẽ tiếp tế vào ngay.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở thực hiện thật tốt trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Dù dịch bệnh lần này vô cùng phức tạp và nguy hiểm hơn trước nhiều lần nhưng chúng ta vẫn đủ bình tĩnh đối phó, vẫn có một niềm tin lớn vào những biện pháp sáng tạo như ở Đông Anh mà nhiều địa phương khác có thể tham khảo, áp dụng. Hy vọng mọi việc rồi sẽ qua và kinh tế nước nhà sẽ khởi sắc sớm trở lại.