Kuaishou là một ứng dụng chia sẻ video ở Trung Quốc hiện có 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Công ty đã thực hiện ra mắt công chúng lần đầu (IPO) trên Sàn giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào tháng hai. Có thời điểm, vốn hóa thị trường của họ đạt mức 159 tỷ USD.

Kuaishou là một ứng dụng chia sẻ video ở Trung Quốc hiện có 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Kuaishou ứng dụng chia sẻ video ở Trung Quốc hiện có 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Kuaishou 10 năm tuổi, được thành lập như một ứng dụng chia sẻ GIF bởi Cheng Yixiao và Yang Yuanxi. Khi họ gặp Su Hua, Kuaishou đã “lột xác” hoàn toàn và chuyển đổi thành một nền tảng chia sẻ video.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Kuaishou, Su Hua đã trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm nhờ IPO. Ngày nay, giá trị tài sản ròng của ông là 13 tỷ USD. Con số này đã giảm so với mức cao nhất sau IPO là 19 tỷ USD.

Su Hua sinh năm 1982 tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, học lập trình khi mới 12 tuổi. Niềm đam mê lập trình lớn dần trong những năm tháng tuổi teen và ông đăng ký vào Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, về cơ bản đó là “Harvard của Châu Á”. Ông đã nghiên cứu phần mềm trong suốt hơn một thập kỷ, lấy bằng cử nhân, thạc sĩ và sắp lấy bằng tiến sĩ.

Nhờ nền tảng học vấn xuất sắc của mình, Su Hua đã có được một công việc làm cho Google tại Mỹ. Hua đã làm việc hai năm rưỡi tại Google. Từ đó, ông cố gắng thành lập một công ty quảng cáo video trực tuyến nhưng phải từ bỏ dự án đó khi không thể kiếm được tiền trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Su Hua đã thử đến … 32 ý tưởng kinh doanh khác nhau và thành công với tất cả chúng. Sau đó, ông quay trở lại làm nhà phát triển phần mềm tại Baidu. Hua đã dành hai năm tại Baidu sau đó nghỉ việc để phát triển công nghệ chức năng tìm kiếm, công nghệ sau đó đã bán cho Alibaba. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử đã đề nghị một công việc, nhưng ông quyết định tiếp tục theo đuổi ước mơ khởi nghiệp của riêng mình.

Su Hua - Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Kuaishou.

Su Hua - Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Kuaishou.

Vào mùa hè năm 2013, Hua gặp Cheng Yixiao. Cheng Yixiao đã tạo ra một ứng dụng tạo ảnh GIF cùng với Yang Yuanxi có tên là Kuaishou. Họ đã thành công và Hua được thuê làm Giám đốc điều hành.

Su Hua sau đó đã làm việc để hợp lý hóa giao diện và chức năng của ứng dụng cũng như chuyển nó hoàn toàn thành một nền tảng chia sẻ video ngắn. Lúc đầu, những thay đổi đó không được người dùng ứng dụng chấp nhận. Có thời điểm 90% người dùng ban đầu của ứng dụng đã từ bỏ Kuaishou.

Nhưng Hua không lo lắng!

Ông ấy chuyển trọng tâm của ứng dụng từ những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng sang những người bình thường, mở nó ra với nhiều đối tượng hơn. Chiến lược của Hua đã phát huy tác dụng và Kuaishou trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple và Google Play.

Ngày nay, Kuaishou có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày với người dùng nông thôn Trung Quốc dành hơn 85 phút mỗi ngày trên ứng dụng.

Những gì Kuaishou làm rất đơn giản, ứng dụng lưu trữ các video do người dùng tạo và hiển thị chúng cho những người dùng khác thông qua các thuật toán đề xuất. Kuaishou khác với các nền tảng video khác vì nó tập trung vào việc mang đến cho người bình thường một cơ hội tỏa sáng hơn là làm nổi bật những người dùng đơn lẻ. 

Bên ngoài Trung Quốc, ứng dụng này được gọi là Kwai. Những người dùng chính của Kwai hầu hết là những người trẻ. Trước năm 2016, ứng dụng không có bộ phận tiếp thị và không có người nổi tiếng, không có quảng cáo KOLs và không kiếm tiền. Nhiệm vụ của ứng dụng đơn giản chỉ là “ghi lại cuộc sống thực của những người bình thường”. Vào những năm 2018, Kuaishou đã trở thành một trào lưu tại Việt Nam và thu hút được một lượng lớn giới trẻ.

Kuaishou đang được chú ý tại Việt Nam.

Kuaishou đang được chú ý tại Việt Nam.

Mặc dù với hơn 300 triệu người dùng thường xuyên, có vẻ như còn lâu Kuaishou mới có thể đuổi kịp TikTok với 700 triệu người dùng. Song, với chiến lược hợp lý cùng sự tăng tốc mạnh mẽ thời gian gần đây, Kuaishou có thể sẽ trở thành kẻ thách thức ngai vàng của TikTok.