Tôi biết kiếm tiền, biết kinh doanh ngay cả khi chẳng có một đồng vốn nào, thậm chí là từ mức ÂM. Nhưng các khoản chi lãng phí, các khoản đầu tư không hiệu quả đã lấy dần đi những đồng tiền tôi kiếm được. Tôi nghiệm ra rằng, không nhất thiết phải có nhiều kỹ năng, không giỏi tiếng Anh cũng không sao, không biết “nấu canh cua với rau đay” cũng không sao… Kỹ năng quan trọng nhất để trở nên giàu có theo tôi nghĩ đó là KỸ NĂNG NHEN VỐN.

Người nghèo muốn trở nên giàu có thì phải nỗ lực gấp 100 lần so với người giàu muốn trở nên giàu hơn. Kỹ năng nhen vốn cũng phải giỏi hơn họ gấp 100 lần. Tất cả những người giàu đều rất giỏi kỹ năng này vì không thế họ sẽ không thể giàu được. Một quả trứng gà có thể luộc lên và chấm bột canh thì có vẻ tuyệt vời đấy, nhưng một người biết nhen vốn sẽ biến quả trứng thành con gà, con gà lại đẻ ra nhiều quả trứng, nhiều quả trứng lại nở ra nhiều con gà,… cứ thế và họ có một đàn gà nhanh chóng.

Bạn có một quả trứng không?

Quả trứng là vốn của bạn, là tổng hợp tất cả những gì bạn đang có: trình độ, kỹ năng viết lách, ăn nói, một chút tiền, mối quan hệ hoặc một “cây khế” trong truyện cổ tích… Phải biến tất cả những quả trứng ấy thành gia tài với kỹ năng nhen vốn.

Phải nhen vốn như thế nào?

“Em phải đến Yên Bái học kinh tế” hoặc học kinh doanh online với anh. Cách làm của anh là ĐI BUÔN. Anh làm như sau:

– Bán sản phẩm mà khách hàng khó tìm ở thị trường truyền thống
– Bán sản phẩm có giá trị cao, lãi cao vì đằng nào cũng phải làm, làm những thứ nhiều tiền.
– “Chơi thân” với Google: biết SEO, biết chạy quảng cáo Google tối ưu để đảm bảo bỏ tiền ra ít nhất nhưng nhận lại nhiều nhất.
– Phải trưng bày sản phẩm trên website, đăng lên Facebook chỉ là “văn nghệ chút thôi” chứ đừng hy vọng ai đó sẽ mua thứ đắt tiền trên Facebook. Nhưng phải có ít nhất 1 Fanpage để thỉnh thoảng xuất hiện vào những dịp phù hợp.
– Phải xây dựng ít nhất một kênh Youtube mạnh rồi liên kết nó với website, mỗi nội dung đăng lên web nên kèm 1 video.
– Phải cắt giảm chi phí đến mức tối đa. Ko cần thuê cửa hàng, không cần chỗ làm việc hoành tráng, một ngôi nhà cấp 4 vừa ở vừa làm việc cũng được. Mới bắt đầu thì nên ngồi ở phòng trọ để test thị trường, có gì thì mình chuyển hướng cũng dễ.
– Đừng vội thuê nhân viên. Bạn nên tự làm hết để hiểu về rõ công việc của mình đã, sau đó tìm người phù hợp và giỏi hơn mình ở một công việc nào đó thì thuê họ phụ giúp. Tiền trả lương cho họ chính là một quả trứng của bạn và phải nở thành gà, chứ nếu nó biến thành món trứng luộc thì thôi bái bai.
– Đừng vay tiền vội. Nhiều quả trứng thì khả năng sẽ nở được nhiều gà, thỉnh thoảng có một vài quả trứng ung cũng không sao. Nhưng nếu lỡ nó ung cả thì sao? Bạn mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm thương trường, có nhiều điều mà “bạn không biết là bạn không biết” nên dễ mắc sai lầm và có thể mất toàn bộ tiền. Lúc đó sẽ rất khó để tiến lên nữa vì từ 0 thành 1 đã rất khó, giờ lại về mức ÂM thì khó gấp 100 lần. Đừng vay, hãy bắt đầu với vốn tự có. Mình chỉ vay mượn để làm ăn khi chắc thắng. Chắc chắng mới đánh lớn còn không thì cứ đánh du kích để thành thạo trận mạc đã. Có nhiêu chơi nhiêu. Chậm mà chắc vẫn hơn.

Tôi muốn nói thêm rằng, tôi từng mở công ty năm 23 tuổi và trở thành con nợ ngay sau đó vài tháng vì quá lạc quan, lý thuyết sách vở và đặc biệt là quá nhiều người hào phóng cho tôi vay tiền vô điều kiện.

Trên đây là những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của tôi. Rất nhiều sai lầm và cũng nhiều thành quả. Tôi cũng đang tiếp tục đọc những cuốn sách, những khoá học, học từ những người thành công để trau dồi các Kỹ năng Nhen vốn. Tôi không ngại chia sẻ, tôi nghĩ rằng chẳng có bí mật gì đến mức không thể tiết lộ.