>> Quốc hội khóa XV: Dấu ấn từ các quyết sách

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hôm nay (04/01), Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dự kiến kỳ họp sẽ bế mạc vào ngày 11/01/2022.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội).

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: “Việc tổ chức kỳ họp Quốc hội bất thường cũng được tham khảo cách thức vận hành của nghị viện các nước, khi thấy cần thiết sẽ tổ chức họp. Việc đặt tên gọi kỳ họp bất thường lần thứ nhất được hiểu sẽ có những lần tiếp theo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ theo tình hình thực tiễn để có thể triệu tập kỳ họp”.

Với thời gian 5 ngày làm việc, kỳ họp này Quốc hội sẽ quyết định một số vấn đề quan trọng, đặc biệt là chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; và thảo luận một số nội dung của các bộ luật khác.

Nhìn nhận một cách khách quan, thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ  Quốc hội khóa XV diễn ra thành công, tốt đẹp. Đó là vì Quốc hội đã lựa chọn đúng và trúng bốn nhóm vấn đề mà cử tri và nhân dân hết sức quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay đó là: Y tế; Lao động, thương binh và xã hội; Giáo dục và đào tạo; Kế hoạch và đầu tư.

Việc chọn đúng các lĩnh vực để chất vấn các thành viên Chính phủ cũng một lần nữa khẳng định chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp hiệu quả của Quốc hội.

Còn tình hình hiện nay là được nhiều đại biểu và giới chuyên gia cho là cấp bách vì chúng ta cần có quyết sách liên quan đến phục hồi phát triển kinh tế. Khi Việt Nam bước sang năm mới với trạng thái “bình thường mới”. Mọi thái độ, quyết sách cũng phải thích ứng được khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Và nền kinh tế đang ở ngưỡng cần liều “dopping” về thể chế, cơ chế để tạo cú hích cho quá trình hồi phục để phát triển sau một thời gian “vật lộn” với đại dịch COVID-19.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV.

>> Nhất trí 3 nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường

Nói như vậy bởi vì một số nội dung được Quốc hội lựa chọn để đưa ra trong kỳ họp bất thường này là vô cùng cần thiết.

Thứ nhất, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Vì tạo cơ chế để phát triển Cần Thơ cũng chính là đòn bẩy cho cả vùng, kết nối cả vùng và liên kết cùng phát triển với đầu tàu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Thứ hai, dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là vấn đề cấp bách khi mà 2 năm qua dịch Covid-19 hoành hành, khiến hoạt động kinh tế - xã hội phải chịu nhiều tác động tiêu cực; đời sống nhân dân, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhiều gói hỗ trợ đã được Chính phủ triển khai trong 2 năm qua, nhưng lần này khi được Quốc hội thông qua sẽ mang tính tổng thể, tập trung lực để đất nước nhanh chóng vượt qua những khó khăn chồng chất.

Thứ ba, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Có thể thấy, Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông của đất nước. Đây cũng cho thấy tầm nhìn và quyết tâm của Chính phủ.

Bởi khi con đường hình thành sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những địa phương nơi nó đi qua. Việc quyết định thực hiện dự án bằng hình thức đầu tư công là một quyết định hết sức quan trọng để sớm có một con đường hiện đại xuyên suốt đất nước…v.v.

Có thể nói, dấu ấn của Quốc hội khóa XV mà ai cũng có thể nhận ra trong chất vấn và trả lời chất vấn đó là “tính chân thực trong chất vấn”. Chủ tịch Quốc hội cũng điều hành phiên chất vấn sắc sảo, quyết liệt, hài hòa, linh hoạt và uyển chuyển… Đó là thành quả của sự đổi mới, sự tiến bộ của Quốc hội.

Và ngay khi năm mới 2022 bắt đầu, Quốc hội đã họp để bàn bạc, quyết định nhiều vấn đề lớn của đất nước; đưa ra những quyết sách lớn phát triển đất nước không chỉ cho năm 2022 mà những vấn đề đó còn tác động sâu sắc trong nhiều năm tiếp theo.

Và một lần nữa, Nhân dân lại trông đợi những quyết sách của Quốc hội trong kỳ họp bất thường này, một kỳ họp tối quan trọng mở đầu cho năm mới 2022 nhiều hy vọng.