Hầu hết gạch block tại vỉa hè quanh hồ Gươm vẫn còn sử dụng tốt. Ảnh: VNN

Hầu hết gạch block tại vỉa hè quanh hồ Gươm vẫn còn sử dụng tốt. Ảnh: VNN

Sẽ thay toàn bộ gạch block trên vỉa hè hồ Gươm

Quận Hoàn Kiếm đang lấy ý kiến người dân để hoàn thiện dự án “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm”. Trong 3 hạng mục chính: Cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa và duy tu phần kè hồ xung quanh hồ Gươm; Chiếu sáng trang trí xung quanh hồ; cây xanh, cảnh quan xung quanh hồ bằng nguồn vốn ngân sách, thì hạng mục cải tạo lại toàn bộ vỉa hè quanh hồ Hoàn Kiếm được nhân dân đặc biệt quan tâm.

Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè quanh hồ Gươm hiện có hơn 20 loại gạch đá khác nhau thiếu đồng bộ. Do vậy, đợt cải tạo lần này thành phố sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh hồ.

Theo đó, dự án “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” sẽ bóc toàn bộ gạch block và diện tích đá xanh phía đường Đinh Tiên Hoàng (lát trong dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cách đây 8 năm) để thay thế bằng đá granite dày 10 cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định.

Dự kiến, vào giữa năm 2018, quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai dự án  “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” và hoàn thành vào dịp cuối năm 2018. 

“Quận Hoàn Kiếm xác định đây là dư án bền vững, do vậy, vật liệu làm vỉa hè cũng bắt buộc xác định là vật liệu bền, có độ ổn định hàng chục năm” - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay.

Theo ông, với các viên đá và ngay cả gạch block bị thay thế, có thể sử dụng lại ở các vườn hoa khác của quận Hoàn Kiếm. Các viên đá hiện nay chất lượng vẫn tốt, chỉ bị trầy xước do quá trình sử dụng, về kỹ thuật vẫn xử lý được. Do vậy, quận Hoàn Kiếm sẽ cho dùng lại ở vị trí phù hợp.

“Việc thi công lát đá vỉa hè quanh hồ Gươm không phức tạp. Hạng mục mất thời gian xử lý nhất chủ yếu liên quan đến hệ thống điện đi ngầm, hệ thống tưới nước tự động”. – ông Long nhấn mạnh. 

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng TP.Hà Nội, cũng cho rằng việc quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang hồ Gươm là nên làm vì chức năng của hồ Gươm là một khu cảnh quan thiên nhiên, đồng thời là khu vực tâm linh.

Theo ông Nghiêm, trước kia, vỉa hè quanh hồ Gươm chỉ phục vụ giao thông, hiện sẽ hướng tới một khu giao tiếp cộng đồng, tổ chức sự kiện thì các công trình, tiện ích đô thị nên cải tạo cho thích ứng với chức năng mới. 

Tuy nhiên, ông nghiêm lưu ý vấn đề minh bạch về kinh phí bởi tiêu tiền của dân phải minh bạch. "Đến thời điểm này cần công bố tổng mức đầu tư. Những chủ trương lớn, tốn tiền thế này phải được HĐND TP quyết định”, ông Liêm bày tỏ. 

Theo phương án kỹ thuật được Q.Hoàn Kiếm trưng bày để lấy ý kiến nhân dân, dưới lớp đá lát dày 10 cm sẽ là vật liệu thấm, lớp lót đệm, lớp lót nền (là bê tông dày 10 cm) và lớp lót dưới nền là đá dăm dày 10 - 15 cm, tiếp theo là 2 lớp vật liệu địa kỹ thuật để đảm bảo độ bền. 

Người dân nói gì?

Trước thông tin về Dự án này, nhiều người dân đang sống và làm việc tại Hà Nội cho rằng chưa thực sự cần thiết phải thay gạch bằng đá granite vì các lớp gạch nhiều chỗ còn khá mới, những vị trí xuống cấp chỉ cần tu sửa lại là được. 

Trao đổi với DĐDN, bà Trần Thị Hường - một người dân sống gần hồ Gươm cho biết, đúng là có một số vị trí nền gạch bị xuống cấp, nhưng chỉ cần tu sửa là được chứ không nhất thiết phải thay toàn bộ. “Gạch blog hiện tại ở vỉa hè hồ Gươm không chỉ tạo nên nét đẹp cổ kính mà còn không bị trơn trượt khi bị ướt. Tuy không đồng bộ về các loại gạch nhưng đa số gạch blog còn tốt, nếu thay bằng đá thì quá lãng phí, lại mất hết vẻ đẹp đã có bao lâu của hồ Gươm. Theo tôi, di tích phải được tu bổ và tôn tạo giữ thiết kế cũ qua nhiều năm, chứ không phải vài năm lại thay đổi hết” – bà Hường nêu ý kiến. 

Chị Nguyễn Thu Hà – người thường xuyên đưa gia đình đi dạo hồ Gươm vào dịp cuối tuần cũng cho biết: “Tôi thường xuyên đưa gia đình đi dạo hồ Gươm vào dịp cuối tuần. Theo cảm quan của tôi, gạch lát vỉa hè quanh hồ Gươm hiện tại vẫn rất bóng và đẹp, một vài chỗ xuống cấp theo thời gian là điều khó tránh. Nếu tu sửa lại sẽ tiết kiệm cho ngân sách rất nhiều mà lại không xâm phạm đến sự cổ kích, trầm mặc vốn có của hồ. Nước ta đã xảy ra bao nhiêu trận lũ, thiên tai, hiện dân ta còn nghèo, nếu có thể, xin hãy dùng ngân sách này dự kiến đầu tư thay thế gạch đá để xây dựng trường học, bệnh viện hay xây cầu dân sinh cho bà con vùng sâu, vùng xa”.

Cho ý kiến về dự án chỉnh trang cải tạo hồ Gươm, chị Lê Trà My (quận Nam Từ Liêm) cũng cho rằng, “Hồ Gươm trong tâm trí người dân là hình ảnh cổ xưa. Tôi không biết gạch block hiện tại ở vỉa hè quanh Hồ Gươm được lát từ bao giờ, nhưng chắc là đã nhiều năm, đã và đang chứng minh độ bền chắc. Theo thôi, không nên thay toàn bộ gạch block hiện tại thành đá granite mà chỉ cần sửa chữa những chỗ hư hỏng, xuống cấp. Vỉa hè quanh hồ Gươm ngoài giá trị về thẩm mỹ, nó còn có giá trị về văn hóa, tâm linh và những giá trị phi vật thể khác, nếu thay thế toàn bộ, có thể nhiều người dân phản đối vì lãng phí trong khi đất nước ta còn nghèo".

"Hơn nữa, cần phải xem xét việc lát đá granite có thật sự tốt không, bởi quanh hồ Gươm người dân đi bộ, chạy bộ khá nhiều. Trong thời tiết mưa phù nếu đi bộ thì được chứ chạy bộ trên nền gạch đá thì có thể bị ngã vì dưới tác động của thời gian và người đi bộ, mặt đá sẽ bị bào mòn và trở nên nhẵn bóng chứ không tạo ma sát như mặt gạch block hiện tại”. - chị My bày tỏ e ngại.

Dự án “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” vừa kết thúc những ngày triển lãm lấy ý kiến người dân tại Trung tâm Thông tin Văn hóa hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ.

Để thiết kế dự án này, Công ty AREP Ville (Pháp) đã khảo sát kỹ lưỡng ưu, nhược điểm của hệ thống hạ tầng hiện tại của hồ Hoàn Kiếm, từ vật liệu xây dựng, khả năng tiếp cận của các đối tượng, nhất là đối nhóm người khuyết tật, cho đến sự thuận tiện, việc kết nối các không gian, tổ chức giao thông của khu vực…

Trên cơ sở đó, bản thiết kế chú trọng đến nâng cao khả năng tiếp cận cho các đối tượng, gia tăng khả năng kết nối trong khu vực và giữa khu vực với các không gian khác, nâng cao giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực, tăng tính tiện nghi cho người tham gia… Các hạng mục được cải tạo đều chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của phố đi bộ tổ chức tại đây vào dịp cuối tuần.

Dự án xin ý kiến người dân lần này gồm 3 hạng mục chính: Cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa và duy tu phần kè hồ xung quanh hồ Gươm; Chiếu sáng trang trí xung quanh hồ; cây xanh, cảnh quan xung quanh hồ bằng nguồn vốn ngân sách.

Dự án dự kiến sẽ cải tạo không gian cafe Hapro khu vực Hàng Khay thành không gian dừng chân quy mô với 3 không gian chuyên biệt nhưng xếp cạnh nhau gồm: hoạt động cafe, ca nhạc đường phố, hoạt động thể dục ngắm cảnh hồ Gươm; bổ sung thêm 15 thùng rác qua đó đưa tổng số thùng rác khu vực hồ Hoàn Kiếm lên 56 thùng, lắp đặt máy uống nước công cộng tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố Lê Thái Tổ, ngã tư Bà Triệu, Tràng Thi, Hàng Khay, đền Ngọc Sơn…

Sau khi ghi nhận ý kiến của các nhà chuyên môn, các sở ngành và ý kiến nhân dân, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ chỉnh sửa cho phù hợp và dự kiến sẽ tiến hành thi công vào quý 2/2018.