Điểm hỗ trợ của thị trường vẫn là vùng 1175 đến 1180 điểm.

Điểm hỗ trợ của thị trường vẫn là vùng 1.175 đến 1.180 điểm

Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên hôm qua 18/3 đạt 13.531,7 tỷ đồng, duy trì ngang mức bình quân 10 phiên và đi kèm khối lượng là 570,1 triệu cổ phiếu, giảm 10,9% so với phiên giao dịch hôm trước.

Thị trường tăng điểm bứt phá vào phiên chiều với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng và chứng khoán. VN-Index đã tạm thời vượt qua mốc kháng cự 1.200 điểm. Ngoài ra còn có nhóm cổ phiếu du lịch cũng có mặt trong khối tích cực.

Trong đó, ngân hàng là nhóm mạnh nhất thị trường trong phiên giao dịch hôm qua và là động lực chính giúp thị trường chinh phục mốc 1.200 điểm. Đà tăng đến từ hầu hết các mã trong nhóm ngành ngân hàng cho thấy đây vẫn là nhóm dẫn dắt chính của thị trường. VCB, BID, TCB, CTG, VPB là những mã kéo chỉ số mạnh nhất trong phiên 18/3.

Nhóm cổ phiếu ngành du lịch trong phiên cũng có tín hiệu tích cực với đà tăng tốt của HVN, VJC  và VNG. Đây là tín hiệu phản ánh cơ hội hồi phục tốt của ngành chịu nhiều thiệt hại nhất từ dịch bệnh khi Việt Nam đã kiểm soát dịch đợt thứ ba thành công và đang bàn về "hộ chiếu vaccine" cho các kế hoạch mở cửa, đi lại trong tương lai.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đã tăng điểm khá tốt và có sự lan tỏa từ cả nhóm ngành. Việc thanh khoản thị trường đang cải thiện dần trở lại từ sau dịp nghỉ tết là động lực tăng giá của nhóm ngành này.

Điểm tiêu cực trong phiên giao dịch hôm qua là khối lượng giao dịch suy giảm, một phần do hệ thống của HoSE lỗi sớm hơn mọi ngày. 

Nhận định về thị trường tiếp sau phiên VN-Index vượt đỉnh, CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng điểm hỗ trợ mạnh hiện tại của thị trường vẫn là vùng 1.175 – 1.180 điểm. VN-Index đang nằm trong vùng kháng cự nên vẫn có thể có sự điều chỉnh từ đỉnh của phiên hôm qua. 

Trong ngắn hạn, VN-Index cần kiểm tra chắc chắn lại mốc 1.200 hoặc điều chỉnh nhẹ để tăng bền vững hơn. Hỗ trợ của thị trường hiện tại là vùng xung quanh đường MA(10). Xu hướng tăng giá của thị trường vẫn còn và VN-Index có thể tạo đỉnh mới trong năm nay.

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index có thể còn giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm trong đầu phiên tới và vẫn duy trì đà tăng. Điểm đáng chú ý là đồ thị giá của chỉ số VN-Index và VN30-Index có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, cho thấy đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn.

Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu cho nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ bền vững hơn. Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc xem xét mua mới.

Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực

Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực

Bên cạnh đó, một số thông tin có thể ảnh hưởng đến phiên "thử trạng thái thị trường trên đỉnh mới" mà nhà đầu tư nên quan tâm, tiêu biểu là tin Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ “tiêu cực” lên “tích cực”, đồng thời giữ nguyên bậc tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn và nợ cao cấp không được đảm bảo ở mức “Ba3”.

Việc Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuất phát từ những dấu hiệu cải thiện về tình hình tài chính và tiềm năng cải thiện về kinh tế. Nhờ đó, hồ sơ tín nhiệm của Việt Nam có thể tốt hơn trong thời gian tới. Sự cải thiện bền vững về tài chính sẽ kéo theo sự cải thiện về các thông số tài chính và nợ.