n

Làm nghề dịch vụ là phải chu đáo, tỉ mỉ, tinh tế đến từng chi tiết.

Ông chủ chuỗi nhà hàng, khách sạn, người Đà Nẵng đã khuyên anh bạn:

- Tôi chân tình khuyên: Tuyển nhân viên chỉ tuyển người quê từ Huế trở vào Nam, đừng tuyển người Bắc (từ Quảng Trị trở ra).

- Tại sao vậy, có phân biệt vùng miền không?

- Đa phần người Bắc không quen làm dịch vụ, chỉ thích làm quản lý.

Tuy là người Bắc, ghét phân biệt vùng miền, nhưng tôi cũng phải thừa nhận anh bạn Đà Nẵng nói đúng.

Mua quần may sẵn

Bạn nào đã từng đi mua quần âu may sẵn, thường chỉ chọn được quần nào vừa bụng, còn chiều dài bao giờ cũng thừa. Hầu hết các super mall đều để khách hàng về nhà tự cắt, tự may gấu (lai) quần.

Gian hàng Valentino Rudy.

Gian hàng Valentino Rudy.

Riêng gian hàng Valentino Rudy là đo, cắt, may gấu (lai) quần ngay cho khách, nếu khách đồng ý đi mua sắm tiếp và quay lại lấy sau 30 phút.

Ở Central World, Bangkok, các nữ nhân viên bán hàng còn tự đo, tự cắt, tự khâu gấu (lai) quần ngay tại chỗ, khách chỉ cần đợi 5-7 phút là xong.

Ở Rome, thủ đô Italy còn tuyệt vời hơn. Có lần tôi lang thang đi dạo ở một con phố nhỏ, vào một cửa hàng, chọn được bộ vest Italy đẹp, vừa kích cỡ. Ông chủ người Italy đo và cắt chiều dài quần xong, ông để tôi mặc quần, đứng giữa cửa hàng, quỳ xuống ngồi khâu gấu (lai) quần, bàn tay thoăn thoắt, chỉ 5 phút là xong.

Đứng giữa gian hàng thời trang ở thủ đô của đế chế La Mã hùng mạnh, để ông chủ người Italy quỳ gối ngồi khâu gấu (lai) quần là trải nghiệm tuyệt vời nhất về nghề dịch vụ ở đẳng cấp cao.

(Bộ vest Rome đó hiện nay tôi vẫn giữ làm kỷ niệm).

Bữa tiệc tối ở Thượng Hải

Năm 2009, tôi đi dự hội nghị IBM châu Á - Thái Bình Dương ở Thượng Hải. Hội nghị được tổ chức ở khách sạn 5 sao trong tòa nhà Jin Mao Tower cao 93 tầng.

Trong bữa tiệc tối khai mạc hội nghị, các nhân viên phục vụ chắp tay sau lưng đứng ở một khoảng cách gần nhất, chỉ cần chúng tôi ngừng ăn là nhanh chóng thay ngay một bộ đĩa, thìa, dĩa mới, không chậm quá 5 giây.

Một bữa tiệc tối mà nhân viên phục vụ thay đĩa, thì, dĩa không dưới 20 lần. Từ bé đến giờ, tôi chưa thấy ở đâu, dù Âu, Mỹ, Nhật Bản hay Úc lại có nhà hàng nào phục vụ ở đẳng cấp như thế.

Doanh nhân người Hoa chăm sóc khách hàng

Thời 1996. FPT còn rất nhỏ, chúng tôi có chuyến sang Kuala Lumpur và Singapore làm việc với đối tác Malaysia.

Trong suốt 3 ngày ở Kuala Lumpur, từ lúc đón ở sân bay đến lúc dời Kuala Lumpur, Lim - doanh nhân người Hoa - không dời chúng tôi nửa bước, đi ăn sáng, đi làm việc, đi ăn trưa, đi ăn tối, đi cafe, đi bar, trừ đúng thời gian chúng tôi ngủ.

Ở Việt Nam, bạn bè, đồng nghiệp xếp tôi vào nhóm đầu về sự tận tụy, chu đáo với khách hàng, nhưng phải thừa nhận là việc chăm sóc khách hàng của Lim vẫn trên một bậc. Trong số những doanh nhân người Việt mà tôi quen biết (cả ở trong lẫn ngoài nước), tô chưa thấy có ai có thể chăm sóc khách hàng tận tụy, chu đáo được như Lim.

Dịch vụ khách sạn 6 sao Reverie Sài Gòn

Đi ăn sáng về, cả nhà hết sức bất ngờ vì phòng đã được dọn và sắp xếp vô cùng ngăn nắp. Dây sạc iPhone, iPad đã được quấn tròn gọn ghẽ, một đầu vẫn cắm vào ổ định, một đầu cắm vào iPhone, iPad, tất cả được để ngay ngắn trên mặt tab đầu giường, gần ổ cắm.

Bộ tai nghe iPhone cũng được quấn tròn gọn ghẽ. Đôi dép đi trong phòng được để ngay ngắn trên một tấm khăn trắng, tấm khăn trắng để ngay ngắn trên một tấm thảo ở chân giường. Chiếc túi đồ trang điểm của vợ trên mặt bàn cũng được để ngay ngắn trên một tấm khăn trắng.

Đi bơi ở bể bơi, khi lặn xuống nước vẫn nghe được tiếng du dương của một bản nhạc đồng quê.

Những trải nghiệm ở khách sạn Reverie đã cho tôi hiểu rằng, làm nghề dịch vụ là phải chu đáo, tỉ mỉ, tinh tế đến từng chi tiết.

Làm dịch vụ chính là phục vụ, vì vậy, cần phải có tố chất, tư duy, cách nghĩ của người phục vụ (gọi ngắn gọn là tinh thần phục vụ), mà phục vụ lại chính là yếu tố quan trọng nhất của người lãnh đạo.