Bất động sản thứ cấp dễ “hắt hơi sổ mũi” khi thiếu minh bạch

Bất động sản (BĐS) thứ cấp (chuyển nhượng lại bất động sản) là một phần không thể tách rời để tạo nên thị trường địa ốc nhưng trong nhiều năm, mảnh đất này không được đánh giá cao về nhiều mặt, từ sự minh bạch, an toàn đến mức độ bền vững.

Trong thời điểm thị trường biến động như năm 2020, BĐS thứ cấp lại càng bộc lộ khả năng chống chịu không tốt. Theo thống kê của DKRA Việt Nam, tại một số thời điểm, đặc biệt là quý 2/2020, khi dịch bệnh hoành hành mạnh, thị trường BĐS thứ cấp tại Việt Nam có dấu hiệu giảm giá cục bộ, khoảng 3-5% ở một số nơi.

Sự hụt hơi của BĐS thứ cấp dù mang tính thời điểm, nhưng theo chuyên gia kinh tế, TS Bùi Trọng Phát, đó là dấu hiệu của một thị trường yếu, khiến các bên tham gia thị trường đều chịu thiệt. Dễ nhận thấy nhất là chủ sở hữu nhà phải chịu cảnh mua cao, bán thấp. Trong khi ấy, phía được hưởng lợi cũng không hẳn là người có nhu cầu mua nhà mà có thể chính là giới đầu cơ, với chiêu bài o ép các chủ nhà, gây tình trạng loạn giá.

Một trong những nguyên nhân sâu xa từng được chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chỉ ra, đó là tính minh bạch thị trường kém. Sự thiếu minh bạch từ thông tin đến giao dịch khiến người dùng dễ rơi vào bẫy và trả giá đắt. Dòng chảy của thị trường cũng bị chậm lại khi nhiều người lo bị sập bẫy nên tốn thời gian đợi chờ, tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau trước quyết định mua, bán. Tính thanh khoản thấp khiến thị trường bị đông đặc và thiếu sôi động.

Mô hình O2O của Vinhomes thúc đẩy dòng chảy của thị trường BĐS thứ cấp nhờ 3 yếu tố: minh bạch, an toàn, tiện lợi

Mô hình O2O của Vinhomes thúc đẩy dòng chảy của thị trường BĐS thứ cấp nhờ 3 yếu tố: minh bạch, an toàn, tiện lợi

Hậu quả, như lời chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát, không chỉ giới hạn trong thị trường thứ cấp. "Trong kinh tế, thị trường sơ cấp là cơ sở và thứ cấp là động lực. Không có sơ cấp thì không có sản phẩm lưu hành ở thứ cấp và ngược lại, thứ cấp không tốt thì thị trường sơ cấp cũng khó mà trôi chảy", vị chuyên gia nói.

Bởi thế, khi Vinhomes công bố triển khai hoạt động kinh doanh BĐS thứ cấp theo mô hình O2O đã tạo cú hích thay đổi cho thị trường. Cách làm của Vinhomes là đứng ra làm cầu nối giữa chủ sở hữu có nhu cầu sang nhượng các sản phẩm BĐS của Vinhomes và người mua. Mọi thông tin giao dịch, đều có thể thực hiện trực tuýen hoặc trực tiếp. Ngoài ra, mọi thủ tục giấy tờ phức tạp cũng do Vinhomes hỗ trợ.

"Dù mới xuất hiện nhưng rõ ràng, phản ứng của thị trường vô cùng tốt bởi mô hình của Vinhomes giải quyết được 3 vấn đề lớn của thị trường BĐS thứ cấp là minh bạch, an toàn và tiện lợi", ông Phát nói.

Điểm tựa mới để “khai thông” thị trường BĐS thứ cấp

Phân tích cụ thể hơn, theo các chuyên gia, sự minh bạch, an toàn trong cách làm của Vinhomes dựa trên các yếu tố: mọi thông tin chính xác, mức giá sang nhượng công khai, và "tem đảm bảo" mang tên Vinhomes.

Chủ sở hữu nhà nhờ đó sẽ tránh được cảnh rơi vào ma trận bị bủa vây, thậm chí là dàn xếp để ép giá của giới đầu cơ. Người muốn mua nhà thì được tiếp cận với thông tin chính xác nhất, gần với thị trường nhất, thay vì cảnh loạn giá khi người mua không có đủ kinh nghiệm và thông tin để thẩm định

Ông Nguyễn Hải Thịnh, vị khách vừa mua được căn hộ ưng ý tại Vinhomes Ocean Park (Hà Nội) qua kênh O2O cho biết, từ khi lên kế hoạch mua nhà tới khi gia đình ông hoàn thành giao dịch chỉ mất vài ngày ngắn ngủi. Nếu không có sàn O2O của Vinhomes, ông có thể đã không mua được căn hộ hướng Đông Nam hợp phong thuỷ do căn mới không còn. Sau khi xem ảnh, ông tới kiểm tra nhà thực tế và nhận thấy mọi thông tin đều chuẩn, giá sát thị trường, giao dịch bởi thế được hoàn thành rất nhanh.

Kênh BĐS thứ cấp theo mô hình O2O gia tăng giá trị lợi ích song phương của cả khách mua và Chủ sở hữu nhà Vinhomes

Kênh BĐS thứ cấp theo mô hình O2O gia tăng giá trị lợi ích song phương của cả khách mua và Chủ sở hữu nhà Vinhomes

Trong khi đó, ở phía ngược lại, rõ ràng, sự tin tưởng của khách mua nhà như ông Thịnh giúp những chủ sở hữu BĐS thấy yên tâm bởi tiếp cận được lượng khách lớn, tiềm năng, và có nhu cầu thực.

"Guồng quay của thị trường đang được đẩy nhanh khi tất cả các bên tham gia thị trường đều nhận thấy mình được lợi khi kết nối qua chủ đầu tư uy tín. Thị trường trước đó hiếm thấy đơn vị nào đủ tiềm lực, uy tín và cái tâm để đưa ra giải pháp vốn được đánh giá là ít màu mỡ với doanh nghiệp", chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát đánh giá.

Đặc biệt, trong thời gian tới, khi nguồn cung trên thị trường BĐS vẫn hạn hẹp, quỹ đất ngày một khan hiếm, giá mặt bằng chung của thị trường và đặc biệt tại các dự án mới của Vinhomes sẽ tiếp tục tăng, khu vực sơ cấp có thể không đáp ứng đủ nhu cầu người dùng và thị trường thứ cấp sẽ ngày một sôi động hơn.

"Cơ hội đang có để thị trường BĐS thứ cấp tăng nhiệt, đặc biệt là khi thị trường đang có điểm tựa tốt để tạo lực đẩy cho cả thị trường đi lên. Lợi ích sẽ không gói gọn trong thị trường BĐS thứ cấp mà sẽ là cả bức tranh chung của thị trường địa ốc", chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát đánh giá.