Theo đó, nhóm của đại gia Trịnh Sướng được cho là tung ra thị trường 6 triệu lít xăng giả, và tổng chi chi 3.000 tỉ đồng mua nguyên liệu làm xăng giả. 
 
Chiều 11-6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo thông tin những vấn đề liên quan vụ án làm giả xăng của đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng.

Chiều 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo thông tin những vấn đề liên quan vụ án làm giả xăng của đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng. Ảnh:K.Tâm

Đang mở rộng điều tra

Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, vụ làm giả xăng của Trịnh Sướng rất nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài mặc dù cơ quan nhà nước, chính quyền tỉnh Sóc Trăng có kiểm tra nhưng không phát hiện. 

“Đây là thiếu sót, yếu kém trong quản lý của tỉnh. Chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm thiếu sót này trước Chính phủ và bà con nhân dân Sóc Trăng. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong công tác quản lý sắp tới”, ông Hiểu nói.

Vụ làm xăng giả này Bộ công an đang mở rộng điều tra, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đang chỉ đạo phối hợp với cơ quan đièu tra và sẽ xử lí trách nhiệm nếu phát hiện cơ quan, cán bộ sai phạm.

UBND tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra hỗ trợ rà soát để ổn định tình hình cung ứng xăng dầu. Tổ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tái ký hợp đồng cung ứng xăng dầu thay thế.

Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sóc Trăng Vũ Thị Hiếu Đông, cũng khẳng định, việc kiểm tra các cửa hàng của ông Trịnh Sướng đúng quy định. Thời điểm kiểm tra không phát hiện sai phạm.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp nhập xăng của doanh nghiệp Trịnh Sướng, bà Vũ Thị Hiếu Đông cho biết đã kiểm tra rất nhiều cơ sở. Riêng đối với công ty Mỹ Hung thì không phát hiện sai phạm khi kiểm tra. Cách kiểm tra là lấy mẫu theo quy định và đưa đi kiểm tra tại đơn vị ở Cần Thơ.

"Việc kiểm tra của sở là đúng quy định không làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Thực tế tôi khẳng định không có dung túng cho sai phạm của các doanh nghiệp trong đó có các cửa hàng của Trịnh Sướng”, bà Đông khẳng định.

Có bao che, lợi ích nhóm?

Cho ý kiến về vụ việc này, ông Lê Hồng Tịnh - Phó Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội cho biết, UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường đã nắm được thông tin vụ việc Công an Đắk Nông bắt đại gia buôn xăng giả Trịnh Sướng.

Theo ông Tịnh, từ vụ việc này cho thấy vấn đề kiểm tra, kiểm soát gian lận thương mại trong kinh doanh, buôn bán xăng dầu của lực lượng quản lý thị trường vừa qua là “có vấn đề”, khi để tình trạng hoạt động của đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả kéo dài như vậy mà không không phát hiện, không có biện pháp ngăn chặn.

“Vụ việc này quá nghiêm trọng. Trong thời gian dài mà lực lượng quản lý thị trường không phát hiện ra hoạt động phi pháp như vậy thì rõ ràng có vấn đề trong đó, thậm chí có lợi ích nhóm ở đây. Các cơ quan nhất thiết phải điều tra, làm rõ, không để hiện tượng bao che trong thời gian dài như vậy”, ông Tịnh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, những phát hiện về sự gia tăng vi phạm từ năm 2017 là cơ sở để Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) ban hành Kế hoạch 410/KH-BCĐ389 ngày 14/6/2017 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại xăng dầu.

Trên cơ sở đó, Bộ KH&CN đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai thanh tra chuyên đề năm 2018 nhằm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường.

Đầu năm 2019, các trinh sát trong cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Đắk Nông phát hiện đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn nên công an tỉnh này xác lập chuyên án điều tra.

Việc điều tra cho thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, địa bàn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành nên Công an tỉnh Đắk Nông báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công an. Bộ Công an sau đó quyết định thành lập Ban chuyên án, do Thứ trưởng Lê Quý Vương làm Trưởng ban.

Trong ít ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019, Ban chuyên án tổ chức bắt quả tang các đối tượng tại 6 địa điểm đang có hành vi tổ chức pha trộn, cất giấu dung môi, các chất pha trộn thành xăng giả ở TPHCM, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, bắt nhiều đối tượng, trong đó có Trịnh Sướng- tự Tám Sướng, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, địa chỉ tại TT.Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Tính đến thời điểm này, cơ quan điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam 23 đối tượng. Công an tỉnh Đắk Nông cũng khởi tố và bắt giam 14 bị can.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1/1/2017 đến khi bị bắt, các đối tượng đã chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi pha trộn với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả. Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 6 triệu lít xăng A95 giả.

Kết quả kiểm nghiệm khẳng định, xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.