Cụ thể, vào lúc 23 giờ 45 phút ngày 25/12, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã tiến hành kiểm tra tàu hàng mang số hiệu NĐ 3603. Tại thời điểm kiểm tra, tàu NĐ 3603 có 6 người do anh Lê Văn Nghĩa, 26 tuổi, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) làm thuyền trưởng. Trên tàu đang chở khoảng 500 tấn than cám. Thuyền trưởng Lê Văn Nghĩa không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm, dẫn giải tàu NĐ 3603 về khu vực bến Gót, huyện Cát Hải (Hải Phòng) để tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.

800 tấn than bùn không rõ nguồn gốc bị Cảnh sát biển tạm giữ. Ảnh: Mạnh Thường

800 tấn than bùn không rõ nguồn gốc bị Cảnh sát biển tạm giữ tại vùng biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng. Ảnh: Mạnh Thường

Trước đó, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 20/12, tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, phát hiện tàu hàng mang số hiệu NĐ 3598 đang hành trình có nhiều dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã yêu cầu dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra.

Trên tàu có 7 thuyền viên do anh Trần Văn Giáo, 30 tuổi, trú tại xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh (Nam Định) làm thuyền trưởng. Trên tàu đang chở khoảng 2.000 tấn than nhiệt thấp.

Theo khai báo, số than nhiệt thấp trên được tàu NĐ 3598 mua trôi nổi ở địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Ngày 13/12, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cũng đã phát hiện tàu đẩy NB - 6906 có 6 thuyền viên do ông Nguyễn Xuân Chiến, 43 tuổi, trú tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) làm thuyền trưởng đang chở khoảng 3.000 tấn khoáng sản.

Thuyền trưởng Chiến xuất trình hồ sơ giấy tờ của số hàng hóa trên tàu nhưng còn nhiều điểm mâu thuẫn, nghi vấn. Theo khai báo, số khoáng sản này là than xít.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã ra quyết định tạm giữ phương tiện và toàn bộ số than trên 2 sà lan, đưa tàu đẩy về khu vực bến Gót, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng để tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/12, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cũng đã phát hiện và kiểm tra tàu đẩy mang số hiệu QN - 7878 (Bình An 20) cùng 4 sà lan với 8 thuyền viên do ông Phan Văn Tiệp, 36 tuổi, trú tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải (Thái Bình) làm thuyền trưởng chở khoảng 3.000 tấn than cám trái phép.

Hàng loạt tàu than với con số hàng chục nghìn tấn không rõ nguồn gốc khiến dư luận giật mình đặt câu hỏi, có hay không sự buông lỏng của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh? Nếu không, làm như nào những con tàu nghìn tấn khổng lồ đó có thể qua mắt được lực lượng công an giao thông thủy Quảng Ninh? Và làm cách nào hàng nghìn tấn than có thể “luồn lách” qua hệ thống giám sát được cho là chặt chẽ của tỉnh Quảng Ninh để đưa ra bốc xúc lên tàu?

Trong những năm qua, đã có trường hợp khai thác, vận chuyển, kinh doanh  than trái phép và bao che cho các hoạt động này bị xử lý, trong đó có những trường hợp đã bị truy tố. Tuy nhiên, vì sao tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt? Phải chăng mức án vài ba năm tù với những trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, việc xử lý kỷ luật với những cán bộ thiếu trách nhiệm, tiếp tay cho vi phạm chưa đủ nặng?

Đây là những câu hỏi rất cần được làm rõ nhất là khi cuộc chiến bảo vệ tài nguyên, môi trường đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng, chính phủ và sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội..