Luỹ kế đến ngày 20/6/2018, Hàn Quốc đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tổng vốn đăng ký của quốc gia này là 61,67 tỷ USD, chiếm 18,6%. Kế đó là Nhật Bản (55,45 tỷ USD), Singapore và Đài Loan.

Làn sóng đầu tư thứ tư

Hiện nay, Hàn Quốc là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam cao nhất với tổng giá trị lên đến hơn 61 tỷ USD. Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Hàn Quốc chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhiều khả năng, những con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai, khi nhà đầu tư Hàn Quốc thể hiện sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam.

ông Michael DC Choi, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội)

Ông Michael DC Choi, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội).

Đánh giá về sự dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Michael DC Choi, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội) cho biết: "Làn sóng đầu tiên của doanh nghiệp FDI Hàn Quốc vào Việt Nam tập trung vào những ngành có tỷ lệ thâm dụng lao động cao như dệt may, da giày. Từ giữa những năm 2000, doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực điện tử, giá trị đầu tư cũng đã tăng lên đáng kể đã tạo nên làn sóng đầu tư thứ hai. Làn sóng đầu tư thứ ba vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc tập trung vào hàng tiêu dùng bán lẻ. Đến nay, làn sóng thứ tư của các doanh nghiệp quốc gia này đã chuyển hướng sang lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán và Fintech thông qua các hoạt động M&A."

Có thể thấy, trong 2 năm trở lại đây, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của dòng vốn đầu tư đến từ Hàn Quốc. 

Mới đây nhất, vào cuối tháng 3/2018, nhóm quỹ đầu tư thuộc Công ty Quản lý quỹ Korea Invesment Management (KIM) đã trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán Bản Việt với tỷ lệ sở hữu 5,08%. Thương vụ đầu tư này đánh dấu sự có mặt của KIM tại Việt Nam.

Trước đó, thị trường chứng khoán Việt cũng đã đón nhận dòng vốn ngoại từ doanh nghiệp xứ sở kim chi thông qua hoạt động M&A. Cụ thể, tháng 9/2017, KB Securities, công ty con của KB Financial, đã chi khoảng 33 triệu USD để mua gần 100% cổ phần của Công ty Chứng khoán Maritime (MSI).

Tháng 11/2017, NH Investment & Securities Co Ltd đã nâng sở hữu tại Công ty Chứng khoán Woori CBV lên 96,15% vốn điều lệ. Woori CBV có tiền thân là CTCP Chứng khoán Biển Việt. Từ năm 2009, NH Investment &Securities bắt đầu trở thành cổ đông của công ty này với tỷ lệ sở hữu 12,7%, sau đó nâng dần lên. Đây cũng là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu của Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng ghi nhận sự thâm nhập mạnh mẽ của dòng vốn gián tiếp từ Hàn Quốc. Công ty Thẻ Shinhan Card chi khoảng 3.420 tỷ đồng mua Công ty Tài chính tiêu dùng Prudential Finance; Công ty Thẻ Lotte Card chi 1.734 tỷ đồng mua 100% vốn Công ty Tài chính Techcombank.

Tại Việt Nam, hiện có nhiều nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc như Lotte Card, Shinhan Card, Kexim, KEB Hana, Industrial Bank of Korea, Kookmin, Busan, Nonghyup, Shinhan Bank… Chưa kể, không ít thông tin thị trường cho rằng, Tập đoàn tài chính Hana của Hàn Quốc đang có kế hoạch trở thành cổ đông của BIDV.

Lạc quan về thị trường

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội), thực tế nhà đầu tư nước ngoài cũng gặp một số khó khăn khi đầu tư hoạt động tài chính tại Việt Nam. Có thể kể đến trường hợp khi đầu tư, một số công ty tài chính có giấy phép nhưng không hoạt động theo hình thức tài chính (như thương vụ mua Techcombank vừa qua) nên khi mua nhà đầu tư phải xem xét, sắp xếp lại hệ thống của công ty đó.

Ông Michael DC Choi cũng cho biết, mặc dù khó khăn hiện hữu nhưng vẫn còn nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội mua các công ty tài chính ở Việt Nam. Bên cạnh lĩnh vực tài chính, các công ty chứng khoán của Hàn Quốc cũng tìm kiếm xu hướng đầu tư và có thiên hướng đầu tư vào các công ty trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam. Nhìn nhận sự phục hồi của thị trường, họ nhìn thấy cơ hội và háo hức tham gia thị trường với sự quan tâm đặc biệt với các công ty Fintech. Các công ty Fintech này lại có mối liên kết chặt chẽ với công ty tài chính ở Việt Nam.

Cũng theo ông Michael DC Choi, đơn vị của ông đã nhận được nhiều lời đề nghị tư vấn đầu tư tại Việt Nam từ các tổ chức đầu tư tài chính, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm. Nhiều nhà đầu tư chiến lược muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam thông qua M&A trong thời gian sắp tới. "Riêng trong 5 tháng đầu năm 2018, chúng tôi có gặp gỡ khoảng 300 doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và họ bày tỏ niềm tin lạc quan về triển vọng thị trường”, ông Michael DC Choi cho biết.

Nhìn nhận về sự hấp dẫn của lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Công ty Deloitte Việt Nam cho biết, lĩnh vực ngân hàng, tài chính là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tại diễn đàn Ảnh hưởng cuộc CMCN 4.0 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia, diễn giả đến từ các ngân hàng nhận định Việt Nam có tiềm năng thị trường ngành ngân hàng rất lớn khi có 100 triệu dân nhưng tới 70% dân số chưa có tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, theo ông Thinh, xu hướng M&A tổng lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục xảy ra bởi xu hướng tiêu dùng đã thay đổi lớn, tài chính cá nhân sẽ có nhiều tiềm năng cho ngân hàng phát triển trong tương lai. Cùng vói đó, yêu cầu tiếp tục tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý ngân hàng đang hoạt động yếu kém, Nhà nước đã có động thái mua lại ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng hay việc một số ngân hàng được hợp nhất vào ngân hàng khác.

Bình luận về câu chuyện dòng vốn đến từ Hàn Quốc đang chảy mạnh vào lĩnh vực tài chính, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài tiên phong đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam chính là doanh nghiệp Hàn Quốc, với sự xuất hiện tại các lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ tài chính, chứng khoán.

Trong thập kỷ tới, thị trường M&A Việt Nam được dự báo sẽ diễn ra rất sôi động, FDI tiếp tục đà tăng trưởng mạnh cùng xu hướng đầu tư theo hình thức mua lại ngày càng nở rộ. Nguồn từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, 20 quỹ đầu tư nội địa tại Việt Nam đều có nhà đầu tư Hàn Quốc góp vốn và làn sóng vốn từ Hàn Quốc đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng rõ nét hơn.