Trung Quốc cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay chính sách

Việc hạ lãi suất của PBoC có hiệu quả?

Việc hạ lãi suất của PBoC có hiệu quả?

Theo CNBC, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giảm 10 điểm cơ bản lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm từ 3,8% xuống 3,7%. Vào tháng 12, PBoC đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020.

Lãi suất cơ bản cho khoản vay 5 năm đã được hạ 5 điểm cơ bản từ 4,65% xuống 4,6% - đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020, vào thời điểm cao điểm của đại dịch COVID-19 trong nước.

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) ảnh hưởng đến lãi suất cho vay đối với các khoản vay hộ gia đình và doanh nghiệp trong nước.

Hầu hết các khoản cho vay mới và chưa thanh toán ở Trung Quốc dựa trên LPR một năm, nhưng lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp mua nhà, theo Reuters.

Theo Capital Economics, việc cắt giảm lãi suất tiếp tục nỗ lực của PBoC nhằm giảm chi phí đi vay. “Các khoản thế chấp hiện sẽ rẻ hơn một chút, điều này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu nhà ở. PBOC đã thúc đẩy các ngân hàng tăng khối lượng cho vay thế chấp", Sheana Yue, nhà kinh tế Trung Quốc cho biết.

Hỗ trợ có mục tiêu cho người mua bất động sản dường như đang hạn chế một trong những rủi ro suy giảm nghiêm trọng hơn mà nền kinh tế phải đối mặt”, Yue nói thêm.

Bất động sản Trung Quốc dường như đã

Bất động sản Trung Quốc dường như đã "đong băng" sau loạt đổ vỡ từ Evergrande Group

Tuy nhiên, Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc của Nomura, Ting Lu cho biết tác động của việc cắt giảm LPR “sẽ khá hạn chế, vì những khoản cắt giảm này quá nhỏ để có tác động vật chất”.

Ông viết: “Chúng không đủ khả năng để giải tỏa các nút thắt thực sự và bởi vì lãi suất cho các khoản vay thế chấp hiện tại sẽ không được thiết lập lại trong năm nay”.

Nomura dự kiến PBoC sẽ cắt giảm hơn nữa LPR kỳ hạn 1 năm và 5 năm cũng như tỷ lệ dự trữ bắt buộc và “sự gia tăng đáng kể trong giao dịch mua ngoại hối để thêm thanh khoản và hạn chế sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ trong vài tháng tới”.

Mặc dù Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên rũ bỏ hầu hết cú sốc kinh tế do đại dịch gây ra, nhưng những lo ngại đã tăng lên vào năm ngoái về tính bền vững của tăng trưởng. Điều này đến do chi tiêu của người tiêu dùng bị hạn chế, các quy định thắt chặt hơn, lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn cũng như chính sách zero Covid không khoan nhượng của Bắc Kinh.

Trung Quốc tiếp tục thận trọng với chính sách tiền tệ

Đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương đã bất chấp kỳ vọng của thị trường và giảm chi phí đi vay của các khoản vay trung hạn lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020.

PBoC cho biết họ đang giảm lãi suất đối với khoản vay cơ sở cho vay trung hạn một năm trị giá 700 tỷ Nhân dân tệ (110,33 tỷ USD) 10 điểm cơ bản từ 2,95% xuống 2,85%.

Bruce Pang từ China Renaissance lưu ý rằng việc Ngân hàng Trung ương cắt giảm các mức lãi suất khác nhau sẽ giúp ích cho cả thị trường bất động sản đang xuống dốc và các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Ông nói, các khoản cắt giảm khác nhau gửi một tín hiệu khá mạnh mẽ cho định hướng chính sách. Chúng phản ánh cách Ngân hàng Trung ương đang phản ứng nhanh hơn với nỗ lực giảm chi phí tài chính, giảm bớt áp lực lên thị trường bất động sản và thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong năm 2021 do sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, con số đó thấp so với kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng trưởng 8,4%.