Trước việc giá đất ở nhiều nơi tăng cao đột biến, gây hiện tượng "sốt ảo", Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng cùng nhiều địa phương đã vào cuộc để ổn định thị trường.

uổi giao lưu trực tuyến

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến "Phân lô bán nền: Quản hay cấm?" do Báo Điện tử Dân trí tổ chức mới đây

“Thủ phạm" gây sốt đất

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, đất nền vốn là phân khúc bất động sản rất được quan tâm. Phân lô bán nền là một hình thức bình thường để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là những nơi vẫn còn dồi dào quỹ đất như các khu vực vùng ven.

"Nếu nói phân lô bán nền có phải "thủ phạm" gây "sốt" đất hay không thì tôi cho rằng không phải. "Sốt" đất thời gian vừa qua chủ yếu xuất phát từ thông tin quy hoạch, dự định quy hoạch, việc ban hành bảng giá đất mới, việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính… rồi nhiều "cò mồi" tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản" - ông Ánh nói.

Trong khi đó, việc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Người dân dễ thấy sẽ phải mang tiền đi tìm kênh khác để đầu tư. Theo đó, dòng tiền lớn vô hình trung lại đổ vào chứng khoán, bất động sản.

Nguyên nhân khác nữa theo ông Ánh, phải kể đến việc lãi suất thấp, tín dụng rẻ dư thừa thì chắc chắn dồn sang các kênh đầu tư rủi ro cao hơn nhưng tỷ suất lợi nhuận tốt hơn như bất động sản, chứng khoán.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh nhấn mạnh: "Điều chúng ta lo lắng hiện nay là sốt đất xảy ra khắp nơi, thậm chí, tôi còn đọc trên một số phương tiện thông tin đại chúng, người ta còn nói là sốt đất toàn thế giới. Vậy vấn đề ở đây là gì, vấn đề ở đây sốt đất không quan trọng mà là hệ quả của sốt đất. Nếu cứ thế này thì GDP cuối năm của Việt Nam có thể lên tới 10%. Hệ thống tài chính liêu xiêu vì vốn đa phần đổ vào bất động sản là đi vay. Một bộ phận các nhà đầu tư mua đỉnh bán đáy sẽ thiệt hại nặng".

việc giá đất ở nhiều nơi tăng cao đột biến, gây hiện tượng

Giá đất ở nhiều nơi tăng cao đột biến, gây hiện tượng "sốt ảo

Bà Hoàng Thị Vân Anh - Vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai cũng cho rằng, không phải chỉ do luật hay đơn giản do phân lô bán nền, mà còn nhiều yếu tố gây ra cơn sốt đất hiện nay.

"Nhà nước cung cấp đầu vào cho thị trường, đầu cung này của thị trường phải đảm bảo đúng nhu cầu của thị trường, do đó, cần phải có sự đánh giá. Hai năm qua, pháp luật có sự chồng chéo nên nhiều dự án không triển khai được, nguồn cung trên thị trường bị hạn chế, nên cũng ảnh hưởng tới việc nâng giá của bất động sản" - bà Hoàng Thị Vân Anh cho biết.

Về phía người tham gia thị trường, bà Vân Anh cho rằng nhiều người cũng không có thông tin. Thậm chí, nhận thức pháp luật cũng rất quan trọng, bởi nhiều người tham gia thị trường bất chấp pháp lý. Họ tham gia không theo pháp luật, đến khi rủi ro thì họ mới kêu Nhà nước. Nhưng đó là do người tham gia thị trường không hiểu pháp lý của dự án mà cứ xuống tiền mua.

"Thêm nữa, phía chủ đầu tư cứ thấy sốt đất là găm hàng, họ ra hàng rất dè dặt để đẩy giá cao hơn. Nhiều yếu tố đó tác động gây tăng giá bất động sản" - bà Vân Anh lý giải.

Chống đầu cơ qua công cụ thuế

Về giải pháp, ông Ánh cho rằng bên cạnh việc siết chặt, đẩy mạnh việc hậu kiểm triển khai dự án phân lô bán nền và hoàn thiện hạ tầng cho đồng bộ, Chính phủ cần sớm quy định về chống đầu cơ bất động sản thông qua công cụ thuế. Tuy nhiên, đánh thuế không phải là công cụ dễ dàng, nếu không cẩn thận sẽ dễ vấp phải phản ứng.

Trong Luật đất đai đã quy định rất rõ vai trò của chính quyền địa phương trong việc kiểm soát các dự án, thị trường bất động sản nói chung tại khu vực đó. Nếu họ cứ làm đúng, làm tốt vai trò theo luật định thì chắc chắn thị trường sẽ lành mạnh hơn.

Chia sẻ giải pháp quản lý phân lô bán nền, Vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, các thông tin quy hoạch, thông tin dự án sau khi được phê chuẩn cần phải được công khai.

"Ngoài ra, các đối tượng tham gia thị trường cần phải có kiến thức, họ cần phải tự chịu trách nhiệm, phải là người tham gia thị trường thông thái. Họ cũng cần tăng cường nhận thức pháp luật, bởi nhiều người tham gia thị trường bất chấp pháp lý vẫn xuống tiền mua dự án, đến khi rủi ro thì họ lại kêu Nhà nước", Vụ trưởng cho hay.