Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long còn có tên gọi thương mại là Legacy Hill Hoà Bình tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình với quy mô 60ha gồm 576 căn biệt thự, 68 căn shophouse, 2 khối cao tầng với khoảng 300 căn hộ khách sạn. Dự án do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Hasky Hòa Bình thuộc tập đoàn An Thịnh làm chủ đầu tư.

Vị trí dự án Legacy Hill nằm cách UBND xã Nhuận Trạch (huyện Lượng Sơn) không xa.

Vị trí dự án Legacy Hill nằm cách UBND xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn - Hoà Bình) không xa

Phối cảnh dự án Legacy Hill.

Phối cảnh dự án Legacy Hill

Theo quan sát của PV, dự án Legacy Hill Hoà Bình đang tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, lở đất do việc thi công đào đắp các tuyến đường nội khu đều thực hiện bằng việc xẻ núi tạo đường trong khi các ta luy (cả dương và âm) đều không có biện pháp gia cố.

Trong giai đoạn thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều ngày rất dễ dẫn tới nguy cơ sạt trượt lở đất gây nguy hiểm cho hàng trăm người thường xuyên tập trung tại đây trong các sự kiện giới thiệu, mở bán.

Chưa dừng lại ở đó, dù chỉ mới có giấy phép xây dựng giai đoạn 1 (xây dựng các hạng mục giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường thuộc dự án) nhưng Legacy Hill Hoà Bình được chủ đầu tư triển khai các công trình kiên cố (căn nhà trên đỉnh đồi trong phạm vi dự án) và rao bán rầm rộ tại các sàn giao dịch.

Theo giới thiệu của một môi giới viên tên Thành, nhân viên một sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội thì tại dự án nhiều căn biệt thự đã được bán, giá dao động từ 10-12 triệu đồng/m2, sau khi hoàn thiện, tiềm năng tăng giá là rất cao, có thể lời gấp đôi, gấp ba. Môi giới này cũng tiết lộ hiện giờ chỉ còn chưa đến 20% căn của giai đoạn 1.

Khi khách hàng "chốt" sẽ được ký một bản hợp đồng dịch vụ với toàn bộ các điều khoản thỏa thuận không khác gì một hợp đồng bình thường. Trong đó có điều khoản khấu trừ phí tư vấn dịch vụ 100 triệu thành tiền nộp vào cho chủ đầu tư khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Đồng thời, trong thỏa thuận này cũng thể hiện rõ tiền mua nhà đất, vị trí lô đất của dự án.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng phòng Quản Lý nhà và Thị trường BĐS, Sở Xây dựng Hoà Bình cho biết đến thời điểm hiện tại, dự án Legacy Hill Hoà Bình mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng kỹ thuật và chưa được cơ quan Sở Xây dựng chấp thuận bán hàng góp vốn.

Trước những diễn biến phức tạp của các hoạt động giới thiệu, bán BĐS khi chưa đủ điều kiện tại trên địa bàn huyện Lương Sơn, cụ thể là tại các xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, vừa qua, ông Quách Cao Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã có văn bản 1636/SXD ngày 5/6/2020 gửi UBND huyện Lương Sơn và một số xã lân cận niêm yết công khai các thông tin dự án chưa đủ thủ tục, điều kiện để bán hàng góp vốn, huy động vốn nhằm cảnh báo cho khách hàng.

Dưới đây là một số hình ảnh đã được Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận thực tế tại dự án Legacy Hill Hòa Bình:

Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long còn có tên gọi thương mại là Legacy Hill Hoà Bình tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình

Dự án Legacy Hill Hoà Bình chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã lách luật rao bán rầm rộ gây rủi ro cho khách hàng

Gần như toàn bộ hệ thống ta luy dương và âm tại dự án Legacy Hill Hòa Bình đều được

Dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi gần như toàn bộ hệ thống ta luy dương và âm đều được "thả tự do"

Việc không được gia cố các ta ly cộng với điều kiện mưa lơn nhiều ngày sẽ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất rất nguy hiểm

Việc không được gia cố các ta luy cộng với điều kiện mưa lơn nhiều ngày sẽ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất rất nguy hiểm

Thực tế cho thấy, tại khu vực tường rào dự án tức chân đồi đang có hiện tượng sói lở xảy ra

Dự án Legacy được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (đối với Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long huyện Lương Sơn) với quy mô khoảng 60 ha với quy mô dân số 3168 người tại quyết định số 1160/QĐ-UBND ngày 26/5/2008. Sau đó, đến ngày 29/8/2008 UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt ĐTM cho dự án thông qua quyết định số 1884/QĐ-UBND. Đến năm 2011, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án nhưng đến nay dự án vẫn được triển khai trên quyết định ĐTM của dự án trước điều chỉnh.

Đến năm 2016, sau kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại văn bản 3118/KL-TTCP ngày 23/11/2016 lẽ ra Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long đã phải bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện. Tuy nhiên với lý do không tìm được nhà đầu tư khác, ngày 6/3/2018 UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 305/UBND-NNTN gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép cho Công ty cổ phần Hasky tiếp tục thực hiện dự án.

Ngày 23/9/2019, trước đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, Thanh tra Chính Phủ ra công văn số 1665/TTCP-C.I, về việc thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại huyện Lương Sơn chấp thuận về nguyên tắc đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty cổ phần Hasky về việc tiếp tục thực hiện dự án. Đến ngày ngày 7/10/2019, dự án được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 70/QĐ-UBND.