Không chỉ vậy, tình trạng này còn ảnh hưởng đến môi trường, sạt lở bờ sông… khiến dư luận địa phương bức xúc.

p/Do lợi nhuận, nhu cầu sử dụng cát, sỏi cao nên một số thuyền, bến, bãi có hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra ở Nghệ An

Do lợi nhuận, nhu cầu sử dụng cát, sỏi cao nên một số thuyền, bến, bãi có hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra ở Nghệ An

Kiểm tra ra tràn lan vi phạm

Trước tình trạng các điểm mỏ, bến bãi… khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép dọc các sông đang tồn tại trên địa bàn mà cử tri cũng như dư luận phản ánh, vào ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1738/QĐ-UBND thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao cho Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, làm trưởng đoàn phối hợp với các Sở, ban, ngành địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý, tổng hợp kết quả thực hiện.

Địa bàn mà đoàn liên ngành đã huy động hơn 200 lượt cán bộ tham gia hướng tới là các huyện, thị có hệ thống sông, suối chạy qua để kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản. Đặc biệt, nhiều địa phương có sông Lam chảy qua như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ… lâu nay đang tồn tại tình trạng vận chuyển, kinh doanh cát sỏi trái phép cũng được nhắm tới.

Trong 3 tháng tiến hành thanh kiểm tra 23 mỏ, 45 bến bãi do các nhân, tổ chức có hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát sỏi, cơ quan chức năng đã tiến hành lập 58 lỗi vi phạm. Sau quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành cũng đã chuyển cho các huyện, thị liên quan xử lý 33 hồ sơ.

Đoàn liên ngành cũng đã trực tiếp xử phạt 16 hồ sơ với tổng số tiền hơn 169 triệu đồng. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với Sở Tài chính và trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đấu giá thành công 07 lô cát với khối lượng 9.826m3, thu nộp công quỹ nhà nước 257.300 nghìn đồng.

Nhức nhối nạn khai thác cát trái phép

Tuy nhiên, sau mỗi đợt kiểm tra, khi đoàn chức năng rút đi thì tình trạng này lại tái diễn, gây nhức nhối trên địa bàn dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Cùng với đó, hiện tượng sạt lờ bờ sông do nạn hút cát sỏi trái phép đã làm “thủ tiêu” hàng nghìn m2 đất hoa màu ở các huyện như Anh Sơn, Đô Lương, Nam Đàn, Thanh Chương…

Theo báo cáo của đoàn liên ngành cho thấy, tình hình khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép nổi lên ở tuyến sông Lam từ TP Vinh đến huyện Anh Sơn.

Cụ thể, vào ngày 9/7/2019 trên sông Lam thuộc xóm 9, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Đoàn liên ngành theo QĐ số 1738/QĐ-UBND đã phát hiện Cty TNHH đầu tư xây dựng Tuấn Thiện, địa chỉ trụ sở tại xóm 7, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn có hành vi khai thác cát trái phép. Đoàn liên ngành đã tiến hành tạm giữ 5m3 cát, 01 thuyền chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Đây chỉ là một trong hàng chục vụ việc được cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện cá nhân, tổ chức tiến hành khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn Nghệ An trong thời gian qua. Trong khi đó, vấn nạn khai thác cát sỏi thổ phí vẫn còn diễn ra sau khi đoàn kiểm tra rút đi.

Vì vậy, có hay không câu chuyện xử lý nạn khai thác, tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn Nghệ An theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” khi tình trạng này liên tục tái diễn làm thất thoát tài nguyên quốc gia, tác động xấu đến môi trường? Đây cũng đang là bài toán mà các cơ quan chức năng ở đây loay hoay giải quyết.