Mới đây, trong một chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, tỷ phú Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đã đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong giai đoạn lạm phát cao như hiện nay.

“Trong các thời kỳ lạm phát cao, thường thì sở hữu những tài sản như nhà cửa hay cổ phiếu doanh nghiệp - mà bạn nghĩ đang làm ra sản phẩm tốt – sẽ ổn hơn là giữ tiền mặt”, tỷ phú giàu nhất thế giới viết.

"Tốt hơn hết là sở hữu những tài sản hữu hình như nhà cửa, cổ phiếu hơn là đồng USD trong thời buổi lạm phát quá cao hiện nay", Elon Musk chia sẻ trong buổi nói chuyện với CEO Michael Saylor của MicroStrategy.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 10/3, trong năm kết thúc vào tháng 2 vừa qua, lạm phát tại nước này đã tăng lên 7,9% - mức cao nhất trong vòng 40 năm. Mức tăng lạm phát tháng 2 so với tháng 1 là 0,8%, cao hơn so với mức tăng 0,6% từ tháng 12 tới tháng 1. Đáng chú ý là các chỉ số này thậm chí chưa tính tới việc giá dầu tăng mạnh kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 10/3, trong năm kết thúc vào tháng 2 vừa qua, lạm phát tại nước này đã tăng lên 7,9% - mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 10/3, trong năm kết thúc vào tháng 2 vừa qua, lạm phát tại nước này đã tăng lên 7,9% - mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Lạm phát càng tăng thì giá trị đồng tiền càng mất giá. Trong khi đó, giá trị của các khoản đầu tư thường tăng theo thời gian. Đó là lý do trong các giai đoạn lạm phát cao, cả ông Musk và Buffett đều khuyến nghị đầu tư vào những công ty tốt với cổ phiếu có khả năng chống chịu cao.

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX đồng thời là người giàu nhất thế giới, gợi ý rằng tốt hơn hết là sở hữu những thứ vật chất thay vì đô la Mỹ khi lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, ông lại dành một ngoại lệ cho tiền điện tử.

Trong chủ đề thảo luận về lạm phát trên Twitter, Musk viết: "Về nguyên tắc chung, đối với những người tìm lời khuyên trong chuỗi thảo luận này, bạn nên sở hữu những thứ vật chất như nhà hoặc cổ phiếu ở những công ty mà bạn cho là có sản phẩm tốt hơn là đồng đô la khi lạm phát tăng cao".

Ông viết thêm: "Tôi vẫn sở hữu và sẽ không bán Bitcoin, Ethereum hoặc Dogecoin của mình".

Tesla và SpaceX đã "chứng kiến áp lực lạm phát đáng kể trong thời gian gần đây đối với nguyên liệu thô và logistic", Elon Musk hôm 14/3 cho biết.

Vào tháng 5/2020, Musk thông báo rằng ông có kế hoạch bán "gần như tất cả" những của cải vật chất, bao gồm danh mục tài sản trị giá hàng triệu USD. Ông đã bán ngôi nhà cuối cùng của mình tháng 12/2021.

Elon Musk là một người ủng hộ tiền điện tử. Musk thường xuyên lên tiếng ủng hộ Dogecoin và thảo luận về giá trị của tiền điện tử với những nhân vật hàng đầu trong ngành công nghệ.

Tesla cho biết họ đã mua số Bitcoin trị giá khoảng 1,5 tỷ USD vào đầu năm 2021, để sử dụng như hàng rào chống lạm phát.

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 35% trong năm nay, khiến tài sản của Musk "bốc hơi" khoảng 1/4. Nhưng Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới, với khối tài sản khoảng 206 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Giá hàng hóa đã tăng lên do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng trước đã làm tăng thêm căng thẳng từ phía nguồn cung đối với thị trường năng lượng, kim loại và ngũ cốc. Cả hai nước Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp hàng đầu thế giới.

Quan điểm này của ông Musk tương đồng với của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway.

Năm 2009, khi Đại suy thoái sắp kết thúc, ông Buffett nói rằng một trong những cách tốt nhất để phòng vệ trước lạm phát là nắm giữ cổ phiếu của “một doanh nghiệp tuyệt vời”.

“Đó là bởi dù cho giá trị đồng Đôla diễn biến thế nào, vẫn luôn có nhu cầu đối với sản phẩm tốt của doanh nghiệp”, ông Buffett nói tại đại hội cổ đông Berkshire năm đó. “Ví dụ bạn sở hữu cổ phiếu Coca-Cola, bạn sẽ sở hữu một phần kết quả lao động của công ty này trong 20 năm và 50 năm nữa và chẳng có gì khác biệt dù giá sản phẩm có biến động thế nào, bởi vì người tiêu dùng sẽ luôn trả tiền cho sản phẩm họ thích”.