LTS: SCIC khẳng định sẽ mua cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines (VNA) trước đề xuất của VNA xin tăng vốn để bổ sung nguồn lực phục hồi và xin Nhà nước hỗ trợ vay vốn tối đa 12.000 tỉ đồng.
p/Gói hỗ trợ lần hai cho các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19, hướng trọng tâm vào các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.

Gói hỗ trợ lần hai cho các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19, hướng trọng tâm vào các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.

Gói hỗ trợ lần hai cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ KH và ĐT hướng trọng tâm, trọng điểm vào các giải pháp, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Cụ thể là đề xuất Chính phủ bảo lãnh các khoản vay cho các doanh nghiệp hàng không; nghiên cứu cơ chế cho Tổng công ty Kinh doanh và Đầu tư vốn nhà nước (SCIC) được phép đầu tư vào các doanh nghiệp hàng không theo hướng cho phép thực hiện quy chế đặc thù để bảo đảm tách bạch kết quả hoạt động đầu tư này với kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh chung của doanh nghiệp.

Bộ KH và ĐT cũng đề xuất giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường năm 2021 đối với nhiên liệu bay. Đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá, Bộ KH và ĐT đề xuất áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng và tiếp tục gia hạn thời gian giảm 50% giá cất/hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi/đến cho chuyến bay nội địa.

Các giải pháp như đề xuất của Bộ KH và ĐT là sự vận dụng kinh nghiệm quốc tế nhưng để áp dụng hiệu quả tại Việt Nam, cần xây dựng một hệ thống tiêu chí công khai, minh bạch trong hỗ trợ các doanh nghiệp để vượt qua đại dịch, không nên phân biệt việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân. Trong đó, phải cân nhắc sự đóng góp của doanh nghiệp cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm, sức lan tỏa của ngành cho nền kinh tế và cũng cần tính đến vai trò của doanh nghiệp đó trong phục vụ cho an ninh - quốc phòng của đất nước.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Bằng khẳng định: Do vai trò của Vietnam Airlines trong nền kinh tế rất quan trọng cho nên các giải pháp hỗ trợ hãng cần được kéo dài. Ông Bằng cũng gợi ý phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi của Vietnam Airlines, Chính phủ cho phép SCIC mua qua hình thức chỉ định đầu tư có thời hạn.