>>>Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam?

Điều này đã được Tập đoàn thể hiện bằng những tuyên bố trước và trong chuyến thăm của Chủ tịch tập đoàn Shin Dong-bin mới đây tại Việt Nam. Trước đó, Tập đoàn chaebol lớn thứ 5 của Hàn Quốc này đã từng tuyên bố, họ xem Việt Nam là thị trường lớn thứ 3, chỉ sau “sân nhà” Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, sau khi họ đã rút khỏi hoàn toàn thị trường Trung Quốc.

Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 3?

Theo Thông tin Chính phủ, sáng ngày 31/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. Ảnh TTXVN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. Ảnh TTXVN.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông Shin Dong-bin đến thăm Việt Nam vào dịp Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời, người lãnh đạo Nhà nước đã bày tỏ sự vui mừng về sự hợp tác chiến lược giữa hai nước, Việt Nam và Hàn Quốc trên các lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư, thương mại, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng rất hoan nghênh Tập đoàn Lotte với quyết tâm và định hướng chiến lược đầu tư mở rộng tại Việt Nam, trong đó có việc phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp, giải quyết nhiều việc làm. Chủ tịch nước mong muốn Lotte tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, phấn đấu sớm đưa kim ngạch song phương lên 100 tỷ USD.

Về phần mình, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, ông Shin Dong-bin cũng cho biết tập đoàn này cũng đang để mắt đến một số dự án đầu tư tại Việt Nam, bao gồm một trung tâm thương mại ở Hà Nội có thể thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm. Đồng thời, Tập đoàn Hàn Quốc cũng có kế hoạch đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước.

>>>Lotte “dồn lực” vào Việt Nam

>>>Khi Lotte “chán” Trung Quốc

Những chỉ dấu quan trọng

Lotte Group là một tập đoàn đa quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Khởi nguồn, tập đoàn do ông Shin Kyuk-Ho thành lập lần đầu tiên vào tháng 6 năm 1948 tại Tokyo.

Ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte. Ảnh Lotte.

Lotte Group tham gia vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất bánh kẹo, đồ uống, khách sạn, thức ăn nhanh , bán lẻ, dịch vụ tài chính, hóa chất, điện tử, tin học, xây dựng, xuất bản, và giải trí.

Sau khi trở thành chaebol lớn thứ 5 của Hàn Quốc, Lotte Group dưới sự dẫn dắt của con trai người sáng lập là Shin Dong-bin, đang nhắm đến thị trường toàn cầu dựa trên sức mạnh tài chính và cơ sở hạ tầng đã được xây dựng vũng chắc ở quê nhà. Ông Sin Dong-bin đang có tham vọng đưa Lotte Group trở thành một trong 10 tập đoàn toàn cầu hàng đầu châu Á với kỳ vọng có doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm hơn 30% trong tổng doanh thu của cả Tập đoàn.

Để thực hiện tham vọng đó, những năm gần đây Lotte đã thâm nhập vào các thị trường các nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Việt Nam và một phần nào đó là Myanma. Đến nay, tập đoàn này đã dành hơn 10 nghìn tỷ won (9,6 tỷ USD) cho các thương vụ mua bán sáp nhập ở nước ngoài. Trong đó, Việt Nam đang được xem là “con át chủ bài” của chiến dịch thâm nhập thị trường ngoại của Lotte.

Nhìn vào danh mục đầu tư của Lotte tại Việt Nam có thể thấy tập đoàn này không giấu diếm tham vọng sẽ biến thị trường Việt Nam thành một trong những động lực tăng trưởng chính của họ tại nước ngoài. Theo một số liệu của Chính phủ cho thấy, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào Việt Nam.

Có mặt tại Việt Nam từ 2008, đến nay, Lotte đang sở hữu 12 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ bánh kẹo, thức ăn nhanh, bán lẻ, giải trí, xây dựng, công nghệ thông tin…

Như DĐDN đã đưa tin trước đó, Tập đoàn Lotte đang coi Việt Nam là thị trường quan trọng thứ ba sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Công ty hiện đang vận hành 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam. Trong đó, Lotteria là chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt do Lotte GRS điều hành và Lotte Mart là cửa hàng đại siêu thị lớn thuộc sở hữu của Lotte Shopping.

Tập đoàn này đang sở hữu 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam.

Tập đoàn này đang sở hữu 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam.

Đặc biệt, Tập đoàn cũng dự kiến xây dựng một khu phức hợp lớn mang tên Eco Smart City, dự án 900 triệu USD này sẽ có diện tích 50.000m2 tại Bán đảo Thủ Thiêm, bao gồm trung tâm mua sắm, khách sạn, cao ốc văn phòng, căn hộ dịch vụ và khu dân cư phức hợp. Dự kiến dự án sẽ tạo thêm 20.000 việc làm. Còn tại Hà Nội, công ty sẽ hoàn thành việc xây dựng Lotte Mall Hà Nội vào năm 2023.

Ngoài ra, Lotte cũng đã thành lập tập đoàn ở nước ngoài, Lotte Ventures Vietnam, vào năm ngoái để hỗ trợ và phát triển các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được chính phủ Việt Nam cho phép kinh doanh.

Và theo một con số thống kê hiện tại, Hàn Quốc đang dẫn đầu dòng vốn FDI vào Việt Nam với 80 tỷ USD, trong khi kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Hiện có khoảng 200.000 người Hàn Quốc sống ở Việt Nam.

Những thống kê trên và đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Shin Dong-bin tới Việt Nam đang cho thấy “tập đoàn kinh doanh lớn thứ năm của Hàn Quốc đang bày tỏ thái độ nghiêm túc như thế nào tại quốc gia Đông Nam Á này”, như tờ Korea Times đã đưa tin.