>>>Cựu chủ tịch Louis Holdings “lùa gà”, “thổi giá” cổ phiếu thế nào?

Một trong những nội dung đáng chú ý trong kỳ họp cổ đông bất thường này là HĐQT TGG sẽ trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu hợp nhất giảm hơn 50%, xuống còn 550 tỷ đồng (kế hoạch cũ là 1.071 tỷ đồng). Đồng thời đặt mục tiêu không lỗ, so với kế hoạch lãi sau thuế 122 tỷ đồng đã được cổ đông thông qua trước đó.

Louis Capital điều chỉnh giảm hơn 50% kế hoạch doanh thu năm 2022 và hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Louis Capital dự kiến điều chỉnh giảm hơn 50% kế hoạch doanh thu năm 2022 và hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Một nội dung quan trong khác cũng được HĐQT TGG dự kiến thông qua tại ĐHCĐ bất thường đợt này là hủy kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu cũng như phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2022. Nguyên nhân là do HĐQT nhận thấy phương án tăng vốn không còn phù hợp với tình hình hiện tại.

Theo kế hoạch đã được cổ đông thông qua tại ĐHCĐ thường niên năm 2022, TGG sẽ phát hành 27,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện và chào bán riêng lẻ 27,3 triệu cổ phiếu với cùng mức giá 12.500 đồng/cổ phiếu.

Mục tiêu huy động vốn để mua lại 70% vốn Công ty CP Sợi Việt Phú, đầu tư vào Công ty CP Louis Mega Mall và bổ sung vốn lưu động. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của TGG sẽ tăng lên 819 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn điều lệ hiện tại.

Ngoài ra, HĐQT TGG cũng sẽ trình cổ đông phương án miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của 4 thành viên, miễn nhiệm 3 thành viên ban kiểm soát và thay đổi trụ sở kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, TGG cũng đã công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2022, với nhiều nội dung thay đổi so với báo cáo tài chính tự lập. Trong đó, đáng chú ý là doanh nghiệp thành viên “họ Louis” này đã chuyển từ lãi sang lỗ.

Cụ thể, doanh thu thuần của đơn vị này đã giảm 1,8% sau soát xét còn 507 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn hàng bán, lãi gộp giảm 0,5% còn 18,5 tỷ đồng. Doanh thu tài chính cùng chi phí bán hàng không thay đổi so với báo cáo tự tập.

Sau soát xét, chi phí tài chính tăng 4,2% lên 7,5 tỷ đồng. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp của TGG đã tăng lên gấp 3,2 lần lên 54,4 tỷ đồng sau soát xét do phải trích lập thêm 28,8 tỷ đồng dự phòng phải thu khó đòi. Vì vậy, TGG đã ghi nhận khoản lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 18,2 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập lãi ròng 9,6 tỷ đồng.

>>>HQC điều chỉnh doanh thu, nhóm Louis Holdings bị tái từ chối tham gia ban điều hành

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, cổ phiếu TGG đã có 5 phiên tăng trần liên tiếp.

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, cổ phiếu TGG đã có 5 phiên tăng trần liên tiếp.

Theo giải trình, nguyên nhân của sự chênh lệch này là do công ty đã bổ sung trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi và tổn thất vào công ty con, phân bổ hết lợi thế thương mại của một công ty con do có dự định chuyển nhượng cổ phần một công ty con trong năm 2022, trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh của công ty con.

Ngoài ra, trong báo cáo tài chính giữa niên độ, kiểm toán viên còn nhấn mạnh và lưu ý về số dư lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ của TGG tại ngày 1/1 có một phần lợi nhuận đến từ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh trong năm 2021, liên quan đến cổ phiếu BII của Công ty CP Louis Land và một số cổ phiếu khác.

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, cổ phiếu TGG đã có 5 phiên tăng trần liên tiếp từ vùng giá 5.810 đồng/cổ phiếu khi mở cửa phiên giao dịch ngày 4/8 lên 8.120 đồng/cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/8. Tuy nhiên, so với hồi đầu năm, thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp “họ Louis” này đã giảm gần 56%.

Ngay sau đó, lãnh đạo TGG đã lên tiếng, rằng việc cổ phiếu TGG tăng trần 5 phiên liên tiếp là do cung cầu của thị trường, quyết định mua bán cổ phiếu của các nhà đầu tư quyết định. Việc này nằm ngoài sự kiểm soát và công ty không có sự tác động nào đến giá giao dịch trên thị trường.

TGG là doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái của Louis Holdings, hiện đang hoạt động dựa trên 6 lĩnh vực cốt lõi bao gồm bất động sản; thủy sản; nông sản; mua bán nợ; trồng trọt và chăn nuôi; chứng khoán. Hồi tháng 4/2022, ông Đỗ Thành Nhân, cựu thành viên HĐQT của TGG và cũng là cựu Chủ tịch Louis Holdings đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian tứ tháng 01 - 10/2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với ông Đỗ Đức Nam, cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt (TVB ) và các đối tượng khác đã sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu TGG của Louis Capital; cổ phiếu BII của Louis Land trái quy định, thu lợi bất chính 153 tỷ đồng.