>> Xây dựng văn hoá kinh doanh liêm chính phải bắt đầu từ khởi nghiệp

Ông Lý Đình Quân (bên trái) tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2022.

Ông Lý Đình Quân (bên trái) tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2022.

Theo ông Lý Đình Quân – Phó Chủ tịch hội đồng cố vấn khởi nghiệp, tỉnh Bình Định nên lựa chọn một số lĩnh vực khởi nghiệp khác biệt, có tính chiến lược như du lịch cộng đồng sáng tạo, logictics, công nghiệp chế biến, kinh tế biển... để xây dựng thương hiệu khởi nghiệp riêng biệt.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Bình Định đang ở giai đoạn thiết lập nền tảng

Mới đây, trong khuôn khổ ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định lần thứ 3 – năm 2022, ông Lý Đình Quân – Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; Tổng giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Shi) cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Bình Định vẫn còn tồn tại một số yếu kém như: sự liên kết và hợp tác với các sở ngành khác trong việc phối hợp xây dựng các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp chưa rõ nét; thiếu các hội thảo liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là tài chính và đầu tư để hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển ban đầu.

Bên cạnh đó, Bình Định hiện tại cũng còn thiếu các hoạt động liên quan đến kết nối, đào tạo, hợp tác với các tổ chức về công nghệ, lập trình; các chương trình giáo dục khởi nghiệp ở các trường, các cấp vẫn chưa được triển khai một cách đồng bộ mạnh mẽ.

Ông Quân cũng cho biết thêm, kết quả khảo sát cơ sở vật chất hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp tại tỉnh Bình Định của đề án 844 năm 2021 do Songhan incubator thực hiện cho thấy chỉ có 10% cán bộ được khảo sát cho biết họ có không gian làm việc chung và có tới 88% không có cơ sở vật chất hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp.

“Đa phần các dự án khởi nghiệp sử dụng vốn cá nhân và bạn bè, nguồn vốn cho đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần chưa có. Hoạt động xây dựng mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần còn tổ chức lỏng lẻo. Các mạng lưới cho đầu tư khởi nghiệp mới ở mặt chủ trương, văn bản hành chính”, ông Quân chia sẻ.

Theo kết quả khảo sát, tất cả các yếu tố của hệ sinh thái khởi nghiệp đều được đánh giá trên mức 3,90. Trong đó, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân được các cán bộ tham gia khảo sát đánh giá cao nhất gần 4,30.

Tiếp theo là Sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với hoạt động khởi nghiệp ĐMST đánh giá ở mức 4,11 và sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp địa phương đối với hoạt đông khởi nghiệp ĐMST ở mức 4,08. Cơ sở vật chất hỗ trợ khởi nghiệp được các cán bộ tham gia khảo sát đánh giá ở mức thấp nhất chỉ được 3,92. Qua đó, chúng ta có thể thấy chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh Bình Định đang có quan tâm đến khởi nghiệp ĐMST.

"Từ những phân tích và số liệu trên, có thể nhận diện hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bình Định đang ở Cấp 2 (thiết lập nền tảng) theo tiêu chí xếp loại”, ông Quân khẳng định.

>> Lan toả kinh doanh liêm chính để thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững

Nên lựa chọn những lĩnh vực khởi nghiệp nào?

Từ những phân tích, đánh giá của mình về hoạt động khởi nghiệp ĐMST của tỉnh, ông Quân cũng đã đề xuất các giải pháp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bình Định.

Theo đó, Sở KH&CN cần giữ vai trò tham mưu, tiên phong mạnh mẽ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối các nguồn lực đa dạng, thu hút sự quan tâm của các bộ, ban ngành nhằm thúc đẩy xã hội hóa, liên kết, hợp tác cùng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Nên lựa chọn một số lĩnh vực khởi nghiệp khác biệt, có tính chiến lược như du lịch cộng đồng sáng tạo, logictics, công nghiệp chế biến, kinh tế biển... để xây dựng thương hiệu khởi nghiệp riêng biệt.  

Cần thu hút thêm nguồn lực, tài năng từ sác sở ngành khác để cùng tham gia vào thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp. Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ cho các trường Đại học, Cao đẳng hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, ươm tạo, các hoạt động khởi nghiệp diễn ra thường xuyên hơn….

Sử dụng mô hình mới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở: nhằm thúc đẩy cung cầu thị trường giải quyết các thách thức lớn cho địa phương, doanh nghiệp đặt hàng theo nhu cầu; trao nhiệm vụ tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo cho các startup và các tổ chức trung gian đổi mới sáng tạo thực thi.

“Khởi nghiệp ĐMST là công cụ hiệu quả để tạo ra thế hệ doanh nhân mới có sự sáng tạo, công nghệ tạo ra sự đột phá lớn cho phát triển kinh tế ở địa phương và quốc gia. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp chính là phát triển hạ tầng tri thức, công nghệ để doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời ngày càng nhiều về số lượng và chất lượng”, ông Quân nhấn mạnh.