Sáng 10/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì cuộc họp báo.

họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 10 luật đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Ảnh Diễn đàn Doanh nghiệp.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Chung công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 10 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9  bao gồm: Luật Thanh Niên; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; Luật Doanh nghiệp; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Đầu tư; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luậ Tổ chức Quốc hội.

Tại buổi họp báo, đại diện các Bộ, ngành có liên quan cũng thông tin thêm về những điểm mới trong các Luật, mới được ban hành.

Với Luật Xây dựng 2020, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh Luật Xây dựng 2020 quy định cụ thể 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm: Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp; Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị – xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư xây dựng; Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo; công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Ngoài ra, Luật Xây dựng 2020 đã giảm bớt “bước thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở” của các công trình xây dựng trong dự án nhà ở. Công tác thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở được tích hợp khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM nhấn mạnh với quy định mới của Luật Xây dựng đã khắc phục bất cập của Luật Xây dựng 2014, ví dụ: Đối với trường hợp dự án nhà ở có công trình cấp 1 (trên 24 tầng), thì trước đây, chủ đầu tư phải trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định cả hai bước thiết kế: “Bước thẩm định thiết kế cơ sở”.

Tiếp theo, phải thực hiện “Bước thẩm định thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở”; Rồi sau đó, mới được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 768/QĐ-BXD ngày 13/09/2019 cho phép “Cục Công tác phía Nam” của Bộ Xây dựng được thực hiện công tác của cơ quan chuyên môn về xây dựng, bao gồm “Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m”.

Như vậy, các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m, trên địa bàn TPHCM, thành phố Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc Miền Đông Nam bộ và Miền Tây Nam Bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây.

Một điểm đáng chú ý của Luật Xây dựng sửa đổi là đã quy định rõ 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Trong đó, 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm, công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp; các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, và một số cơ quan từ trung ương, tới địa phương quyết định đầu tư.

Ngoài ra, một số công trình xây dựng trên địa bàn hai tỉnh trở lên, công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng; Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị cũng nằm trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Theo tiến trình, Luật Xây dựng sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.