Địa phương có thể mua vaccine?

Theo đó, chiều 10/6/2021, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát đi văn bản số 2833/SYT-NV về việc tổ chức đăng ký mua vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân, doanh nghiệp có nhu cầu.

Thực hư chuyện Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -p/Vũng Tàu có văn bản đăng ký, cam kết sử dụng vaccine phòng Covid -19, trong đó có nói rõ về số lượng, liều vaccin, thời gian nhập, hợp đồng, giá tiền, đang gây xôn xao dư luận.

Chièu 10/6, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đăng ký, cam kết sử dụng vaccine phòng Covid -19, trong đó có nói rõ về số lượng, liều vaccin, thời gian nhập, hợp đồng, giá tiền.

Văn bản này được gửi cho Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh này về việc "đăng ký mua và cam kết sử dụng vaccine phòng C0vid-19". 

Theo văn bản 2833, Sở Y tế cho biết có nguồn vaccine ngừa COVID-19 từ các nhà cung cấp gồm vaccine Pfizer (Mỹ) và Astrazeneca (Anh) với khả năng cung ứng 2.200.000 liều. Tuy nhiên, thực tế, Sở Y tế không có nguồn vaccine Pfizer và AstraZeneca.

Ngay sau khi Sở Y tế ban hành văn bản này, trên các trang mạng Facebook như fanpage “Bà Rịa Vũng Tàu” đã chia sẻ lại thông tin và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về việc đăng ký mua vaccine ngừa Covid-19. Đa số cư dân mạng tỏ ra hoang mang khi người dân quyên góp Quỹ vaccine phòng dịch Covid -19 nhưng vẫn phải đăng ký và mất tiền mua vaccine.

Trước sự việc trên, chiều 11/6, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 2846 để đính chính lại thông tin trong văn bản 2833 ban hành trước đó 1 ngày.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu, “hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kế hoạch tiêm vaccine cho toàn dân trong tỉnh bên cạnh nguồn vaccine được Bộ Y tế phân bổ và tiêm miễn phí cho từng nhóm đối tượng. Để nhanh chóng miễn dịch cộng đồng, tỉnh cũng đang tiếp cận nhiều nguồn vaccine phòng Covid-19, cụ thể là vaccine AstraZeneca (Anh), Pfizer BioNTech (Mỹ), Sputnik V (Nga).

Và thông qua các đơn vị được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện nhập khẩu và phân phối vaccine vào thị trường Việt Nam, tỉnh sẽ tổ chức đàm phán, kiểm soát, chất lượng, số lượng, giá thành. Sau khi có giá chính thức và xác định chủng loại vaccine cần mua, tỉnh sẽ công bố thông tin rộng rãi cho người dân, doanh nghiệp, người lao động”, văn bản 2846 nêu.

chiều 11/6, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 2846 để đính chính lại thông tin trong văn bản 2833 ban hành trước đó 1 ngày.

Chiều 11/6, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 2846 để đính chính lại thông tin trong văn bản 2833 ban hành trước đó 1 ngày.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước mắt doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động thì chủ động đăng ký số lượng cho Sở Y tế.

Việc đăng ký bằng văn bản trước 10h ngày 21/6/2021, gửi về Sở Y tế, (địa chỉ: Trung tâm Hành chính tỉnh, số

Doanh nghiệp và người dân đều có thể mua?

Đáng chú ý, trước đó, ngày 31/5/2021, khi làm việc với các tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông báo sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương… tìm được nguồn vaccine ngừa Covid-19 vào Việt Nam. Tuy nhiên, phía Cục Quản lý dược cho biết “vaccine là ngành kinh doanh có điều kiện, không thể tự các địa phương, doanh nghiệp nhập”.

ngày 31/5/2021, khi làm việc với các tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông báo sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương… tìm được nguồn vaccine ngừa Covid-19 vào Việt Nam

Ngày 31/5/2021, khi làm việc với các tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông báo sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương… tìm được nguồn vaccine ngừa Covid-19 vào Việt Nam

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý dược cũng hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp có thể kết hợp với doanh nghiệp trong danh sách 36 đơn vị có giấy phép này tìm nguồn vaccine, nhưng nguồn ấy phải được nhà sản xuất "bảo lãnh lô". Nghĩa là không phải hàng trôi nổi, hàng cận hạn. Nếu có nguồn nhập, Cục Quản lý dược cho biết sẽ xem xét hồ sơ trong vòng 5 - 10 ngày, tùy vaccine đó đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định hay chưa và tiến hành nhập khẩu.

Tuy nhiên, trên thực tế, điểm khó khăn hiện nay là nguồn vaccine. Đại diện 1 doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu vaccine trong danh sách 36 đơn vị kể trên cho biết doanh nghiệp này đang đàm phán với ít nhất 2 nhà sản xuất vaccin đã được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định. Nhưng doanh nghiệp này cần Bộ Y tế có cơ chế rõ ràng: vaccine nhập về thì doanh nghiệp được bán cho địa phương, đơn vị có nhu cầu hay phải giao cho Bộ Y tế làm đầu mối; doanh nghiệp có được tổ chức tiêm chủng hay không và mức phí bao nhiêu… vẫn đang là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm.