>>> 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của Masan Group đạt 55.546 tỷ đồng

Biến thách thức thành cơ hội, nhiều doanh nghiệp ghi nhận những bước tiến vượt trội. Điển hình có thể đến Masan – Tập đoàn liên tục được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín.

Masan đã triển khai các cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ tại duy nhất một điểm

Masan đã triển khai các cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ tại duy nhất một điểm. (Ảnh: MSN)

Nền tảng tiêu dùng – bán lẻ liên tục bứt phá

Năm 2022, “dư chấn” của Covid-19 vẫn còn nhiều tác động tiêu cực lên lĩnh vực bán lẻ. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp chọn cách thu hẹp quy mô, tái cấu trúc nhằm giảm lỗ. Ở chiều ngược lại, chuỗi bán lẻ WinCommerce (WCM) thuộc Masan trở thành “điểm sáng” khi liên tục mở rộng quy mô. Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh của Masan, trong 9 tháng đầu năm 2022, 477 cửa hàng WinMart+ và 5 siêu thị WinMart được mở mới. Nâng quy mô toàn chuỗi lên 3.049 cửa hàng và 128 siêu thị. Các điểm bán mới đi vào hoạt động ghi nhận hiệu suất vượt trội so với các điểm bán cũ. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của WCM tăng 8.1%, riêng quý 3/2022 tăng 17.8% so với cùng kỳ.

Không dừng lại ở WCM, tháng 9 vừa qua, Masan gây tiếng vang khi ra mắt hệ sinh thái WINLife với 27 cửa hàng WIN đầu tiên tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, chương trình hội viên WIN cũng được kích hoạt nhằm mang đến cơ hội tiếp cận nhu yếu phẩm chất lượng cao với giá ngang chợ truyền thống cho các khách hàng trong hệ sinh thái Masan.

Chương trình hội viên WIN độc quyền với nhiều ưu đãi hấp dẫn, thu hút 500.000 khách hàng đăng ký tham gia

Chương trình hội viên WIN độc quyền với nhiều ưu đãi hấp dẫn, thu hút 500.000 khách hàng đăng ký tham gia. (Ảnh: MSN)

Chỉ sau 2 tháng, WINLife mở rộng với tốc độ “Thánh Gióng” khi quy mô chuỗi WIN tăng gấp đôi lên 60 cửa hàng. Theo Masan, các cửa hàng WIN có mức doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy.

“Với kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”, ông Nguyễn Đăng Quang Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ.

>>> WinMart/WinMart+ mở mới hơn 300 điểm bán, phát triển nhãn hàng riêng nhằm bình ổn giá

Tăng trưởng bền vững, Masan liên tục được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín như TOP 15 Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị Tài chính tốt, TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam trong 10 năm liên tiếp và TOP 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022.  

Chương trình hội viên WIN cũng cán mốc 500.000 người gia nhập tính đến ngày 10/11. Ngoài tại các cửa hàng WIN, chương trình này hiện đang dần được triển khai trên toàn bộ chuỗi bán lẻ này.

“Điểm sáng” thu hút vốn ngoại

Bên cạnh thành công của mảng bán lẻ, các mảng kinh doanh khác của Masan đều khởi sắc. 9 tháng đầu năm 2022, Masan Consumer Holdings đạt 19.695 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5,4% so với cùng kỳ; Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng EBITDA; Masan MEATLife ghi nhận quý 3/2022 là quý đầu tiên trong năm có lãi EBITDA nhờ biên lợi nhuận gộp của các mảng trang trại và mảng kinh doanh gà cải thiện; Masan High-Tech Materials doanh thu đạt 11.651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.548 tỷ đồng.

Nhờ đó, doanh thu thuần của Masan trong 9 tháng đầu năm đạt 55.546 tỉ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.826 tỉ đồng, tăng 7,9%, biên lợi nhuận đạt 19,5% so với mức 19,2% trong 9 tháng 2021.

Masan vừa được vinh danh trong Top 15 doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt nhất năm 2022

Masan vừa được vinh danh trong Top 15 doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt nhất năm 2022

Mới đây nhất, Masan cũng đã huy động thành công khoản vay hợp vốn lớn với tổng trị giá 600 triệu USD từ gần 40 tổ chức tài chính. Chiến lược huy động vốn ngoại được các chuyên gia đánh giá là vô cùng linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh mới “hẹp cửa” tiếp cận tín dụng trong nước hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận với dòng tiền này bởi những thẩm định, đánh giá vô cùng khắt khe về năng lực tài chính, quản trị và vận hành.

Trong suốt lịch sử hoạt động của mình, Masan cũng thường xuyên thu hút các nhà đầu tư ngoại tầm cỡ như SK Group, Alibaba… Trong một giao dịch vào tháng 11/2021, SK Group từng chia sẻ, Masan là đối tác lý tưởng nhất để phát triển chiến lược mang tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam.

.