>>Gamefi đang bùng nổ thế nào trước sự phát triển của NFT và Metaverse?

Theo đó, tuần trước, McDonald’s nộp đơn đăng ký 10 nhãn hiệu lên Văn Phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ cho cả thương hiệu McDonald’s và McCafe.

Một nhãn hiệu là về “sản phẩm thực phẩm ảo”, bao gồm cả NFT đi kèm. Một cái khác là “hoạt động giao đồ ăn tận nhà cho nhà hàng ảo”. Ngoài ra các dịch vụ giải trí và sự kiện dưới thương hiệu McDonald’s và McCafe, bao gồm “lễ hội âm nhạc trực tuyến thực tế và ảo”, cũng được đăng ký.

Theo Josh Gerben, một luật sư nhãn hiệu, động thái này giúp McDonald’s bảo vệ các ý tưởng về nhà hàng trong vũ trụ ảo, một nơi có thể bán thực phẩm cả trên mạng lẫn ngoài thực tế. Quy trình xét duyệt nhãn hiệu sẽ mất tầm 8 đến 9 tháng.

Ông đưa ra minh họa rất dễ hiểu: “Ví dụ một ai đó lướt vũ trụ ảo và đói bụng. Thì họ chẳng cần bỏ tai nghe ra, mà chỉ cần đặt đồ ăn trên một cửa hàng McDonald’s ở vũ trụ ảo và chờ đồ ăn giao đến tận nhà.”

Đây chỉ là đăng ký nhãn hiệu, còn thực tế McDonald’s đã triển khai hoạt động trên vũ trụ ảo rồi. Nhân dịp năm mới Âm lịch, hãng đồ ăn nhanh này đã tung ra một bộ sưu tập 12 con giáp trên metaverse. Người dùng có thể dùng kính thực tế ảo để tham quan “bảo tàng” 12 con giáp. Thăm con giáp nào, người dùng sẽ được thấy thông tin lịch sử, ý nghĩa và vận mệnh của người cầm tinh con giáp đó. Thậm chí còn có thể nhận và gửi lì xì cho người dùng khác.

 >>Doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào AI, Blockchain, Metaverse?

Trước McDonald’s, cũng có nhiều thương hiệu đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên vũ trụ ảo.

Chẳng hạn vào hôm 3/2, Panera Bread đăng ký nhãn hiệu “Paneraverse”, bao gồm NFT, dịch vụ giải trí ảo và chương trình trao thưởng ảo.

Hoặc Nike cũng đã thành lập Metaverse Studio của mình và dự định đăng ký bằng sáng chế cho một loạt tài sản ảo như hình đại diện hoặc “cryptokick”.

Hay như Gucci, Microsoft và Crocs cũng đang tìm kiếm những nhân tài phát triển trong lĩnh vực vũ trụ ảo.

Gerben dự đoán trong vòng 12 tháng tới, tất cả các thương hiệu quen thuộc sẽ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong vũ trụ ảo. Chẳng ai muốn bỏ lỡ một công nghệ bom tấn như vũ trụ ảo cả.