>>>“Biểu tượng” hòa nhập Phương Tây - Nga sụp đổ

Tan vỡ …

Glasnost là chính sách công khai và minh bạch hóa đến mức tối đa các hoạt động của những cơ quan nhà nước và tự do thông tin ngôn luận tại Liên Xô do Tổng thống Mikhail Sergeyevich Gorbachyov đề xướng như 1 phần của chương trình "cải tổ" của ông vào nửa cuối thập niên 1980.

Gần 30.000 người đã xếp hàng tại cửa hàng McDonald’s ở Quảng trường Pushkin ở Moscow vào ngày khai trương.

Gần 30.000 người đã xếp hàng tại cửa hàng McDonald’s ở Quảng trường Pushkin ở Moscow vào ngày khai trương.

Sau đó không lâu, McDonald’s là một trong những công ty đầu tiên của Mỹ mở cửa tại Nga sau thời kỳ Liên Xô sụp đổ. Gần 30.000 người đã xếp hàng tại cửa hàng McDonald’s ở Quảng trường Pushkin ở Moscow vào ngày khai trương. Một biểu tượng cho chiến thắng kinh tế phương Tây và cũng là biểu tượng cho sự hòa hợp trở lại sau chiến tranh lạnh giữa phương Tây và Nga.

Darra Goldstein, một chuyên gia về Nga tại Đại học Williams, nhận xét rằng sự xuất hiện của McDonald’s ở Moscow không chỉ đơn thuần là Big Macs và khoai tây chiên. Đó là ví dụ nổi bật nhất về nỗ lực của Tổng thống Gorbechev trong việc mở cửa đất nước đang đổ nát của mình với thế giới bên ngoài.

Nhưng, vào tháng 3, ngay sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu, McDonald's đã theo chân các công ty phương Tây khác và tạm thời đóng cửa các nhà hàng của mình ở Nga. Và giờ đây, có lẽ mọi thứ đã không thể cứu vãn.

Chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt sẽ bán mảng kinh doanh tại Nga, họ cho biết “cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh ở Ukraine gây ra và môi trường hoạt động khó lường sắp xảy ra, đã khiến McDonald's kết luận rằng việc tiếp tục sở hữu doanh nghiệp ở Nga là không thể, cũng như không nhất quán với các giá trị của McDonald”.

Sau khi hoàn tất việc bán hàng, các nhà hàng ở Nga sẽ bị "hủy bỏ", có nghĩa là các địa điểm sẽ không còn được phép sử dụng tên, biểu tượng hoặc thực đơn của McDonald's nữa. McDonald's cho biết nhân viên của họ sẽ vẫn được trả lương cho đến khi giao dịch kết thúc và "nhân viên có thể làm việc trong tương lai với bất kỳ người mua tiềm năng nào”.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết quyết định này là “cực kỳ khó khăn”. “Tuy nhiên, chúng tôi có cam kết với cộng đồng toàn cầu của mình và phải luôn kiên định với các giá trị của mình. Và cam kết của chúng tôi đối với các giá trị là không thể tiếp tục tại Nga nữa”.

>>>McDonald’s đăng ký thương hiệu nhà hàng vũ trụ ảo

>>>McDonald’s loay hoay tìm lối đi riêng

Thiệt hại khổng lồ

Quyết định này đã kết thúc mối quan hệ ba thập kỷ của McDonald's với Nga. McDonald's mở cửa nhà hàng đầu tiên ở Moscow vào ngày 31 tháng 1 năm 1990. Hơn 30.000 đã được phục vụ và địa điểm Quảng trường Pushkin phải mở cửa muộn hơn dự định vài giờ vì quá đông.

Nhưng, McDonald’s đã quyết định bán toàn bộ cửa hàng tại Nga.

Nhưng, McDonald’s đã quyết định bán toàn bộ cửa hàng tại Nga.

Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData, cho rằng, việc McDonald's ra đi "đại diện cho một chủ nghĩa biệt lập mới ở Nga, hiện phải hướng nội để đầu tư và phát triển thương hiệu tiêu dùng". Ông nói thêm rằng các thương hiệu phương Tây khác có "lập trường nguyên tắc về các khái niệm tự do và dân chủ", rất có thể sẽ có các động thái tương tự với các doanh nghiệp của họ ở Nga.

Nhưng, trên hết việc McDonald's “ly hôn” với nước Nga, họ sẽ thiệt hại một con số đáng kể, từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ USD. Mặc dù cổ phiếu của họ hầu như không thay đổi trong thời gian đầu giao dịch.

Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của mình, McDonald's cho biết thêm việc đóng cửa các nhà hàng ở Nga đã tiêu tốn 127 triệu USD trong quý trước. Gần 27 triệu USD đến từ chi phí nhân viên, thanh toán cho thuê và vật tư. 100 triệu USD khác là từ thực phẩm và các mặt hàng khác mà họ sẽ phải bán đi.

McDonald's có 847 nhà hàng ở Nga vào cuối năm ngoái, theo một tài liệu của nhà đầu tư. Cùng với 108 công ty khác ở Ukraine, chiếm 9% doanh thu của công ty vào năm 2021.