Khách du lịch tới Thái Lan thông qua chương trình Sandbox Phuket (ảnh: Bangkok Post)

Mới đây, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn của Thái Lan xác nhận thủ đô Bangkok và 4 tỉnh Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan, Chiang Mai sẽ bắt đầu triển khai các kế hoạch mở cửa đón du khách từ ngày 1.10 như thông báo trước đó. Đến ngày 15.10, Thái Lan sẽ bổ sung 21 tỉnh khác vào danh sách này.

TỪ “SANDBOX PHUKET”, “SAMUI PLUS” ĐẾN DỰ ĐỊNH MỞ CỬA TOÀN QUỐC

Đây là chương trình mở cửa từ kết quả của chương trình Sandbox Phuket và Phuket Sandbox 7+7.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), tính đến ngày 14/9/2021, chương trình "Phuket sandbox" đã đưa khoảng 32.000 lượt khách quốc tế đến Thái Lan, sử dụng khoảng 523.500 đêm phòng.

Trong đó, thống kê hết tháng 8, doanh thu từ du lịch của "Phuket sandbox" đạt 1,6 tỷ baht. Trong số du khách quốc tế chỉ có 91 người mắc Covid-19 (chiếm khoảng 0,28%), bất chấp số ca nhiễm vẫn tăng tại Phuket và Thái Lan.

Thái Lan ghi nhận mức doanh thu 1,6 tỷ baht sau 2 tháng mở cửa Phuket (ảnh: Bangkok Post).

Được biết, từ ngày 1/7, quốc gia này đã mở cửa trở lại thiên đường nghỉ dưỡng này với chính sách "Sandbox Phuket", đánh dấu bước mở cửa sau 15 tháng liên tục đóng cửa của quốc gia này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chương trình Sandbox Phuket cho phép du khách thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Tây Ban Nha và Mỹ và đã tiêm 2 mũi vaccine có thể hạ cánh trực tiếp từ nước ngoài đến Phuket mà không cần kiểm dịch.

Chương trình này yêu cầu du khách phải lưu trú tại một trong các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ này ít nhất 21 ngày trước khi đến, ngoại trừ công dân Thái Lan và người nước ngoài trở về.

Khách du lịch phải xuất trình một số giấy tờ để hoàn thành đơn đăng ký Giấy chứng nhận nhập cảnh trực tuyến và nhận chứng chỉ như: Giấy chứng nhận y tế cho thấy kết quả RT-PCR COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi du lịch; Bảo hiểm y tế cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị COVID-19 trị giá ít nhất 100.000 USD; Thanh toán trước chi phí lưu trú 14 đêm; Vé máy bay rời Thái Lan; và Giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 đã được Bộ Y tế Công cộng của Thái Lan hoặc Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt ít nhất 14 ngày trước khi đi du lịch; khách du lịch dưới 18 tuổi chỉ cần xuất trình xét nghiệm RT-PRC âm tính.

Khách du lịch khi đến nơi bắt buộc phải cài đặt ứng dụng cảnh báo COVID-19 di động trước khi đến khách sạn thông qua dịch vụ đưa đón sân bay đã được phê duyệt. Tại đó, khách du lịch phải làm xét nghiệm RT-PCR và đợi trong phòng cho đến khi kết quả âm tính được xác nhận. Xét nghiệm là được lặp lại mỗi tuần 1 lần cho đến khi rời khỏi Thái Lan.

Sau khi có kết quả âm tính, du khách được phép đi du lịch đảo Phuket tự do. Những du khách lưu trú tại Phuket ít nhất 14 ngày có thể đi đến phần còn lại của Thái Lan mà không cần kiểm dịch, kể cả du khách quốc tế.

Mặt khác, chương trình này cũng được mở rộng với khách du lịch nội địa Thái Lan khi họ có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 7 ngày trước khi đi du lịch.

Theo thống kê của Tổng cục du lịch Thái Lan, trong tháng đầu tiên, chương trình này đã giúp Phuket đã đón gần 15.000 lượt khách quốc tế.

Theo đó, chính phủ nước này cũng mở rộng chương trình, cung cấp đến khách du lịch nhiều lựa chọn hơn như từ ngày 15/7, khách du lịch quốc tế đã có thể vào các đảo Ko Samui, Ko Pha-ngan và Ko Tao ở tỉnh Surat Thani theo các yêu cầu tương tự nhưng hơi khắt khe hơn của chương trình ‘Samui Plus’.

Với chương trình này, khách du lịch nước ngoài đến Ko Samui phải dành 3 ngày ở trong các khu vực được chỉ định của khách sạn, từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, du khách chỉ có thể tham quan các tuyến đường được chỉ định ở Ko Samui và với các chương trình du lịch được tổ chức và sau đó có thể đến Ko Pha-ngan và Ko Tao từ ngày thứ 8.

Cho đến ngày 15/8, Chính phủ nước này tiếp tục nới rộng chính sách khi cho phép du khách đến thăm các khu vực thí điểm được chỉ định khác sau khi ở Phuket 7 ngày gồm: Ko Samui, Ko Pha-ngan, Ko Tao, Ko Ngai, Ko Yao, Phi Phi Islands, Krabi, Khao Lak và Railay Beach.

 BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

Theo ông Ho Kwon Ping - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Banyan Tree, mô hình 'Phuket sandbox' cho thấy việc đón khách quốc tế là khả thi vì trước đó ngay cả những bong bóng du lịch song phương cũng không thực hiện được. Sandbox không chỉ dành cho Phuket hay Thái Lan, nó mở ra một con đường cho các quốc gia châu Á khác.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều từ Phuket để kế hoạch đón khách quốc tế thuận lợi.

Trong đó, trước hết là yêu cầu du khách phải có bảo hiểm COVID - 19, đề phòng các rủi ro, hệ lụy từ trường hợp xấu là khách du lịch nhiễm bệnh. Đơn vị bảo hiểm sẽ phụ trách chi phí điều trị này.

Thứ hai là chứng chỉ an toàn Covid-19 cho các điểm lưu trú, công ty lữ hành, chứng chỉ này yêu cầu tỷ lệ tiêm chủng của người lao động trong cơ sở lưu trú đạt 70%, đảm bảo điều kiện an toàn để đón khách.

Ngoài ra, ông Hoàng Nhân Chính cũng cho rằng, cần thành lập một tổ công tác đặc biệt gồm nhiều thành phần từ Bộ VHTT&DL, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan khác, chính quyền địa phương, các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch. Chịu trách nhiệm thảo luận, đề xuất những phương án từ nhiều góc độ.

Đồng thời, khi có vấn đề phát sinh, tổ công tác phải nhìn ra vấn đề và đưa ra quyết định nhanh chóng, hợp lý nhất để đạt được mục tiêu của kế hoạch thí điểm.

"Nếu không quyết tâm phục hồi du lịch, Việt Nam sẽ bỏ phí cơ hội lớn. Ngoài ra, nếu tiếp tục quá an toàn, nhiều người còn gặp khó, có những doanh nghiệp phải giải thể" - ông Chính bày tỏ quan điểm.