p/9 tháng năm 2021, CPI tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Nguồn: TCTK

9 tháng năm 2021, CPI tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Nguồn: TCTK

Nếu đặt trong một bối cảnh bình thường, việc không thể đạt hoặc vượt 100% các chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho thấy vẫn còn vấn đề của kinh tế xã hội. Nhưng với COVID-19 đã diễn ra đây lại là con số “như mơ”, với kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng chỉ tăng bình quân 1,82%, cả năm ước tăng dưới mức Quốc hội giao.

Các chỉ tiêu quan trọng đã vừa đạt mục tiêu đảm bảo cân đối của nền kinh tế, vưa tạo đà, tạo lực để phục hồi sản xuất. Trong đó, nhiều điểm sáng là “thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt trên 80%, cả năm ước vượt dự toán, cơ bản bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ cấp bách khác; bội chi ngân sách Nhà nước trong phạm vi dự toán (4% GDP). Huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước cả năm đạt khoảng 35% GDP. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đạt trên 240 tỷ USD, cả năm ước tăng khoảng 10,7%...

ff

Điểm sáng đã tích cực gần như ngoài mong đợi.

Điểm sáng đã tích cực gần như ngoài mong đợi. Bây giờ sẽ là lúc Chính phủ lên kế hoạch vừa tập trung chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, là thời điểm cần kíp để tăng tốc vào “mùa gặt hái, mùa gieo hạt, mùa hàn gắn” – những cụm từ “mùa” mà Nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đã nêu trong lễ nhậm chức 2021 của mình. Đó cũng là những “mùa” tương ứng với không chỉ kinh tế Việt Nam năm nay, còn phù hợp với mọi nền kinh tế trên toàn cầu đang cần tăng tốc nốt quý 4, đặc biệt cho năm tới.