Song đòn bẩy nào cũng đi kèm rủi ro.
 Thành phố Thủ Đức trên cơ sở gộp nguyên trạng tổng diện tích tự nhiên và dân số của 3 quận, gồm quận 2, 9 và Thủ Đức dự kiến rộng hơn 211km2, với hơn 1,16 triệu dân.

Thành phố Thủ Đức trên cơ sở gộp nguyên trạng tổng diện tích tự nhiên và dân số của 3 quận, gồm quận 2, 9 và Thủ Đức dự kiến rộng hơn 211km2, với hơn 1,16 triệu dân.

Thông tin Thủ Đức đã được chấp thuận phê duyệt chủ trương lên Thành phố là một trong những chủ đề được giới đầu tư, môi giới, người mua bán địa ốc ở khu vực phía Nam (vùng TP HCM) bàn tán sôi động nhất mấy ngày gần đây.

Dư âm TP phía Đông

Thực tế thì thông tin này không mới dù có tính bước ngoặt về việc được phê duyệt chủ trương ở cấp Trung ương. Vì trước đó nhiều tháng, giới đầu tư đã đón lõng, đưa đẩy, cập nhật để “bơm” đầy tin cho các dự án xoay quanh chuyện “Thành phố phía Đông” mà TP HCM xây dựng đề án đề xuất được thành lập.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa đồng ý chủ trương thành lập khu đô thị, TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức với định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao. Để thu hút đầu tư vào TP.Thủ Đức, Phó thủ tướng lưu ý TP.HCM cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt so với các TP trong nước cũng như các trung tâm tài chính, công nghệ trong khu vực châu Á.

Trường hợp mua nhà chờ lên đời quận của nhiều cư dân Vạn Phát Hưng tại dự án Nhơn Đức những năm qua, nay dở khóc dở cười vì các sai phạm pháp lý của chủ đầu tư là ví dụ điển hình. 

Một chủ đầu tư không muốn nêu tên cho biết, giới đầu tư mong đợi một “Thành phố phía Đông” nhiều hơn là Thành phố Thủ Đức. Bởi, khái niệm phía Đông rộng và “sang hơn”, hàm ý tương tự phố Đông Thượng Hải và theo đó sẽ gộp Thủ Đức quận 9 vào Quận 2. Trong khi đó với tên gọi TP Thủ Đức, quận 2 sẽ bị “kéo lùi” ra xa, giảm bớt giá trị, và vô hình chung Thủ Đức trở thành tâm điểm.

Đón lõng tương lai

Anh Nguyễn Việt, một broker cho biết thực tế từ cuối năm 2019 đầu năm 2020, anh cùng nhiều cộng sự đã chia sẻ thông tin về kế hoạch Thành phố phía Đông, bởi nghe manh nha đâu đó Thành phố đang khởi động lại kế hoạch này. Nhiều nhà đầu tư lớn theo đó, cũng xuống tiền săn các dự án phía Đông. Do đó mới có chuyện căn hộ bé tý ở quận 9, chưa thấy hình hài nhưng giá vài ba tỷ dù không ở phân khúc hạng sang cũng được nhà đầu tư tranh đặt chỗ.

Tất nhiên, đầu tư địa ốc chờ lên phố, nếu trường vốn và chính sách quy hoạch nói sao làm vậy thì cơ hội có thể là siêu lợi nhuận. Song cùng với đó là những rủi ro, có nhiều quy hoạch mà sau từng nhiệm kỳ, sự thay đổi điều chỉnh khiến quyết định đầu tư trước đó của nhiều người đã bị “chệch hướng”. Ngoài ra, cũng không loại trừ nhà đầu tư bị “bơm” quá thông tin, chọn dự án không chuẩn chỉ, thậm chí vướng quy hoạch, vướng đất nông nghiệp, vướng pháp lý…

Theo chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên ĐH Fulbright, xây dựng Thành phố phía Đông sẽ có giá trị đòn bẩy lớn, đúng như đề án TP HCM đề ra, đối với kinh tế TP, vùng và cả nước. Song việc giải quyết những bài toán đi kèm để đó thực sự là đòn bẩy thì không hề đơn giản. Hai trong số đó là bài toán giải quyết an sinh, việc làm khi quy hoạch đối với người nghèo; và bài toán tránh trục lợi chính sách cho một nhóm đầu cơ địa ốc nhất thời.