Theo một báo cáo vừa đăng tải trên tạp chí Environmental Science & Technology của Hiệp hội Hóa học Mỹ, tuy có vẻ trái ngược nhưng mua sắm trực tiếp theo hình thức truyền thống lại mang lợi ích về sinh thái hơn so với các hoạt động mua sắm trực tuyến đang phổ biến hiện nay.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu ước tính rằng mua sắm tại các cửa hàng truyền thống với các mặt hàng thường xuyên sử dụng như giấy vệ sinh, dầu gội đầu hoặc kem đánh răng… thường tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn so với việc đặt hàng qua mạng từ một công ty thương mại điện tử.

Lý do chính là vì thói quen mua sắm trực tuyến hiện nay: Nhiều người thường xuyên mua sắm trực tuyến, nhưng mỗi lần họ chỉ mua vài món, rất lắt nhắt. Sadegh Shahmohammadi, nghiên cứu sinh về Khoa học môi trường tại Đại học Radboud ở Hà Lan cho biết, "Khi họ mua sắm trong một cửa hàng, họ thường có xu hướng cố gắng gom nhiều món hàng một lần để đỡ đi lại thay vì chỉ chọn lẻ tẻ vài món”. Anh cũng là một trong số 6 nhà nghiên cứu tham gia công trình khảo sát kéo dài một năm rưỡi này.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu này thì các hoạt động mua sắm trực tuyến thường xuyên tạo ra nhiều chất thải bao bì hơn và có xu hướng đến từ nhiều trung tâm phân phối khác nhau, dẫn đến tăng lượng phát thải khí nhà kính so với mua sắm truyền thống.

Nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa nghiên cứu của họ về quá trình dịch chuyển của hàng hóa từ nhà máy sản xuất cho đến người tiêu dùng cuối. Trong đó, họ đặc biệt tập trung vào một phần của chuỗi cung ứng bán lẻ: Khoảng cách giữa cửa hàng với khách hàng hoặc trong trường hợp mua sắm trực tuyến là khoảng cách giữa trung tâm phân phối với khách hàng.

Theo CNN, các phân tích trong nghiên cứu này đã cho thấy sự khác biệt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hành vi mua sắm, thói quen đi lại và loại hình phương tiện ở các quốc gia. Ví dụ, ở Mỹ trung bình lượng khí thải nhà kính từ các hoạt động mua sắm vật lý được ước tính cao hơn so với mua sắm trực tuyến.