Khách trực tiếp đến các cửa hàng giảm mạnh

Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh quà tặng phục vụ ngày Lễ tình nhân – Valentine (14/2) tại TP. HCM đều cho rằng, sức mua của mặt hàng quà tặng năm nay sụt giảm rất nhiều so với mùa Valentine năm 2019. Nguyên nhân chính, theo đại diện các cửa hàng này là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút corona gây ra (bệnh COVID-19), nên phần lớn người tiêu dùng ngại đến những nơi đông người.

Thị trường quà tặng mùa Valentine năm 2020 rất đa dạng và phong phú, nhưng lại vắng khách đến mua.

Thị trường quà tặng mùa Valentine năm 2020 rất đa dạng và phong phú, nhưng lại vắng khách đến mua.

Chị Trần Thị Triều – Phụ trách bán hàng tại Chipchipshop trên đường Nuyễn Đình Chiểu, quận 3, TP. HCM cho biết: Để chuẩn bị cho mùa Valenine năm nay, cửa hàng đã nhập về rất nhiều mặt hàng. Giá cả dao động từ vài trăm nghìn đến vái triệu đồng tùy theo từng mặt hàng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, lượng khách đến với cửa hàng đã giảm đi rất nhiều, ước tính lượng khách giảm khoảng 1/3 so với năm 2019.

Theo chị Triều, lý do lượng khách năm nay giảm sút là do đang trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp nên mọi người ngại đi mua sắm cũng như đến những nơi tập trung đông người.

“Mọi năm, vào ngày này khách đến cửa hàng đặt mua quà rất đông, nhưng năm nay thì thưa thớt hẳn, thỉnh thoảng mới có có khách ghé mua hàng”. Chị Triều chia sẻ thêm.

Tương tự, tại Nhóc Giftshop số 107 Nguyễn Trãi, Q.5, TP. HCM, một trong những địa chỉ kinh doanh quà tặng lớn tại TP. HCM, không khí cũng trầm lặng không kém.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân – Quản lý cửa hàng cho biết: Hiện nay, Nhóc Giftshop có 3 cửa hàng tại TP. HCM và 3 cửa hàng ở các tỉnh. Năm nay cửa hàng cũng đã chuẩn bị rất nhiều mặt hàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong ngày Lễ tình nhân như hoa socola, gấu bông… đặc biệt dòng sản phẩm thế mạnh của cửa hàng năm nay là bó hoa gấu, sản phẩm đang được các bạn trẻ ưa chuộng.

Giá cả của các mặt hàng quà tặng năm nay cũng dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng tùy từng loại sản phẩm.

Giá cả của các mặt hàng quà tặng năm nay cũng dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng tùy từng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, chị Hồng Vân cũng cho biết, lượng khách hàng trực tiếp đến mua tại cửa hàng năm nay giảm đáng kể, dẫn đến doanh số của các cửa hàng thuộc hệ thống Nhóc Giftshop giảm khoảng 20% so với mùa Valentine năm 2019.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm trên, chị Vân cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do đang trong gai đoạn dịch bệnh COVID-19 nên người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng mà chuyển qua hình thức mua online qua mạng.

“Đối tượng khách hàng chính của Nhóc Giftshop là giới trẻ, chủ yếu là sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay sinh viên của các trường đại học trên địa bàn TP. HCM vẫn đang trong thời gian nghỉ học, lượng sinh viên từ các tỉnh về thành phố chưa nhiều, nên lượng khách hàng mới sụt giảm như vậy”. Chị Hồng Vân chia sẻ.

Phóng viên ghé vào cửa hàng quà tặng Tí Điệu trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, không khí bên trong cửa hàng cũng tương tự như những cửa hàng mà phóng viên đã ghé qua. Các mặt hàng quà tặng tại đây cũng rất phong phú, đầy đủ chủng loại để phục vụ cho ngày lễ Valentine, nhưng khách mua thì cũng vắng bóng.

Một bạn trẻ chọn quà tặng người yêu nhân ngày Valentine.

Một bạn trẻ chọn quà tặng người yêu nhân ngày Valentine.

Cô nhân viên bán hàng của quán phân trần: “Từ ngày có dịch COVID-19, cửa hàng của tôi vắng khách hẳn. Chắc là do mọi người sợ lây nhiễm nên hạn chế đến cửa hàng mua sắm”.

Anh Võ Minh Tâm – Nhân viên văn phòng tại TP. HCM chia sẻ: “Năm nào tôi cũng tự tay chọn một món quà nhỏ để tặng bà xã trong ngày lễ tình nhân. Năm nay, mặc dù ngày lễ tình nhân rơi đúng vào thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng tôi vẫn quyết định chọn hình thức đến tận nơi để  mua hàng thay vì mua online như mọi người”.

Anh Tâm tự tay lựa chọn một món quà để tặng

Anh Tâm tự tay lựa chọn một món quà để tặng "một nửa" của mình nhân ngày lễ tình nhân.

Anh Tâm cũng đánh giá, thị trường quà tặng ngày lễ tình nhân năm nay da dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả các mặt hàng cũng hợp lý, nhưng sức mua tại cửa hàng thì sụt giảm rất nhiều. Anh cho biết, năm ngoái cũng vào ngày 13/2, trước ngày Lễ tình nhân một ngày, anh đến cửa hàng rất đông khách, nhưng năm nay thì chỉ có mình anh nên việc chọn và mua hàng rất nhanh chóng.

Khách mua qua kênh online tăng mạnh

Do lo ngại sự lây lan của vi rút corona ở những nơi tập trung đông người, phần lớn người tiêu dùng hiện nay đã chọn hình thức mua hàng online qua mạng và giao hàng đến tận nhà thay vì đến tận nơi để mua sắm như trước đây.

Chị Triều – Phụ trách bán hàng tại Chipchipshop Nguyễn Đình Chiểu cho biết, tuy doanh số sụt giảm, lượng khách trực tiếp đến cửa hàng ít đi. Nhưng bù lại, mảng kinh doanh online của cửa hàng lại tăng khá cao. Theo tôi nghĩ, do lo ngại lây nhiễm COVID-19 nên người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức mua hàng qua mạng.

Đồng quan điểm trên, chị Hồng Vân – Quản lý cửa hàng Nhóc Giftshop Nguyễn Trãi cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, người tiêu dùng chuyển hướng mua sắm từ mua trực tiếp qua mua hàng online thông qua các ứng dụng của mạng xã hội như Zalo, Facebook và các kênh thương mại điện tử như hiện nay vừa an toàn lại rất tiện lợi.

Nhân viên của Nhóc Giftshop gói hàng để chuẩn bị giao hàng cho khách đặt qua kênh online.

Nhân viên của Nhóc Giftshop gói hàng để chuẩn bị giao hàng cho khách đặt qua kênh online.

Chị Vân cho biết lượng hàng bán qua kênh online của các cửa hàng trong hệ thống Nhóc Giftshop thời gian qua tăng lên rất cao, khoảng gần 300% so với mùa Valentine năm 2019.

Theo chị Vân, sở dĩ có sự tăng trưởng đột biến ở mảng kinh doanh online là do mùa Valentine năm 2019 rơi vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi nên lượng đơn hàng qua kênh này thấp. Còn năm này, lượng đơn hàng tăng cao là do ngày Valentine đến sau Tết Nguyên đán hơn nửa tháng. Hơn nữa lại đang trong giai đoạn dịch bệnh, nên người tiêu dùng đã chuyển hướng  mua hàng qua kênh online.

“Nắm bắt được xu hướng này của người tiêu dùng, nên Nhóc Giftshop đã tập trung nhân lực, cũng như tăng cường quảng bá các mặt hàng quà tặng đang là thế mạnh của cửa hàng trên các kênh online để kéo khách hàng đến với cửa hàng. Nhằm bù đắp lại sự thiếu hụt của mảng bán hàng trực tiếp”. Chị Hồng Vân cho biết.

Tương tự, chị Tùng – Chủ cửa hàng Hoa Việt tại quận 10, TP. HCM cũng cho biết, từ khi có dịch bệnh Covid–19, cửa hàng của chị bị hủy rất nhiều đơn hàng lớn do các doanh nghiệp đặt trước đó để chuẩn bị cho các sự kiện sau Tết của doanh nghiệp.

Riêng đối với mặt hàng hoa phục vụ cho ngày lễ tình nhân năm nay, theo chị Tùng thì Hoa Việt không bị ảnh hưởng nhiều. Mà ngược lại, lượng đơn hàng lại đang có chiều hướng tăng, do cửa hàng chủ yếu bán hàng online thông qua các kênh Zalo và Facebook.

“Mấy ngày nay, chúng tôi đã nhận rất nhiều đơn hàng của khách hàng đặt qua mạng. Hiện tại, cửa hàng phải huy động tối đa nhân lực để kịp thời giao hoa cho khách trong này mai, 14/2”. Chị Tùng chia sẻ thêm.