Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum phát hiện lô hàng củ sâm Ngọc Linh giả. Ảnh T.T

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum phát hiện lô hàng củ sâm Ngọc Linh giả. Ảnh T.T

>> Kon Tum “ra tay” bảo vệ danh tiếng Sâm Ngọc Linh

Dạo một vòng trên internet không khó để bắt gặp nhiều đơn vị, tổ chức cá nhân rao bán củ Sâm Ngọc Linh và sản phẩm làm ra từ sâm. Tuy chưa biết thật hư ra sao, nhưng Sâm Ngọc Linh đang được bán công khai trên các nền tẳng mảng xã hội mà không được kiểm soát.

Không chỉ có các cá nhân, mà vừa qua tỉnh Kon Tum đã vạch mặt một số công ty, đơn vị lừa dối khách hàng với chiêu trò quảng cáo trên trang web của đơn vị có hàng chục ngàn gốc sâm được trồng ở đây.

Đơn cử như trường hợp Công ty MHG cam kết cung cấp sản phẩm sâm Ngọc Linh có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.... Để “bảo chứng” cho thông tin mình cung cấp, hàng loạt hình ảnh lãnh đạo công ty “thăm” vườn sâm Ngọc Linh nhiều năm tuổi được công ty cung cấp cho các đơn vị truyền thông, mạng xã hội. Trong số đó có rất nhiều hình ảnh Công ty MHG “mượn vườn sâm” của người khác.

Ông Trương Đình Kiểm – Giám đốc Công ty TNHH KTC Quảng Nam, “đối tác” mà Công ty MHG đặt hàng mua sâm Ngọc Linh giống khẳng định: “Các hình ảnh ấy là lãnh đạo công ty MHG lên thăm vườn sâm của tôi, chứ không phải vườn sâm của họ”.

Trước sự việc nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị “mượn danh Sâm Ngọc Linh” để trục lợi. Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đang cho rà soát lại các đơn vị được cấp phép sản xuất, ươm giống và chế biến Sâm Ngọc Linh.

Ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho hay “Thông tin gian dối về Sâm Ngọc Linh này vừa qua là vấn đề gây bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng. Đây là sản phẩm mang tính quốc bảo của Việt Nam. Việc làm không trung thực này đã ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của sâm Ngọc Linh”.